Ný saga - 01.01.1999, Page 10

Ný saga - 01.01.1999, Page 10
Helga Kress þeim sem mestan: „Skriftamál þessi hafa ver- ið gerð eins og önnur skriftamál frá þessum tímum undir handleiðslu kaþólskra presta og bera vitanlega svip af því, hvaða syndajátn- inga þeir hafa krafizt, en svo ríkilát kona sem Olöf hefur þó eflaust ráðið þar miklu um, hvað hún taldi fram og hvernig.“ Telur hann skriftamálin „mjög bersögul“ og bendir rétti- lega á að þau séu „um margt svo ljóslega fram sett, að þau hafa talsverðan svip af bók- menntum.“19 Skriftamálin tekur hann sem heimild um Ólöfu sjálfa: „Um hjúskap og ástalíf sitt er hún bæði fjölyrt og berorð. Mætti af því, sem hún segir um þau efni, álykta, að í þeim efnum hafi hún verið ham- ingjulítil en svallsöm."20 í helgarblaði Tímans 16. apríl 1988 er sleg- ið upp ýtarlegri umfjöllun um skriftamálin undir fyrirsögninni „Léttlátar augnatilrenn- ingar, umspenningar og nákvæm líkamanna samkoma“ með löngum tilvitnunum í klúr- Mynd 6. Þetia er „aðsóps- mikilkona ... og ákaflega myndug, en eðlið er veikt". ustu kaflana, djörfum millifyrirsögnum og flennistórum myndskreytingum. Að sögn blaðsins er lítill val'i á því að „hinn pápíski skriftafaðir Ólafar ... hefur ekki sparað að ýta undir játningar hennar og bersögli um rekkju- málin“, og að „syndahaðnan Ólöl' hafi fundið sér nokkra fordild í að játa bresti sína á sem stórfenglegastan hátt.“ í íslensku kynlífsbók- inni vitnar Óttar Guðmundsson til skriftamál- anna sem heimildar um kynlíf 15. aldar og gengur að því vísu að í þeim sé Ólöf að lýsa sjálfri sér: „Ólöf kveðst vera sek og syndug í augliti almáttugs Guðs ... Hún viðurkennir í mikilli iðrun að hafa legið með bónda sínum þegar hún hafði tíðir, blóðfallssótt, eða var þunguð og haft við hann samfarir á helgum dögum kirkjunnar ... “21 Síðan tekur hann skriftamálin til vitnisburðar um samfarastell- ingar aldarinnar þar sem Ólöf „viðurkennir að hafa haft samfarir liggjandi á hliöinni ..." Til útskýringar tekur hann fram að „karl- maðurinn hefur hér tekið Ólöfu aftanfrá."22 Skriftaspeglar Sú hugnrynd að rituð skriftamál megi tengja ákveðinni persónu stríðir gegn reglurn kat- ólsku kirkjunnar um skriflir sem voru algjört trúnaðarmál milli skriftabarns og prests, enda hafa persónuleg skriftamál hvergi varðveist.23 Hins vegar eru víða lil staðlaðir formálar að bæði skriftamálum og skriftaboðum til leið- beiningar fyrir skriftafeður og skriftabörn.24 Slíkir formálar, stundum kallaðir skriftaspegl- ar, fóru eftir mjög ákveðnum reglum. Taldar voru upp hinar sjö höfuðsyndir sem skrifta- barnið hafði meira eða minna drýgt og varð að fá aflausn fyrir með því að gera yfirbót. Til er merkilegur íslenskur skriftaspegill frá 15. öld sem varðveist hefur í handritum frá svip- uðum tíma. í skjalinu sjálfu er hann kallaður „speculum penetentis, það er að skilja spegill syndugs manns og iðranda, því að svo sem þú sér í glerinu meður líkamsaugum þína ásjónu hvort sem hún er björt eða svört eða flekkótt, svo sér þú í þessum spegli þína sál meður hug- skots auga, hvort þú hefir gert hana bjarta með góðunr verkum eða svarta með illum eða flekkótta.“25 Eins og aðrir skriftaspeglar á hann sér latneska fyrirmynd og er að nokkru
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.