Akranes - 01.09.1948, Síða 21

Akranes - 01.09.1948, Síða 21
Tvær ólíkar bækur Nokkuð snemma á árinu, tók bókaútgef- andi einn i Reykjavík að blása i herlúðra með miklum bumbuslætti, um að væntan- leg væri merkileg bók um merkilegt efni. Getið var bókarheitis og höfundar, og látið liggja að því, að bók þessi væri ein- stæð, og mundi leysa mikiun vanda mann- anna barna. Fólk er nú orðið ýmsu vant um aug- lýsingaskrum, að þvi er bækur snertir og enda ritdóma. Héldu þó ýmsir, að vart væri hér um að ræða hámark ósvifninnar; í flestum tilfellum öfugmæli eða öfgar, miðað við staðreyndir. Bókin átti að heita Blekking og þekking, og höfundurinn var prófessor í líffærameinafræði við háskól- ann. Eftir boðuninni, mun bókin hafa fæðst, sem næst eftir eðlilegan meðgöngu- tíma. Ef hins vegar var miðað við em- bættið og svo virðulega stofnun, mun varla hægt að telja króann fullburða. Ekki mun hann heldur varpa neinum ljóma á mann eða menntabúr þetta í bráð eða lengd. Menn hafa sjálfsagt bú- izt við, að bókin fjallaði fremur um blekk- ing og þekkjng læknavisindanna á um- liðnum öldum, heldur en að henni væri ætlað að vera „lokaárás“ á „hrófatildur“ kristinna manna, sem til útkomudags þess- arar miklu bókar hefur verið kallað: „Kirkja og kristindómur. Eftir útkomu þessa „vísindarits“ átti slík stofnun og stefna svo sem ekki uppreisnarvon. Mikliv menn erum við Hrólfur minn!!! Bágl á sú hin æðsta menntastofnun þjóðarinnar, sem býr við svo bágan kost kennaraliðs, að senda frá sér slíkt munn- fleipur sem hér um ræðir. Hér skal ekkert hneykslast á því, að prófessor í læknavís- Þegar séð varð að þjóðinni í heild mundi safnazt einhver auður á stríðstímunum, var það góðu heilli gert svo að segja með þegjandi samþykki allra, að veita stríðs- gróðanum út til allrar þjóðarinnar. í hækkuðu kaupi, — á hvem hátt, sem tekið var. — I hækkuðu afurðaverði., til sjós og lands. 1 hækkuðum tryggingum vegna stríðshættu o.s.frv.. Þetta var vitan- lega sanngirni, miðað við yfirstandaridi stríðstíma, en hlaut þó að skerast á sama hátt niður á við, eftir þörf liðandi stundar, þegar stríðsgróðinn þverraði. Nú vilja allir halda öllu, sem áunnizt hefur í þessum efnum, og skeyta hvorki um skömm eða hdiður, sameiginlegar þarfir eða möguleika, heldur halda verð- þenslunni uppi og áfram. Það er áreiðanlega kominn tími til þess og þjóðarnauðsyn, að taka upp algera endurskoðun allra kjara og kaups, álagn- ingar til útsölu og álagningu á innlendar framleiðsluvörur. Allir vita, að þetta er orðið alvarlegt átu- AKRANES -Tveir ólíkir menn indum skrifi bók um Guðfræðileg efni, — til lofs eða lasts. — Það gat verið þakkar- vert, ef af manndómi var gert og nokkrum myndarskap. En það var ekki svo vel. Heldur er hér unnið og framsett með þeim ódæmum, að það eitt vitnar fullvel tnn gagns- og getuleysi hans til að skipa svo virðulegan embættissess sem hann gerir nú. Því ef málsmeðferð og sannleiks- ást prófessorsins er í hans vísindagrein slík, sem hún er framsett i þessari bók, — um þau efni sem hún fjallar um, — hlýtur nemendum einhvern tíma að vera sagt og kennt það sem stangast við nútíma stað- reyndir, hvað þá að um gæti verið að ræða vísindalega getspeki langt fram í tímann. Slik er öll málsmeðferð, að ekki hæfir manni í slíkri stöðu. Áform höfundar og aðal kjarni, er að lýsa hér höfuðsök á hendur kirkju og kristindómi allra alda. Er maðurinn svo heimskur að halda, að alda gömul mistök kirkjunnar geti með öllu,þurkað út gagn- semi hennar og blessun fýrir vora kynslóð? En það fer ekki milli mála, hver sé skiln- ingur höfundar, sem sé þetta: Að kirkja og kristindómur, sé stefna og stofnun, sem eigi að vera óalandi, óferjandi og óxáðandi öllum bjargráðum framtíðar- innar, sem hún hefói og átt að vera á undanförnum öldum. Vitur maður mundi hafa verið nokkuð hógværaiá. Sæmilega gefinn maður — og að sama skapi drengur góður, — mundi unna þeim, er hann ásakar eða ofsækir, nokkurs sannmælis. Sannmenntaður vís- indamaður, mundi og fremur hafa borið niður á akri sinnar eigin vísindagreinar og jafnað þar nokkrar þúfur við jörð, áður mein í voru litla þjóðfélagi. Mein, sem verður að gera að, áður en orðið er um seinan. Þar verður hver og einn að „pakka saman“ og láta í minni pokann. Ríkið á hér marga sök og mikla og þyrfti nauð- synlega að ganga á undan „til góðs, götuna fram eftir veg.