Teningur - 01.06.1989, Blaðsíða 35

Teningur - 01.06.1989, Blaðsíða 35
dísi nema hvaö í þessu tilfelli er þaö söngurinn sem heilla átti Evridísi upp frá Hades sem heillar Orfeus sjálfan svo að hann gleymir ástinni. - Þetta er þá tragedía? - Það veit ég ekki. Tragedía bygg- ist ekki á efninu heldur tungumálinu. Þaö hvort hlutir eru tragískir eöa kóm- ískir ræöst ekki af því hvaö gerist eða hvernig, heldur hvernig sagt er frá því. - Efnið í Sjang og Eng er líka sannsögulegt, finnst þér betra að hafa einhverja raunverulega atburði aö styöjast viö? - Nei, ekkert frekar. En ef einhverjar heimildir hrífa mig þá fer ímyndunar- aflið á fullt. Sagan af Sjang og Eng er stórkostleg, ekki síst fyrir okkur nútímafólk sem þurrkum aörar mann- eskjur bara út úr lífi okkar ef þær eru okkur ekki að skapi. Þeir sátu uppi hvor með annan hvaö sem í skarst og þaö er mjög spennandi viðfangsefni að vinna úr því hvernig upplifun þaö hafi verið, fyrir utan það að það ætti að geta kennt okkur aðeins meiri þolin- mæði og tillitssemi hvort við annað. - Hvernig skilgreinirðu sjálfan þig sem rithöfund? - Ég skilgreini mig ekki neitt, ég bara skrifa. Þegar ég er að skrifa lifi ég alfarið í heimi ritsmíðarinnar, hún verður allt mitt líf. Ég býst við að íslendingar telji mig skyldan Laxness, ég skrifa oftast um lítil samfélög sem spegla allan heiminn og legg mikið upp úr persónusköpun. Mér þykir vænt um persónurnar og reyni að upplifa hlutina eins og þær upplifa þá. Þegar ég skrifaði smásagnasafnið Sonur Prestsins, sem er sjálfsævi- sögulegt, reyndi ég að upplifa atburð- ina eins og ég upplifði þá þegar ég var tíu ára. Ef til er einhver dauðasynd í sagnagerð þá er það að skilja við persónurnar hálfskapaðar. Ég hef þá kenningu að til séu tvær gerðir rit- höfunda, annars vegar þeir sem eru uppteknir af tungumálinu og hins vegar þeir sem eru uppteknir af við- fangsefninu. Ég tilheyri seinni hópnum. Ég reyni að vera algjörlega opinn þegar ég skrifa og hlusta eftir ómum óralangt neðan úr undirmeð- vitundinni. Annað augað snýr alltaf inn og ég held að þeir sem halda því fram að bókmenntirnar séu í kreppu séu höfundar sem þori aldrei inn í sjálfa sig, þori ekki að viðurkenna ósigra sína og lítilmótleika og hæðast að sjálfum sér. Ég set mig ekki á neinn stall, reyni að vera á sömu nótum og lesandinn, lifi mig inn í atburðina, hlæ og græt og tala við sjálfan mig, finn til gleði og verð undr- andi á því sem ég skrifa. Ég er alltaf byrjaður á nýrri bók þegar ég sendi aðra frá mér annars verður tómleikinn alltof yfirþyrmandi. Listamaðurinn er stöðugt að berjast við tómleikann og fylla líf sitt af einhverjum fígúrum til þess að þurfa ekki að horfast í augu við hann. - Minnkar tómleikakenndin við að verða frægur? - Nei, það breytir engu. Eini munur- inn er sá að það er alltaf verið að biðja mann að koma fram og taka þátt í hinu og þessu, lesa upp, flytja fyrirlestra, kenna og hver veit hvað og jaað stelur tíma frá skriftunum og gerir mann ergilegan. Það er fáránlegt óréttlæti að meðan maður er ungur og óþekktur þráir maður eftirtekt og viðurkenningu en enginn virðir mann viðlits. Svo þegar maður hefur skapað eitthvað sem vekur athygli rjúka allir upp til handa og fóta og vilja allt fyrir mann gera. En þá hefur maður enga þörf fyrir það lengur því maður veit að maður er að gera eitthvað sem skiptir máli. Ég hef áhuga á sköpuninni sjálfri, ekki því hvort einhverjum fræðingum finnst ég mikils virði eða ekki. - Tekurðu mark á gagnrýni? - Ég hlæ nú yfirleitt þegar ég er að lesa gagnrýni bókmenntafræðinga um bækur mínar. Mér finnst þeir oft- ast vera að eltast við hluti sem engu máli skipta. Svo eru þeir farnir að taka sjálfa sig svo hátíðlega, gott ef þeir telja ekki skrif á gagnrýni listgrein útaf fyrir sig. Abstraksjónir og hártoganir höfða ekki til mín og ég skil ekki helminginn af því sem þetta unga fólk er að reyna að lesa inn í bókmenntirn- ar. Viðurkenni vel að ég veit meira um garðyrkju en heimspeki og hef ákveð- ið fyrir löngu að láta unga fólkinu eftir að reyna að botna í þessum nýju frönsku heimspekingum sem eru svo vinsælir þessa stundina. Jung er meira við mitt hæfi, erkitýpurnar og táknmál undirmeðvitundarinnar það eru fræði sem ég skil. - Þú ert Ijóðskáld, skáldsagnahöf- undur og leikskáld, hvað af þessu höfðar mest til þín? - Ég dreg nú ekki skarpa línu milli Ijóðs og prósa og blanda saman og stekk á milli að vild. Ég er hættur að skrifa Ijóð, þau voru mestan part ávöxtur sterkra hughrifa og örvænt- ingar á mínum yngri árum, gos í sál- inni. Skáldsagnaritunin er mitt aðal- starf og mér leið eins og amatör þegar ég byrjaði að skrifa leikrit. Þar kom þó Ijóðlistin til hjálpar, það er miklu líkara að skrifa Ijóð og leikrit heldur en leikrit og skáldsögu, Ijóðin eru oftast meira drama en sögurnar. Ég hef líka skrifað ferðabækur og þar getur maður bland- að saman öllum þessum formum rit- listarinnar. Ég get ekki sagt að eitt form heilli mig meira en annað, þetta eru allt greinar á sama meiði og inni- haldið ræður mestu um það hvaða form verður fyrir valinu hverju sinni. - Bækur þínar Jólaóratorían og Þjófurinn hafa báðar vakið mikla athygli og hrifningu og nú ertu langt kominn með nýja skáldsögu, er hún meistarastykkið? - Ég ætla nú að vona að meistara- stykkið sé enn óskapað. Mig dreymir um að enda ævina á „journal intime" og gefa mig allan í það. Annars get ég aldrei hugsað um nema þá bók sem ég er að skrifa þá stundina, það fer öll mín orka og hugsun í skriftirnar og enginn tími til að velta því fyrir sér hvort maður eigi seinna eftir að gera betur. Mér finnst tíminn vera að renna frá mér og alltof mrgt sem ég á eftir að skrifa. Ég lifi í stöðugum ótta við að glata sköpunarkraftinum og verð skelf- ingu lostinn ef ég skrifa ekkert í einn eða tvo daga. Að því leyti hef ég ekkert breyst síðan ég var tólf ára og skrifaði í dagbókina mína: „Ég held að ég sé búinn að vera sem rithöfundur. Ég hef ekkert skrifað í tvo daga.“ Viðtal: Friðrika Benónýs 33
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Teningur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Teningur
https://timarit.is/publication/820

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.