Vera - 01.02.1985, Blaðsíða 21

Vera - 01.02.1985, Blaðsíða 21
FRYSTING KJARNORKUVOPNA A síðustu árum hafa þær raddir sífelit orðið háværari sem krefjast þess að vígbúnaðar- stefna stórveldanna verði tekin til gagngerrar endurskoðunar, að ekki verði lengra haldið á þeirri braut sem teflir í tvísýnu framtíð alls mannkyns. Sífellt fleiri einstaklingar meðai lýð- ^rjálsra þjóða krefjast þess að stjórnvöld landa sinna beiti sér gegn frekari vígbúnaði og hvetji til afvopnunar. Alþingi íslendinga hefur ekki farið varhluta af þessari umræðu. Á s.l. þingi (’83—’84) voru lagðar fram a.m.k. fimm þál.till. um vígbúnaðar og afvopnunarmál. Ein Þeirravartillaga Kvennalistans um frystingu kjarnorku- vopna, sem náði ekki fram að ganga á því þingi, en hef- ur nú verið endurflutt. Tillagan er á þessa leið: — Alþingi ályktar að skora á ríkisstjórnina að beita sér fyrir því á alþjóðavettvangi, að Sovétríkin og Banda- ríkin lýsi yfir tafarlausri frystingu kjarnorkuvopna, ann- aðhvort með samtíma, einhliða yfirlýsingum eða með sameiginlegri yfirlýsingu. Slík yfirlýsing yröi fyrsta skref 1 átt að yfirgripsmikilli afvopnunaráætlun sem felur í sér: 1 • Allsherjarbann við tilraunum með, framleiðslu á og uppsetningu kjarnorkuvopna. Enn fremur algjöra stöðvun á framleiðslu kjarnakleyfra efna til vopna- notkunar. 2. Frystingu sem er háð öllum þeim aðferðum til sönn- unar og eftirlits sem þegar hafa verið samþykktar af málsaðilum í SALT I og SALT II samningunum, auk þeirra aðferða sem þeir hafa samþykkt í grundvallar- atriðum í þríhliða undirbúningsviðræðum I Genf um algjört bann við kjarnorkuvopnatilraunum. 3- Frystingu sem gildir í fimm ár til að byrja með en gæti orðið lengri ef önnur kjarnorkuveldi slást í hópinn eins og vonir standa til. Vítahringur 1 greinargerð tillögunnar er rætt um eðli kjarnorku- orkuvopn eru ekki nothæf til að öðlast hernaðarlega yf- lrburði vegna þess að ekki er hægt að nýta þau til hern- aðarsigurs. Kjarnorkustyrjöld mundi eyða hundruði mi|ljóna mannaá augabragði. Bent er á að heimsmenn- lngin yrði lögð í rúst og framtíð þeirra, sem kynnu að lifa væri ótrygg ef nokkur. há segir: „Stórveldin tvö, Bandaríkin og Sovétríkin, aru komin í sjálfheldu og halda jafnframt stórum hluta neimsbyggðarinnar í gíslingu með viðkvæmu og otryggu ógnarjafnvægi. Óstöðugleiki þessa jafnvægis v®x eftir því sem tækni hinna nýju vopna verður þróaðri °g má sem dæmi nefna að nú er svo komið að einungis aex mínútur gefast til umhugsunar og ráðrúms til að bregðast við kjarnorkueldflaugum af Pershing ll-gerð sem settar voru upp í Evrópu á þessu ári. Sem svar viö þessari ráðstöfun Atlantshafsbandalagsins og Banda- ríkjanna hafa Sovétmenn síðan staðsett SS-20 kjarn- orkueldflaugar í löndum Varsjárbandalagsins og er þeim beint að löndum Atlantshafsbandalagsins I Evrópu. Þetta minnkandi svigrúm og stirðar samninga- viðræður um afvopnunarmál valda því að spenna í sam- skiptum stórveldanna fer vaxandi og eykur sífellt hætt- una á kjarnorkuátökum.” Að lokum segir í greinargerö- inni að tillaga þessi miði að því að hindra frekari vopna- söfnun og sé jafnframt tilraun til að draga úr þessu hættuástandi og rjúfa þennan vítahring. Milljón dollarar á mínútu Guðrún Agnarsdóttir, hélt ítarlega ræðu þegar hún mæltifyrirtillögunniogsagði m.a. að áárinu 1981 hefði verið ætlað að um 1 millj. dollara rynni til vígbúnaðar í heiminum á hverri mínútu. Hún sagðist ekki þurfa að tíunda þann skort á hreinu drykkjarvatni sem hrjáir stóran hluta mannkyns og er undirrót sjúkdóma, né hungurdauða milljóna barna og fullorðinna eða vannæringu og þá fjölmörgu sjúkdóma sem hægt er að koma í veg fyrir eða lækna, en eru samt banvænir og skæðir í stórum hluta heimsins og taka ómældan toll mannslífa. Hún þyrfti ekki að tíunda við þingmenn eða þegna þessa lands hvað hægt væri að gera við þá fjármuni sem hér um ræðir í þágu lífs og heil- brigði mannkynsins. Guðrúnu varð tíðrætt um Bandaríkin um hlut þeirra í vígbúnaðarkapphlaupinu og möguleika vestrænna þjóða til aö hafa áhrif á stjórnarfar sitt og sagði í fram- haldi af því: ,,Þaö er eðlilegt því að slíkt er leyfilegt og kleift í lýðræðisþjóðfélögum. í Sovétríkjunum eru ekki greiö samskipti við almenning til skoðanaskipta nó heldur getur almenningur þar eða utanaðkomandi ein- staklingar, hópar eða þjóðir vænst þess að hafa áhrif á afstöðu valdhafa. Þarna er ójafn leikur og gerir dæmið allt miklu erfiðara. Þar eru fjölmennar opinberar friðar- hreyfingar, en þær gagnrýna ekki stefnu valdhafa eða hafa áhrif á hana. Þó efa ég ekki að almenningur i Sovétríkjunum þrái frið jafnheitt og íbúar Vesturlanda og við skulum ekki gleyma því að Rússar misstu 20 millj. manna í seinni heimstyrjöldinni. En ráðamenn í Sovétríkjunum hafa notfært sér mótmæli friðarhreyf- inga á Vesturlöndum stefnu sinni til framdráttar og reynt að réttlæta hana með þeirri gagnrýni sem friðar- sinnar hafa borið á stjórnvöld landa sinna. Þetta fram- ferði Sovétríkjanna tel ég ófyrirleitið og blygöunarlaust, en það veikir á engan hátt málstað friðarhreyfinganna. Og það undirstrikar einungis nauðsyn þess að rjúfa þá einangrun sem austantjaldslönd búa við. Það er nauð- synlegt að brjóta niður múrana og byggja brýr vinsam- legra samskipta meö því að auka verulega vísindaleg, tæknileg og almenn menningarleg samskipti milli aust- urs og vesturs, svo og ferðamennsku og verslun.” 21

x

Vera

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vera
https://timarit.is/publication/858

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.