blaðið - 04.03.2006, Blaðsíða 36

blaðið - 04.03.2006, Blaðsíða 36
LAUGARDAGUR 4. MARS 2006 blaöiö 36 i Allsnakin á almannafœri I dag verður opnuð yfirlitssýning á verkum bandaríska ljósmyndarans Spencers Tunick og skúlptúrinn- setning eftir Höllu Gunnarsdóttur í Listasafninu á Akureyri. Á sýning- unni, sem ber yfirskriftina Bersvæði, gefur að líta yfirlit af ljósmyndum listamannsins frá árunum 1998- 2005. Sýningin er sú stærsta sem haldin hefur verið á verkum Tunick en þau eru fengin að láni frá I-20 gall- eríinu í New York og Hales safninu í London. Ljósmyndir Tunicks af nöktu fólki i þúsundatali i borgum og bæjum viða um heim hafa vakið mikla athygli á undanförnum árum. Hann hefur meðal annars myndað nakið fólk á opnum svæðum, götum, torgum, í óperuhúsum og rúllust- igum. Þúsundir sjálfboðaliða hafa tekið þátt í innsetningum hans og ekki fengið annað að launum en árit- aða mynd. Frá árinu 1994 hefur Tunick skipu- lagt meira en 65 slíkar innsetningar í Bandaríkjunum og annars staðar í heiminum sem hann hefur síðan ljós- myndað og tekið upp á myndband. Ljósmyndir Tunick hafa vakið sterk viðbrögð og hafa menn ýmist vænt hann um siðleysi og úrkynjun eða lofað verk hans fyrir að ögra siðareglum samtímamenningar og viðteknum skilgreiningum á list- sköpun. Víða hefur verið sett lög- bann á gjörninga listamannsins og hann hefur noldcrum sinnum verið handtekinn í tengslum við þá. Tunick tengdur nektarhreyfingunni Benedikt Hjartarson, bókmennta- fræðingur, skrifar ítarlega grein um Spencer Tunick í sýningarskrá þar sem hann fjallar um verk hans í menningarsögulegu samhengi, meðal annars í ljósi sögu nektar- menningar á Vesturlöndum. Bene- dikt segir að nektarmenning hafi oft verið tengd hugmyndum um frelsið og afturhvarf mannsins til náttúr- unnar. Nektarmenningin hafi átt að gefa þjóðfélagsþegnunum rými til að stíga út fyrir siðferðisviðmið og reglur. „Rætur nektarmenningar á Vestur- löndum má rekja til aldamótanna 1900 í Þýskalandi. Þetta sprettur upp þar sem ákveðin gagnrýni á nútím- ann, iðnvæðinguna og firringuna sem fylgir henni. Þetta felur í leið í sér gagnrýni á stórborgarmenningu þess tíma,“ segir Benedikt. „Eitt af því sem maður uppgötvar í þessum myndum Tunick er að þær eru langflestar staðsettar inni í borg- arkjarnanum. Þær eru býsna fjarri þessum hugmyndum um afturhvarf til náttúrunnar og manninn í sínu náttúrulega umhverfi og þær útóp- Ein af Ijósmyndum bandaríska Ijósmyndarans Spencer Tunick sem er á yfirlitssýningu á verkum hans í Listasafninu á Akureyri. Nevada (Black Rock Desert) 2000, C-prent milli plexi- glerplatna. 1-20 ©Gallery, NewYork og Hales Gallery, London. ískuhugmyndirsemhugmyndasögu- lega má kannski rekja allt aftur til Rousseau,“ segir Benedikt og bætir við að verkin eigi jafnframt lítið skylt við útópíska hugmyndafræði '68-kynslóðarinnar um frjálsar ástir og manninn í náttúrunni. Benedikt segir verk Tunicks jafn- framt áhugaverð í listsögulegu sam- hengi. Þar hafi verið lögð áhersla á nekt mannsins í sínu náttúrulega umhverfi og oft með kynferðilegum skírskotunum. „Það vekur mikla athygli þegar maður skoðar verk Tunicks að þarna er mannslíkaminn gjörsam- lega sneiddur öllum kynferðislegum skírskotunum. Þetta er miklu frekar einhvers konar hlutgerving og í sumum verkunum verður þetta jafn- vel aðeins að formrænni stúdíu, nán- Senedikt