Ný saga - 01.01.1999, Side 72

Ný saga - 01.01.1999, Side 72
/» Atökin um Atlantshafsbandalagið Það virðist oft gieymast þegar rætt er um íslenska friðarsinna, að meginþættirnir í hugmynda- fræði þeirra voru alþjóðlegir ekki fjöldahreyfing og starfsemi þeirra mið- aðist ekki við að safna stórum félagaskrám eða skipuleggja aðrar aðgerðir en að efna til borgarafunda marka þau upphaf nútíma frið- arhreyfingar á íslandi. Sumarið 1960 var í fyrsta sinn efnt til Keflavíkurgöngu og voru félagsmenn úr Friðlýstu landi í hópi skipu- leggjenda, þótt samtökin sem slík stæðu ekki fyrir göngunni. Varð þessi aðgerð kveikjan að stofnun Samtaka hernámsandstæðinga sem í tæpan áratug báru uppi andófið gegn hern- um.6 Margar ástæður mætti nefna fyrir því að fjöldafriðarhreyfing náði fótfestu á Islandi í kringum 1960. Bent hefur verið á þær vænt- ingar sem stjórnarsáttmáli rfkisstjórnar Her- manns Jónassonar kveikti meðal her- stöðvaandstæðinga. Þá gaf landhelgismálið andstæðingum hersetunnar öflugt áróð- ursvopn upp í hendurnar og sneri mörgum til andstöðu við NATO og herinn. Þessir þættir megna þó ekki einir og sér að skýra hvers vegna þróun mála varð með þeim hætti sem raun ber vitni. Til að skilja samhengið í sögu íslenskrar friðarhreyfingar er nauðsynlegt að skoða hana sem hluta af alþjóðlegri hreyf- ingu. Nútíma friðarhreyfingar komu fram í Vest- ur-Evrópu og Bandaríkjunum undir lok sjötta áratugarins. Þær voru ekki flokkspólitískar, heldu spruttu þær upp meðal alnrennings sem óðum var að vakna til vilundar um kjarn- orkuógnina. Skrif vísindamanna á borð við Albert Einstein og heimspekinga á borð við Bertrand Russel urðu hugmyndafræðilegur grundvöllur að þessum hreyfingum og lögðu þeim til vísindaleg og siðfræðileg rök í barátt- unni. Arið 1957 tókst breskum kjarnorkuvopna- andstæðingum að sameina um 100 lilla friðar- hópa víðs vegar um landið í þjóðarráð fyrir stöðvun kjarnorkuvopnatilrauna og ári síðar voru samtökin CND (Campaign for Nuclear Disarmament) stofnuð í Lundúnum.7 CND sótti styrk sinn fyrst og fremst til almennings, sveitarstjórnarmanna og grasrótarsamtaka um allt Bretland. Til að gera þennan fjölda sýnilegan var mikil áhersla lögð á mótmæla- aðgerðir á borð við friðargöngur, mótmæla- stöður og útifundi. Á þessum samkomum bar mjög á einkennismerki hreyfingarinnar, CND-merkinu, eftir listamanninn Gerald Holtom, sem síðar varð hið alþjóðlega friðar- merki.8 íslenskir friðarsinnar voru fljótir að til- einka sér skipulag og baráttuaðferðir hinna bresku félaga sinna. Strax í fyrstu Keflavíkur- göngunni mátti sjá CND-merkið á spjöldum og skipulag Samtaka hernámsandstæðinga tók mjög mið af hinum bresku samtökum. Hugmyndafræðilega voru tengslin einnig skýr. Bæklingurinn Friðlýst iand sem áður hefur verið vitnað til, hófst á eftirfarandi til- vitnun í Albert Einstein: Ég hef beðið eftir réttri stundu til að þess að [svo] hrópa viðvörunarorð mín út yfir veröldina. Ég mun leggja í hróp mitt alla þá orku, sem ég á enn eftir. Vetnissprengjan er leikfang djöfulsins.9 Þessum inngangsorðum fylgdi löng og ítarleg umfjöllun um ógnir vetnissprengjunnar, þá eyðileggingu sem slíku vopni væri samfara og uppdráttur af hugsanlegri dreifingu geisla- virks úrfellis eftir kjarnorkuárás á Keflavík, svo eitthvað sé nefnt. Aðeins á tæpurn tveim- ur síðum af 55 er herstöðvamálið sett í sam- hengi við fiskveiðideilur íslendinga og Breta og áherslan á neikvæð menningarleg áhrif herstöðvarinnar er í lágmarki. Það virðist oft gleymast þegar rætt er um íslenska friðar- sinna, að meginþættirnir í hugmyndafræði þeirra voru alþjóðlegir, en í baráttu sinni áttu þeir til að hagnýta sér séríslenskar aðstæður, s.s. í menningarmálum og deilum vegna land- helginnar. Hluti af alþjóðlegri hreyflngu Samhengið milli íslenskra og erlendra friðar- hreyfinga verður enn skýrarara þegar lengra tímabil er skoðað. Eftir því sem leið á sjöunda áratuginn dró úr krafti baráttunnar, en eftir 1970 tók íslenskum friðarsinnum að svella móður á ný, með nýjunr baráttuaðferðum og liðsmönnum, meðal annars af hinni svoköll- uðu „68-kynslóð“. Einnig fór að bera á því að boðskapurinn tæki breytingum, andstaða við slríðsrekstur í fjarlægum löndum og við heimsvaldastefnu stórveldanna varð fyrir- ferðameiri í greinum og ræðum friðarsinna. 70
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.