Ný saga - 01.01.1999, Page 16

Ný saga - 01.01.1999, Page 16
Helga Kress Tilvísanir * Ég þakka Einari Gunnari Péturssyni, Helga Þorlákssyni, Jonnu Louis-Jensen, Má Jónssyni, Sigurði Líndal, Sigurði Péturssyni og Stefáni Karlssyni fyrir ábendingar og at- hugasemdir við samningu þessarar greinar. Einnig Sagn- fræðingafélagi Islands sem bauð mér að halda fyrirlestur um efnið á hádegisfundi í Þjóðarbókhlöðu 16. mars s.l. Þá fá starfsmenn þjóðdeildar og handritadeildar Landsbóka- safns kærar þakkir fyrir ómetanlega aðstoð við öflun heimilda. 1 „Skriptamál [Ólofar Loptsdóttur]", fslenskt fornhréfa- safn VI (Reykjavík, 1900-1904), bls. 236-47. Skriftamál- in eru í heftinu sem kom út árið 1900. Formáli Jóns Þor- kelssonar er á bls. 236-38. 2 Mjög miklar heimildir og sagnir eru til um þau hjón. Sjá m.a. Björn Þorsteinsson, Enska öldin í sögu íslendinga (Reykjavík, 1970). - Einar Bjarnason, íslenskir œttstuðlar II (Reykjavík, 1970). - Arnór Sigurjónsson, Vestfirðinga- saga 1390-1540 (Reykjavík, 1975). - Jón Samsonarson, „Bændaháttur", Gripla V (1982). - Einar Gunnar Péturs- son, „Fróðleiksmolar um Skarðverja", Breiðftrðingur 1990. 3 Förandringar i kvinnans stallning under medeltiden. Rit- stjórar Helgi Þorláksson og Silja Aðalsteinsdóttir. Rit Sagnfræðistofnunar 8 (Reykjavík, 1983). Fyrirlesturinn birtist síðar í mjög breyttu formi og er nafn Ólafar þar ekki nefnt. Sjá Magnús Stefánsson, „Seksualitet og synd i middelalderen", Liv og helse i middelalderen. Ritstjóri Ingvild 0ye. Onsdagskvelder i Bryggens Museum VI (Bergen, 1992). 4 „Skriftamál Ólafar ríku Loptsdóttur“, Morgunblaðið, 12. júlí 1981, bls. 48-49. Segist blaðamaöurinn, Elín Pálma- dóttir, byggja umfjöllun sína á viðtali við Magnús og greinargerð hans. Ekki eru alltaf skýr mörk milli þess sem blaðamaðurinn segir og þess sem hún hefur eftir viðmæl- andanum. 5 Lbs. JSig 308 8vo. Þetta eru 11 blöð, bundin aftast í kver með ýmsum skjölum. Skriftamálin enda í miðri setningu neðst á blaði llr og er baksíðan auð. Hér hefur því ekki týnst blað aftan af, heldur hefur skrifarinn af einhverjum ástæðum hætt skriftunum. Jón Þorkelsson telur að hann hafi dáið frá þeim. Upphaf skriftamálanna er til á fjögra- blaðabrotsblaði, einnig Lbs. JSig 308 8vo. Það er sam- hljóða aðalhandritinu að því undanskildu að fyllt er í eyðu fyrir nafn skriftabarns. 6 Páll Eggert Ólason, íslenzkar œviskrár I (Reykjavík, 1948), bls. 88. Að vi'su telur Páll Eggert að Ásgeir hafi lát- ist árið 1772. Jón Þorkelsson hrekur þetta með lilvísan lil handrits eftir „meistara Hálfdan Einarsson" þar sem seg- ir „að séra Ásgeir hafi dáið 1773, og verðr það að vera rétt.“ 7 I formála vitnar Jón Þorkelsson til Magnúsar Ketilssonar sem geti þess „árið 1800 í riti sínu um kirkjur á íslandi ... að til sé enn tvenn skriptamál ... ‘som de to fornemme Koner Solveig Thorleifsdatter og Solveig Björnsdatter siges at have gjort, og som deres Confessionarius eller en anden, som de have aabenbaret deres Bekjendelse har skriftlig forfattet.’ “ Telur Jón að skriftamálin sem Magn- ús eignar Solveigu Þorleifsdóttur séu „einmitt skriptamál Ólöfar". 