Hjariarson btndir meöal annars á aö myndir Tunick kalli fram endurminn- ingar af fjöldagröfum og að í þeim komi helfararminniö sterkt fram. ast einhvers konar geómetría, línur og form,“ segir Benedikt. Skírskotun til helfararinnar Benedikt segir að einnig svífi eins konar firringarmynd yfir vötnum í myndum Tunicks. „Það er viss dauð- astemning í þeim og myndirnar kalla líka fram endurminningar af fjöldagröfum. Helfararminnið kemur þarna víða dálítið sterkt fram,“ segir Benedikt og bendir á að í þessu sé fólgin þverstæða. „Ein- staklingurinn öðlast þarna ákveðið frelsi, hann stígur út fyrir ríkjandi siðferðisviðmið en um leið gerir hann það sem hluti af hópi og þarf að gefa algerlega upp á bátinn sína eigin sjálfsmynd eða „ídentitet“,“ segir Benedikt. Nektarhreyfingin og nasisminn ,Þegar nektarmenningin sprettur upp í Þýskalandi um aldamótin 1900 var hún oft tengd kynþátta- hugmyndum. Þetta er hinn hreini germanski likami í sínu náttúru- lega umhverfi þannig að þar liggja líka ákveðnir þræðir inn í alræðis- hyggjuna og jafnvel inn í nasismann og þriðja ríkið. Þessar frelsishug- myndir eru mjög tvíbentar þegar litið er á þær í menningarsögulegu samhengi," segir Benedikt. Benedikt segist ekki vita til þess hvort Tunick hafi kynnt sér nektar- hreyfinguna í Þýskalandi eða hvort hann vinni meðvitað með þessi minni. „Ég fór ekki þá leið. Ég skoð- aði það sem blasti við í verkunum og það samhengi sem þau kalla fram hjá áhorfandanum. Þetta eru ákveðnar skírskotanir sem eru til staðar í verkunum en hversu með- vitað hann vinnur með þær er svo kannski önnur spurning sem ég hef ekki mikið velt fyrir mér,“ segir Benedikt. Performer og Rás 2 kynna: IAN ANDERSON Tplays the orchestral JETHROTULL Laugardalshöll 23. maí Miðasala hefst 8. mars kl. 10 á www.midi.is verslunum Skífunnar BT á Akureyri og Selfossi. Aðeins selt í númeruð sæti. perf«rmer www.parformer.ls Svefnfarar Höllu Gunnarsdóttur Samhliða opnun á sýningu Tunicks verður opnuð skúlptúrinnsetning eftir Höllu Gunnarsdóttur. Halla lauk MFA-gráðu frá The New York Academy of Art árið 2003 og er þetta hennar fyrsta sýning á íslandi. Undanfarin tíu ár hafa verk Höllu fjallað um mannslíkamann, bæði höggmyndir hennar og oliumál- verk. Sýningin „Svefnfarar" í vestursal safnsins er fyrsta skúlp- túrinnsetning Höllu. Þar má sjá sjö manneskjur í næstum fullri líkamsstærð hanga úr loftinu á draumkenndan hátt og geta áhorf- endur gengið milli verkanna sem Svefnfari 1, (gips, casein-málning), hluti af skúlptúrinnsetningu Höllu Gunnars- dóttur í Listasafninu á Akureyri. öll eru unnin í leir og síðan steypt í gips. „Svefnfarar“ er næturmynd af venjulegu fólki. 1 tilkynningu frá listasafninu segir að verkið veki djúpa þrá eftir að tengjast ein- hverjum öðrum í gegnum ókunnar og myrkvaðar slóðir. „Það knýr okkur til samkenndar með ná- unganum en samtímis kallar það fram tilfinningu sársaukafulls aðskilnaðar. Engin leið er að vita hvað þessar sofandi verur dreymir, svífandi líkamar þeirra virðast um- vafðir ósýnilegum rekkjuvoðum og ásjóna þeirra er sem frosin líkt og við værum stödd í ævintýrinu um Þyrnirós.“
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

blaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: blaðið
https://timarit.is/publication/941

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.