Ný saga - 01.01.1999, Side 59

Ný saga - 01.01.1999, Side 59
„Hlutlægni er ekki lengur í tísku“ ræðum. Auðvitað var framlag þeirra ekki alltaf til góðs, svo ég nefni bara Heinrich von Treitschke [einn þekktasti boðberi gyðinga- haturs á ofanverðri 19. öld]. Mig langar að víkja nánar að þeim breyt- inguni sem urðu á vestrœnni menningu kring- um aldamótin 1800 og áhrifum þeirra á sagna- ritunina. T.d. urðu til fjölmargir pólitískir „is- mar“. Voru þessar breytingar forsenda þess að hœgt var að fara að „nota“ fortíðina ípólitísk- uni tilgangi, t.a.ni. til þess að styrkja þjóðar- einingu? Ég tel að öil þjóðfélög hafi búið sér til sjálfsmyndir sem byggðust á einhvers konar sameiginlegum minningum og það gildir ekki aðeins um nútímann heldur einnig um fornöldina. Mjög mörg þjóðfélög til forna, einnig þau sem ekki töldust til hins vestræna heims, áttu sér epískar ritminningar. Menn bjuggu til sögu og sjálfsmyndir um leið. En gegndi ekki liið svokallaða almennings- álit sem varð til á 18. og 19. öld mikilvœgu hlutverki? Veitti það ekki þessum sjálfsmynd- um aukið brautargengi? Jú, þetta var samspil á milli sagnfræðinga og umhverfisins. Tökum Þýskaland sem dæmi. Þar myndaðist sterk þjóðvitund á 19. öld, ekki vegna þess að sagnfræðingar byggju hana til úr engu, heldur var þetta gagnvirk þróun. Þeir voru bæði afsprengi og þátttak- endur í sköpun þessarar vitundar. Ég er ekki vel að mér um íslenska sögu en lítum á Nor- eg. Þar tóku sagnfræðingar og málfræðingar virkan þátt í því að skapa norska þjóðvitund á 19. öld og ruddu þar með brautina til endan- legs sjálfstæðis 1905. Höfðu þá hinar miklu þjóðfélagsbreytingar í kringum 1800 engin marktœk áhrifá sagna- ritunina? Jú, að sjálfsögðu. Þetta flókna ferli sem við köllurn nývæðingu þjóðfélagsins breytti þess- um tengslum og sérstaklega þó tilkoma lieimsvaldastefnunnar. Ég held að það sé best að skýra hvað ég á við með dæmi frá árinu 1736, en þá kom út í Bretlandi 36 binda ritröð undir titlinum Universal History. Þessar bæk- ur urðu svo vinsælar að þær voru þýddar á nokkrar helstu tungur álfunnar. Það rnerki- lega við þetta framtak var að fjallað var um allar heimsálfur. Höfundarnir voru ekki sér- þjálfaðir sagnfræðingar og þetta var hreint einkaframtak. Ritröðin var þannig byggð upp að lesendur gátu gripið þar niður sem þeir vildu og lesið sér til afþreyingar. Það fór ótrú- lega lítið fyrir kynþáttahatri í textunum en það er einkar athyglisvert að löndum svörtu Afríku var lýst með sarna hætti og Vestur- löndum: stjórnarháttum, fjölskyldugerð, lands- háttum, framleiðslugreinum, mataræði og trúarbrögðum, svo eitthvað sé nefnt. Þetta voru ekki þjóðarsögur, eins og við þekkjum þær frá 19. og 20. öld. Frásagnirnar fylgdu engum einum frásagn- arhætti heldur voru þær safn ntargra sagna eða söguþráða. Þetta var sannkölluð fjölsaga (history in plural). Því er í rauninni lítill rnunur á þessari Universal History og riturn Forn-Grikkjans Heródótusar. Og svo kernur upplýsingin og breytir sagnarituninni - síðan þá erum við með eina sögu. A 19. öld eru menn almennt farnir að skrifa Söguna með stórum staf (History in singular). Hún fjallaði næstum eingöngu um stjórnmál þjóðríkja eða urn samskipti þeirra. Það sem meira er, Sag- an varð l'yrst og fremst að sögu Vesturlanda, aðeins þau áttu sér sögu. Hugsuðir eins og G. W. F. Hegel, Leopold von Ranke og Karl Marx héldu því nefnilega fram að Indverjar eða Kínverjar ættu sér enga sögu. Þetta hljómar einkennilega nú en við skulum ekki Mynd 2. Hjónin Wilma og Georg G. Iggers. Wilma hefur einnig verið virk á sviði fræðanna. Þau eru nú að rita sameiginlega ævisögu sína. 57
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.