Ný saga - 01.01.1999, Page 59

Ný saga - 01.01.1999, Page 59
„Hlutlægni er ekki lengur í tísku“ ræðum. Auðvitað var framlag þeirra ekki alltaf til góðs, svo ég nefni bara Heinrich von Treitschke [einn þekktasti boðberi gyðinga- haturs á ofanverðri 19. öld]. Mig langar að víkja nánar að þeim breyt- inguni sem urðu á vestrœnni menningu kring- um aldamótin 1800 og áhrifum þeirra á sagna- ritunina. T.d. urðu til fjölmargir pólitískir „is- mar“. Voru þessar breytingar forsenda þess að hœgt var að fara að „nota“ fortíðina ípólitísk- uni tilgangi, t.a.ni. til þess að styrkja þjóðar- einingu? Ég tel að öil þjóðfélög hafi búið sér til sjálfsmyndir sem byggðust á einhvers konar sameiginlegum minningum og það gildir ekki aðeins um nútímann heldur einnig um fornöldina. Mjög mörg þjóðfélög til forna, einnig þau sem ekki töldust til hins vestræna heims, áttu sér epískar ritminningar. Menn bjuggu til sögu og sjálfsmyndir um leið. En gegndi ekki liið svokallaða almennings- álit sem varð til á 18. og 19. öld mikilvœgu hlutverki? Veitti það ekki þessum sjálfsmynd- um aukið brautargengi? Jú, þetta var samspil á milli sagnfræðinga og umhverfisins. Tökum Þýskaland sem dæmi. Þar myndaðist sterk þjóðvitund á 19. öld, ekki vegna þess að sagnfræðingar byggju hana til úr engu, heldur var þetta gagnvirk þróun. Þeir voru bæði afsprengi og þátttak- endur í sköpun þessarar vitundar. Ég er ekki vel að mér um íslenska sögu en lítum á Nor- eg. Þar tóku sagnfræðingar og málfræðingar virkan þátt í því að skapa norska þjóðvitund á 19. öld og ruddu þar með brautina til endan- legs sjálfstæðis 1905. Höfðu þá hinar miklu þjóðfélagsbreytingar í kringum 1800 engin marktœk áhrifá sagna- ritunina? Jú, að sjálfsögðu. Þetta flókna ferli sem við köllurn nývæðingu þjóðfélagsins breytti þess- um tengslum og sérstaklega þó tilkoma lieimsvaldastefnunnar. Ég held að það sé best að skýra hvað ég á við með dæmi frá árinu 1736, en þá kom út í Bretlandi 36 binda ritröð undir titlinum Universal History. Þessar bæk- ur urðu svo vinsælar að þær voru þýddar á nokkrar helstu tungur álfunnar. Það rnerki- lega við þetta framtak var að fjallað var um allar heimsálfur. Höfundarnir voru ekki sér- þjálfaðir sagnfræðingar og þetta var hreint einkaframtak. Ritröðin var þannig byggð upp að lesendur gátu gripið þar niður sem þeir vildu og lesið sér til afþreyingar. Það fór ótrú- lega lítið fyrir kynþáttahatri í textunum en það er einkar athyglisvert að löndum svörtu Afríku var lýst með sarna hætti og Vestur- löndum: stjórnarháttum, fjölskyldugerð, lands- háttum, framleiðslugreinum, mataræði og trúarbrögðum, svo eitthvað sé nefnt. Þetta voru ekki þjóðarsögur, eins og við þekkjum þær frá 19. og 20. öld. Frásagnirnar fylgdu engum einum frásagn- arhætti heldur voru þær safn ntargra sagna eða söguþráða. Þetta var sannkölluð fjölsaga (history in plural). Því er í rauninni lítill rnunur á þessari Universal History og riturn Forn-Grikkjans Heródótusar. Og svo kernur upplýsingin og breytir sagnarituninni - síðan þá erum við með eina sögu. A 19. öld eru menn almennt farnir að skrifa Söguna með stórum staf (History in singular). Hún fjallaði næstum eingöngu um stjórnmál þjóðríkja eða urn samskipti þeirra. Það sem meira er, Sag- an varð l'yrst og fremst að sögu Vesturlanda, aðeins þau áttu sér sögu. Hugsuðir eins og G. W. F. Hegel, Leopold von Ranke og Karl Marx héldu því nefnilega fram að Indverjar eða Kínverjar ættu sér enga sögu. Þetta hljómar einkennilega nú en við skulum ekki Mynd 2. Hjónin Wilma og Georg G. Iggers. Wilma hefur einnig verið virk á sviði fræðanna. Þau eru nú að rita sameiginlega ævisögu sína. 57
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.