Teningur - 01.06.1989, Qupperneq 12

Teningur - 01.06.1989, Qupperneq 12
fyrir sitt starf?" Þá mælti riddarinn: „Sagt hefir hann þar nökkut frá, hvers hann mun honum unna af Englandi: sjau fóta rúm eða því lengra sem hann er hæri en aðrir rnenn." Þá segir jarl: „Farið nú ok segið Haraldi kon- ungi, at hann búisk til orrostu."... Þá riðu aptr riddarar. Þá mælti Haraldr konungr Sigurðarson við jarl: „Hverr var þessi inn málsnjalli maðr?“ Þá segir jarl: „Þar var Haraldr konungr Guðinason." Aðrir kaflar segja frá því að fyrir sólsetur væri her Norðmanna sigrað- ur. Haraldur Sigurðarson féll í orust- unni og Tósti jarl einnig. Við nútímamenn (ef til vill fullsaddir orðnir af klaufalegum eftirhermum atvinnumanna í föðurlandsást) tökum frumstæðum keimi hetjuskapar yfir- leitt ekki án tortryggni. Menn fullyrða við mig að þennan keim sé að finna í Poema del Cid, ég hef tvímælalaust fundið hann í Eneasarkvidu („Sonur, lærðu hugrekki og sanna staðfestu af mér, velgengnina af öðrum“), í eng- ilsaxneska kvæðinu um orustuna við Maldon („Eigi mun þjóö mín greiða yður gjald með öðru en eitruðum spjótum og sverðum forfeðranna"), í Rolandskvæði, hjá Victor Hugo, hjá Whitman og Faulkner („angan lofnar- blómsins, yfirsterkari þef af hestum og hugrekki"), í „Grafskrift yfir her málaliða" eftir Housman, og í „sjau fóta rúm“ í Heimskringlu. Að baki því sem virðist einföld sagnfræði liggur slunginn sálfræðilegur leikur. Har- aldur Englakonungur lætur sem hann þekki bróður sinn ekki til að hann geri sér Ijóst að hann má ekki þekkja hann heldur. Tósti svíkur bróður sinn ekki, en hann svíkur bandamann sinn ekki heldur. Haraldur Englakonungur er reiðubúinn að fyrirgefa bróður sínum, en ekki að þola afskipti Noregskon- ungs og hegðar sér á mjög skiljan- legan hátt. Ég segi ekkert um hið snjalla tilsvar hans: að gefa þriðjung ríkis alls, að gefa sjö fóta rúm.1 Aðeins eitt er aðdáunarveröara en 1) Carlyle (Early Kings of Norway, XI) spillir þessu knappa orðalagi með óheppilegri viðbót. Við sjau fóta rúm bætir hann for a grave („undir gröf“). þetta aðdáunarverða tilsvar engil- saxneska konungsins. Að það skuli vera íslendingur, maður af þjóð hinna sigruðu, sem gerði það ódauðlegt. Það er eins og Karþagóbúi hefði skráð okkur til minnis hetjudáðir Regúlusar. Ekki að ósekju skrifaði Saxo Grammaticus í Gesta Danorum: „íbúar Thúle (íslands) hafa yndi og ánægju af að fræðast um og skrá sögu allra þjóða og ekki þykir þeim síður virðing í því að segja frá annarra afreksverkum en sínum eigin.“ Dagurinn þegar Englakonungur mælti fram orð sín er ekki sögulegur dagur, heldur hinn þegar óvinur gerði orð hans ódauðleg. Sá dagur er spá- dómur um eitthvað sem enn felst í framtíðinni: þá tíma þegar kynþættir og þjóðir eru fallin í gleymsku og mannkynið er eitt. Tilboð konungs á kosti sína að rekja til hugmyndarinnar um gildi föðurlandsins. Með því að færa það í letur yfirstígur Snorri og fer ofar þeirri hugmynd. Ég man eftir öðrum virðingarvotti í garð óvinar í síðustu köflum Seven Pillars of Wisdom eftir Lawrence. Höfundurinn ber lof á hugrekki þýskrar liðsveitar og ritar eftirfarandi: „Þá, í fyrsta sinn í þessari herferð, var ég stoltur af mönnunum sem höfðu myrt bræður mína." Að svo búnu bætir hann við: „ They were glor- ious. “ Buenos Aires, 1952 Úr utras inquisiciones (Aðrar rannsóknir) Sigrún Á. Eiríksdóttir þýddi ÞRJÚ LJÓÐ EFTIR BORGES MÁNINN Til Maríu Kodama Svo mikil einsemd býr í þessu gulli. Þinn næturmáni hann er ekki máninn sem Adam fyrstur leit því langar aldir andvaka mannkyns hafa klyfjað hann fornum hörmum. Horfðu á hann. Hann er spegill þinn. Til skýringar: Fransisco Narciso de Laprida (1786-1829) var skyldur Borges í móðurætt. Hann var lögfræðingur að mennt og stuðningsmaður frelsishetjunnar San Martín í baráttunni við að frelsa lönd Suður-Ameríku undan yfir- ráðum Spánverja. Árið 1816 var hann kjör- inn forseti þings er kom saman f Tucumán og þar lýsti hann yfir sjálfstæði „hinna samein- uðu rikja Suður-Ameríku". Ekki líkaði öllum sú öfluga miðstjórn sem sameiningunni fylgdi og styrjaldír brutust út víða. I Argen- tínu vildu hinir s.k. caudillos (héraðsríkir stórbændur) meírí sjálfstjórn og José Félix Aldao (1785-1845) var í þeim hóþi. Gáchó- arnir (los gauchos) voru kúrekar sem bjuggu einkum á sléttum Argentínu og Uruguay. Oft var litið á þá sem villimenn enda létu þeir illa að stjórn þeirra sem vildu siðvæða landið. Foringinn I Hreinsunareidinum er Buon- conte di Montefeltro sem féll i orustu árið 1289 og Dante hittir að máli I Hinum guö- dómlega gledileik (Purgatorio, V). 10
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Teningur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Teningur
https://timarit.is/publication/820

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.