“ Með hóflausum álögum hefir ríkið um langa hríð ýtt undir gróða- fíkn manna og á þann veg kennt þeim að leita að hvers kyns hliðargötum undan skatta-gandreið ríkisins. Með þvi hefur ríkið og ýtt undir alls konar kaupmennsku, sem það gat ekki höndlað, eða haft að- gæzlu á. Þetta hefur líka leitt til þess, að þeir, sem ekki gátu komizt framhjá skattpíningarkvöm ríkisins, hafa margir hverjir, um skemmri eða lengri tíma, hætt að vinna eða framleiða. Tekið sér hvíld, heldur en „þræla“ bara fyrir ríkið, sem á síðari ánxm virðist leggja mikið upp úr þeim fjárhagslega lifsmætti, sem til ríkisins rennur um „biðsal dauðans,“ og fleiri slíkar lokaleiðir. Ó.B.B. en hann dæmdi Guðdómmn alveg úr leik. Gert gis að Páli postula, og samlanda sínum, Sigurði Sigvaldasyni, hinum mæt- asta manni, sem lika var háskólakennari, þótt ekki væri á Islandi. Bók þessi er algert vindhögg. Blástur og spoi'ðaköst þess, sem ekki hefur haft þor eða þolinmæði hins sanna vísindamanns til að hlusta á andardrátt allífsins, sem kotungum jafnt sem konungum hefur lilotnast á öllum öldum, — og hlotið visku af — hafi þeir verið nógu hógværir. Á s. 1. hausti kom út önnur bók, eftir þjóðkunnan lækni, dr. Árna Árnason. — Þjóðleiðin til hamingju og heilla. Hún fjallar eingöngu um vandamál mannlífs- ins. Þar eru málin rökrædd frá ýmsum hliðum, af vandvirkni og samviskusemi manns, sem auðséð er að hefur þraut- hugsað sitt mál. Gáfaðs xnanns, sem vill leyfa meðbræðrum símrni að verða að- njótandi þeixra raka, sem hann hefur afl að sér um hin duldu rök tilverunnar, af eigin íhugun og lestri merkra rita. Árni læknir er sannfærður Guðstrúarmaður. Þrátt fyrir það ræðir hann þarna, metur og vegur rök og rökleysur þeirra, sem ekki trúa, eins og samviskusömum dómara eða gagnrýnanda ber að gera. Hann leggur málið ljóst og skilmekilega fyrir lesand ann, án öfga eða illyrðx um Guð eða menn. Þannig fær lesandinn hlutlausar upplýsingar, og tækifæri til eigin álykt ana, án þess að vera múgsefjaður, með stórum slagorðum frá einni eða annari hlið. Heimurinn er ekki þesslegur, að menn irnir gangi á Guðs vegum. Það er einmitt það, sem þá vantar svo mjög, því þá væri hér öðru vísi umhorfs. Um öll þessi vanda- mál er þessi bók hollur lestur og góð leið- beining. Hún mun lengi lifa eftir að hin stóra bók Dungals er grafin og gleymd. Bókin er svo gagnmerk, víðfeðm og vis- indalega samin, að vel gæti hún verið lærdómsbók við æðri skóla. Það er ólíkur karakter þessa tveggja höfunda og lífsvið- horf öll. Er ekki örðugt að átta sig eftir lestur beggja bókanna, hvorn lækninn fólk mundi nota að leiðsögu- eða trúnaðar- manni sínum. Þetta er bók, sem þyrfti að vera til á hverju heimili og oft um hönd höfð. Það er jafn sorglegt að þetta litla þjóð- félag — skuli eiga i tölu þeirra, sem telja sig vísindamenn, — höfund að slíku þekk- ingarleysi og blekkingum, sem Dungal gerir sig sekan um, eins og það er hins vegar gleðilegt, að eiga í læknastétt svo gáfaðan mann, vitran og hógværan, sem bók dr. Árna ber varanlegt vitni um. — Mann, sem með þessu litla riti hefur sann- að, að gæti vel sómt sér i kennarastól við háskóla. 0. B. B. 117

x

Akranes

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Akranes
https://timarit.is/publication/865

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.