8 Ekki er útilokað að handrit með skriftamálunum hafi verið til á Skarði og það sé einmitt þess vegna sem þau hafa verið eignuð Ólöfu ríku. í Skýrslu frá Þjóðskjala- safninu í Reykjavík (Reykjavík, 1917) segir frá miklu og fornu skjalasafni sem hafi verið til á Skarði á Skarðs- strönd. „En auk þess var enn mikið safn á Skarði alla tíð Kristjáns Magnusens (d. 1871), en það kvað hafa ger- eyðzt skömmu síðar af vatnshlaupi í leysingum í læknum, er hljóp í kjallarann, þar sem skjalasafnið var geymt.“ (Bls. 68 nm) Þá segir Þorsteinn Þorsteinsson frá eyðingu handrita á Skarði í riti sínu um Magnús Ketilsson: „Sagt var, að seint á síðastliðinni öld hafi veriö gjörð megin- hreinsun á Skarði á hinum ‘gömlu skruddum og brjefa- rusli’ og margt þar dæmt á bál. Var þar viðstaddur bók- bindari, er dæma skyldi um gildi bókanna, og var þá auð- vitað farið meir að ytri gerð en innihaldi .“ Magnús Ket- ilsson sýslumaður (Reykjavík, 1935), bls. 233. Handrit skriftamálanna hefur sennilega verið illa farið, hafi það verið til, þar sem ætla má að það hafi verið lesið af fleir- um en Pétri Eggerz. 9 fslenzkt fornbréfasafn VII (Reykjavík, 1903-1907), bls. 238-42. 10 „Turpissima" er hástig af lat. „turpis“ sem merkir ósæmi- legur, siðlaus eða svívirðilegur og skírskotar til kynlífs. Orðið er notað um ákveðna tegund synda, sbr. íslenskan skriftaspegil frá 15. öld: „Sjötta grein kallast turpido af postulanum, það er í kossum, kreistingum og umfaðman, það er mortale, og því meiri sem hann tendrar með því- líkum hlutum í sjálfum sér upp meira eld lostagirndarinn- ar.“ Sjá „Speculum penitentis". Udg. af Knud-Erik Holme Pedersen og Jonna Louis-Jensen. Opuscula. VIII. Bibliotheca Arnamagnæana XXXVIII (Kpbenhavn, 1985), bls. 221. 11 Sjá Handritadeild Landsbókasafns. Óskráð. „Gjörðabók Hins íslenska bókmenntafélags 1880-1912. Deild Hins ís- lenska bókmenntafélags í Reykjavík.“ 12 Bogi Benediktsson, Sýslumannaœfir II (Reykjavík, 1889-1904), bls. 513nm. 13 Edvard Bull, Folk og kirke i middelalderen (Kristiania, 1912), bls. 169. 14 Sýslumannaœftr II, bls. 513. 15 Edvard Bull, Folk og kirke, bls. 169. 16 Edvard Bull, Folk og kirke, bls. 170. 17 Edvard Bull, Folk og kirke, bls. 173. 18 Oluf Kolsrud,„Kirke og folk i middelalderen“, Norsk teologisk tidsskrift 1913, bls. 144-45. 19 Arnór Sigurjónsson, Vestftrðingasaga 1390-1540 (Reykja- vík, 1975), bls. 140. 20 Arnór Sigurjónsson, Vestfirðingasaga, bls. 141. 21 Óttar Guðmundsson, íslenska kynlífsbókin (Reykjavík, 1990), bls. 35. 22 Óttar Guðntundsson, íslenska kynlífsbókin, bls. 134. 23 Skriftir felast í skriftamálum (lat. confessio) og skrifta- boðum (lat. poenitentia), þ.e. bæði í játningum synda og viðurlögum við þeim. Sjá Edvard Bull, Folk og kirke, bls. 106 o.áfr. Skriftaformálar eru staðlaðar forskriftir synda- játninga. Ekki eru alltaf skýr mörk milli skriftaboða og skriftaformála í heimildum. Um leynd skriftamála, sjá Edvard Bull, Folk og kirke, bls. 93; einnig Jarl Gallén, „Botsakrament“, Kulturhistorisk leksikon for nordisk middelalder II (Kpbenhavn, 1957), bls. 183. 24 Á miðöldum voru skrifaðar handbækur með svokölluð- um skriftaspeglum sem fengu mikla útbreiðslu. Sjá Jarl f4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.