Ný saga - 01.01.1999, Síða 72

Ný saga - 01.01.1999, Síða 72
/» Atökin um Atlantshafsbandalagið Það virðist oft gieymast þegar rætt er um íslenska friðarsinna, að meginþættirnir í hugmynda- fræði þeirra voru alþjóðlegir ekki fjöldahreyfing og starfsemi þeirra mið- aðist ekki við að safna stórum félagaskrám eða skipuleggja aðrar aðgerðir en að efna til borgarafunda marka þau upphaf nútíma frið- arhreyfingar á íslandi. Sumarið 1960 var í fyrsta sinn efnt til Keflavíkurgöngu og voru félagsmenn úr Friðlýstu landi í hópi skipu- leggjenda, þótt samtökin sem slík stæðu ekki fyrir göngunni. Varð þessi aðgerð kveikjan að stofnun Samtaka hernámsandstæðinga sem í tæpan áratug báru uppi andófið gegn hern- um.6 Margar ástæður mætti nefna fyrir því að fjöldafriðarhreyfing náði fótfestu á Islandi í kringum 1960. Bent hefur verið á þær vænt- ingar sem stjórnarsáttmáli rfkisstjórnar Her- manns Jónassonar kveikti meðal her- stöðvaandstæðinga. Þá gaf landhelgismálið andstæðingum hersetunnar öflugt áróð- ursvopn upp í hendurnar og sneri mörgum til andstöðu við NATO og herinn. Þessir þættir megna þó ekki einir og sér að skýra hvers vegna þróun mála varð með þeim hætti sem raun ber vitni. Til að skilja samhengið í sögu íslenskrar friðarhreyfingar er nauðsynlegt að skoða hana sem hluta af alþjóðlegri hreyf- ingu. Nútíma friðarhreyfingar komu fram í Vest- ur-Evrópu og Bandaríkjunum undir lok sjötta áratugarins. Þær voru ekki flokkspólitískar, heldu spruttu þær upp meðal alnrennings sem óðum var að vakna til vilundar um kjarn- orkuógnina. Skrif vísindamanna á borð við Albert Einstein og heimspekinga á borð við Bertrand Russel urðu hugmyndafræðilegur grundvöllur að þessum hreyfingum og lögðu þeim til vísindaleg og siðfræðileg rök í barátt- unni. Arið 1957 tókst breskum kjarnorkuvopna- andstæðingum að sameina um 100 lilla friðar- hópa víðs vegar um landið í þjóðarráð fyrir stöðvun kjarnorkuvopnatilrauna og ári síðar voru samtökin CND (Campaign for Nuclear Disarmament) stofnuð í Lundúnum.7 CND sótti styrk sinn fyrst og fremst til almennings, sveitarstjórnarmanna og grasrótarsamtaka um allt Bretland. Til að gera þennan fjölda sýnilegan var mikil áhersla lögð á mótmæla- aðgerðir á borð við friðargöngur, mótmæla- stöður og útifundi. Á þessum samkomum bar mjög á einkennismerki hreyfingarinnar, CND-merkinu, eftir listamanninn Gerald Holtom, sem síðar varð hið alþjóðlega friðar- merki.8 íslenskir friðarsinnar voru fljótir að til- einka sér skipulag og baráttuaðferðir hinna bresku félaga sinna. Strax í fyrstu Keflavíkur- göngunni mátti sjá CND-merkið á spjöldum og skipulag Samtaka hernámsandstæðinga tók mjög mið af hinum bresku samtökum. Hugmyndafræðilega voru tengslin einnig skýr. Bæklingurinn Friðlýst iand sem áður hefur verið vitnað til, hófst á eftirfarandi til- vitnun í Albert Einstein: Ég hef beðið eftir réttri stundu til að þess að [svo] hrópa viðvörunarorð mín út yfir veröldina. Ég mun leggja í hróp mitt alla þá orku, sem ég á enn eftir. Vetnissprengjan er leikfang djöfulsins.9 Þessum inngangsorðum fylgdi löng og ítarleg umfjöllun um ógnir vetnissprengjunnar, þá eyðileggingu sem slíku vopni væri samfara og uppdráttur af hugsanlegri dreifingu geisla- virks úrfellis eftir kjarnorkuárás á Keflavík, svo eitthvað sé nefnt. Aðeins á tæpurn tveim- ur síðum af 55 er herstöðvamálið sett í sam- hengi við fiskveiðideilur íslendinga og Breta og áherslan á neikvæð menningarleg áhrif herstöðvarinnar er í lágmarki. Það virðist oft gleymast þegar rætt er um íslenska friðar- sinna, að meginþættirnir í hugmyndafræði þeirra voru alþjóðlegir, en í baráttu sinni áttu þeir til að hagnýta sér séríslenskar aðstæður, s.s. í menningarmálum og deilum vegna land- helginnar. Hluti af alþjóðlegri hreyflngu Samhengið milli íslenskra og erlendra friðar- hreyfinga verður enn skýrarara þegar lengra tímabil er skoðað. Eftir því sem leið á sjöunda áratuginn dró úr krafti baráttunnar, en eftir 1970 tók íslenskum friðarsinnum að svella móður á ný, með nýjunr baráttuaðferðum og liðsmönnum, meðal annars af hinni svoköll- uðu „68-kynslóð“. Einnig fór að bera á því að boðskapurinn tæki breytingum, andstaða við slríðsrekstur í fjarlægum löndum og við heimsvaldastefnu stórveldanna varð fyrir- ferðameiri í greinum og ræðum friðarsinna. 70
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.