Ný saga - 01.01.1999, Síða 10

Ný saga - 01.01.1999, Síða 10
Helga Kress þeim sem mestan: „Skriftamál þessi hafa ver- ið gerð eins og önnur skriftamál frá þessum tímum undir handleiðslu kaþólskra presta og bera vitanlega svip af því, hvaða syndajátn- inga þeir hafa krafizt, en svo ríkilát kona sem Olöf hefur þó eflaust ráðið þar miklu um, hvað hún taldi fram og hvernig.“ Telur hann skriftamálin „mjög bersögul“ og bendir rétti- lega á að þau séu „um margt svo ljóslega fram sett, að þau hafa talsverðan svip af bók- menntum.“19 Skriftamálin tekur hann sem heimild um Ólöfu sjálfa: „Um hjúskap og ástalíf sitt er hún bæði fjölyrt og berorð. Mætti af því, sem hún segir um þau efni, álykta, að í þeim efnum hafi hún verið ham- ingjulítil en svallsöm."20 í helgarblaði Tímans 16. apríl 1988 er sleg- ið upp ýtarlegri umfjöllun um skriftamálin undir fyrirsögninni „Léttlátar augnatilrenn- ingar, umspenningar og nákvæm líkamanna samkoma“ með löngum tilvitnunum í klúr- Mynd 6. Þetia er „aðsóps- mikilkona ... og ákaflega myndug, en eðlið er veikt". ustu kaflana, djörfum millifyrirsögnum og flennistórum myndskreytingum. Að sögn blaðsins er lítill val'i á því að „hinn pápíski skriftafaðir Ólafar ... hefur ekki sparað að ýta undir játningar hennar og bersögli um rekkju- málin“, og að „syndahaðnan Ólöl' hafi fundið sér nokkra fordild í að játa bresti sína á sem stórfenglegastan hátt.“ í íslensku kynlífsbók- inni vitnar Óttar Guðmundsson til skriftamál- anna sem heimildar um kynlíf 15. aldar og gengur að því vísu að í þeim sé Ólöf að lýsa sjálfri sér: „Ólöf kveðst vera sek og syndug í augliti almáttugs Guðs ... Hún viðurkennir í mikilli iðrun að hafa legið með bónda sínum þegar hún hafði tíðir, blóðfallssótt, eða var þunguð og haft við hann samfarir á helgum dögum kirkjunnar ... “21 Síðan tekur hann skriftamálin til vitnisburðar um samfarastell- ingar aldarinnar þar sem Ólöf „viðurkennir að hafa haft samfarir liggjandi á hliöinni ..." Til útskýringar tekur hann fram að „karl- maðurinn hefur hér tekið Ólöfu aftanfrá."22 Skriftaspeglar Sú hugnrynd að rituð skriftamál megi tengja ákveðinni persónu stríðir gegn reglurn kat- ólsku kirkjunnar um skriflir sem voru algjört trúnaðarmál milli skriftabarns og prests, enda hafa persónuleg skriftamál hvergi varðveist.23 Hins vegar eru víða lil staðlaðir formálar að bæði skriftamálum og skriftaboðum til leið- beiningar fyrir skriftafeður og skriftabörn.24 Slíkir formálar, stundum kallaðir skriftaspegl- ar, fóru eftir mjög ákveðnum reglum. Taldar voru upp hinar sjö höfuðsyndir sem skrifta- barnið hafði meira eða minna drýgt og varð að fá aflausn fyrir með því að gera yfirbót. Til er merkilegur íslenskur skriftaspegill frá 15. öld sem varðveist hefur í handritum frá svip- uðum tíma. í skjalinu sjálfu er hann kallaður „speculum penetentis, það er að skilja spegill syndugs manns og iðranda, því að svo sem þú sér í glerinu meður líkamsaugum þína ásjónu hvort sem hún er björt eða svört eða flekkótt, svo sér þú í þessum spegli þína sál meður hug- skots auga, hvort þú hefir gert hana bjarta með góðunr verkum eða svarta með illum eða flekkótta.“25 Eins og aðrir skriftaspeglar á hann sér latneska fyrirmynd og er að nokkru
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.