Svart á hvítu - 01.01.1979, Qupperneq 15

Svart á hvítu - 01.01.1979, Qupperneq 15
Gunnar Harðarson Fáeinar athugasemdir um Listina Listgagnrýni og gagnrýnendur hefur enn borió á góma í umræðu í fjölmiðlum hér á landi og hefur í því sambandi verió drepið á ýmis atriði sem vert væri að skoða nánar.1> Reyndar er ekki ótímabært að fara aö velta slíkum efnum fyrir sér, þegar ekki gengur á öðru en Kjarvalsstaðadeilum og listahá- tíðum til skiptis. Eftirfarandi línum er ætlað að vera innlegg í umræður um þessi mál. Spurt er sem oftar: Hvað er list? Hvers vegna skyldu gagnrýnendur, einkum listfræðingar, vera öðrum hæfari til að meta og dæma þá hluti sem í daglegu tali eru nefndir listaverk? Slíkar spurningar hafa ýmist leitt til fullyrðinga þess efnis að enginn viti í raun og veru hvað list sé, og gagnrýnendur og listfræóingar séu því aö setja sig á háan hest án nokkurrar gildrar ástæðu, — eða til margskonar skilgreininga á inntaki og eðli listar, sem rekja list- ina aftur til óútskýranlegrar listþarfar, sköpunar- hæfileika, tjáþarfar eða snilligáfu eða annarra viö- líka náttúrulegra (eða líffræöilegra) fyrirbæra í manninum. En segja má að þessar sþurningar séu aö sumu leyti villandi og óþarfar. I' rauninni nægir að spyrja sem svo: Hvernig stendur á því að einn hlutur er talinn listaverk en annar ekki? Því að áóur en farið er að vega og meta gæði og gildi listaverka þarf aö koma sér saman um aö það sem menn hafa fyrir augunum sé listaverk. Því aö það að líta á hlutinn sem listaverk er nauðsynleg forsenda þess aö meta gæði hans og gildi sem listaverks. Því er ekki úr vegi að spyrja: Hvernig verður hlutur lista- verk, hvað er það sem gerir hann að listaverki — án tillits til gæða hans eða gildis sem listaverks? Hugtakiö listaverk hefur stundum verið ein- skorðað í umræöu hér á landi viö hluti af ákveöinni gerö, málverk. Þetta þýðir að það hvort hlutur er listaverk eöa ekki ræöst af notkun ákveðins efnis og ákveöinnar tækni sem því er samfara. En slík afmörkun hugtaksins er ekki á haldbærum rökum reist. Michaelangelo brást á sínum tíma hinn versti við þegar þáfinn skiþaði honum að mála Sixtínsku kaþelluna í Róm, kvaðst vera listamaður, en ekki málari. Voru það þó veggmyndir sem hann skyldi mála, en ekki venjuleg málverk, sem á þeim tíma nutu sömu virðingar og útsaumur og þótti ekki sæmandi karlmönnum. Af þessu dæmi má ráöa að það er að minnsta kosti fremur hæpiö að einskorða hugtakið listaverk við olíumálverk, eða yfirleitt við ákveðið efni og ákveóna tækni því samfara. Því er minnst á þetta hér aö nýlistin svokallaða hefur valdið mönnum nokkru hugarangri undan- farin ár. Nýlistamenn beita sem sé öðrum aðferðum og notast við annarskonar efni en tíðkast hefur á landi hér um nokkurt skeiö. Nýlistin á að meira og minna leyti rætur að rekja til verka Marcels Duc- hamps og þaó er einkum ein tegund verka hans sem öörum fremur hefur varpað Ijósi á spurningar þærsem nefndar voru hér í upphafi. Það eru hinar svokölluðu ready-mades. Eiginlega mætti segja að þau verk feli í sér afstæðiskenningu listarinnar: þau sýna svo ekki verður um villst að það hvort hlutur er listaverk eða ekki er að miklu leyti háð samhenginu sem hann er settur í hverju sinni. Þegar Marcel Duchamp stillir salernisskál upp í sýningarsal kippir hann henni út úr venjubundnu samhengi. Þar sem hún stendur nú á hvolfi í sýn- ingarsalnum verður aó líta á hana í því samhengi og skoða hana út frá öörum sjónarmiðum en venju- lega. Þar sem hún er nú orðin listaverk verður að meta hana sem listaverk. Vissulega fer ekki hjá því aö hér sé öörum þræði verið að gera grín að á- horfendum og listgagnrýnendum. En verkið sýnir svo ekki verður um villst að staöa hlutarins sem listaverks er ekki fyrirfram ákvörðuð af náttúrulög- málunum, heldur afstæð og samhengi háð. En samhengið sjálft, í þessu tilviki sýningarsalurinn, í öðrum tilvikum stofuveggur, bók eða tónleikahöll, byggist að sínu leyti á engu náttúrulegra en við- teknum venjum og hefð: almennu samkomulagi um að á tilteknum stöðum megi skoöa hlutina án tillits til hversdagslegs notagildis þeirra, sem má ekki setja blett sinn á þá á nokkurn hátt. Það veróa því hlutirnir sem stökkva úr ríki nauðsynjarinnar inn í það ríki frelsisins sem mönnum er jafnan hug- stætt.2) En fyrir vikiö taka hlutirnir á sig annað gervi, leika annað hlutverk. Sem listaverk eru þeir ekki bara hlutir eða hvað sem er, heldur eru þeir þar með afmarkaðir og flokkaðir sem fyrirbæri sinnar tegundar: listaverk. Þá vaknar sþurningin um það hver geti verið mælikvarðinn á gæði og gildi hluta af þessari SVART Á HVÍTU 13
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Svart á hvítu

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Svart á hvítu
https://timarit.is/publication/821

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.