Birtingur - 01.12.1967, Síða 16

Birtingur - 01.12.1967, Síða 16
jafn hættulegir þjóðfélaginu, því að þeir geti ekki samlagazt því. Luchino Visconti kemst einnig að sömu niðurstöðu í sinni frábæru kvikmynd, Rocco og bræður hans. En Nazarin og Viridiana eru í rauninni sama manneskjan. Viridiana fjallar um unga konu í klausturskóla, sem ætlar sér að verða nunna. Hún heimsækir frænda sinn á óðali hans; hann blandar henni svefnlyf í því skyni að njóta hennar, en gugnar og hengir sig síð- an í sippubandi. Launsonur hans, Jorge, og Viridiana erfa eignirnar og ætlar hún að verja sínum hluta af óðalinu í góðgerðastarfsemi. Hún safnar að sér betlurum og öðrum laus- ingjalýð. En meðan þau Viridiana og Jorge, ásamt vinnukonunni, eru að heiman, ráðast flækingarnir til inngöngu í óðalið og brjóta þar allt og bramla. I einhverju fífldjarfasta atriði, sem sézt hefur á kvikmyndatjaldi, klæð ist einn betlarinn í gervi Péturs postula undir hljómfalli Messiasar eftir Hándel, og umrenn- ingarnir stilla sér upp einsog Jesús og postul- arnir í hinni heilögu kveldmáltíð meðan létf úðardrós læzt ljósmynda söfnuðinn með því að lyfta pilsum. Þegar Viridiana kemur heim, ætlar einn betlaranna að nauðga henni, en henni er naumlega bjargað. Viridiana gefst upp; góðlyndi hennar hefur verið til einskis. Bunuel er heiðingi og deilir því ekki á guð, heldur á kaþólska trúarsiði, falskan mann- kærleika og alls konar kreddur. Myndin er einnig bitur ádeila á þjóðfélagsástand Spán- arveldis og það furðulegasta við þessa mynd er, að hún skuli einmitt vera gerð á Spáni. En sú er ástæðan, að Franco einræðisherra bauð þeim listamönnum heim, er flúið höfðu land. Bunuel þáði boðið með því skilyrði, að hann fengi að gera hvaða mynd sem væri. Hann blekkti yfirvöldin með sakleysislegu handriti, en þegar mönnum var farið að lengja eftir myndinni, kvaðst hann ætla að senda hana til Frakklands til að fullgera hana. Þannig bjarg- aðist kvikmyndin frá eilífri glötun, og hlaut hún síðan æðstu verðlaun á kvikmyndahátíð- inni í Cannes 1961, en það var í fyrsta skipti, sem Spánverjum var sýndur slíkur heiður. Að vísu féll sá heiður ekki í góðan jarðveg hjá ríkisstjórninni einsog vænta mátti, og ríkir nú lögboðin þögn um þessa kvikmynd á Spáni. Bunuel hverfur aftur til Mexíkó og gerir Engil dauðans (E1 Angel Exterminador), sem er jafnvel ennþá raunsærri og miskunnar- lausari en öll hans fyrri verk. Bunuel skyggn- ist djúpt inní mannssálina; hann sýnir okkur úrkynjun mannsins x dag, formfast siðferði hans og andlegt getuleysi. Maðurinn dregur sig í skel sinnar eigin vitundar, afneitar öllum úrlausnarefnum og felur sig í heimi blekk- ingar og afturhaldsemi. Bunuel hlífir engum og hverjum skyldi ekki svíða sárt undan þeirri 14 BIRTINGUR

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.