Fréttatíminn


Fréttatíminn - 04.05.2012, Qupperneq 14

Fréttatíminn - 04.05.2012, Qupperneq 14
Íþróttastuðningshlífar Fyrir heilsuræktina Hlaupasokkar Hlaupainnlegg Opið virka daga kl. 9 -18 • Stórhöfða 25 • 569 3100 • eirberg.is Á takahefðin í íslenskum stjórnmálum er mjög göm-ul,“ segir Ólafur Þ. Harðar-son prófessor í stjórnmála- fræði. „Í sálfstæðisbaráttunnni á seinni hluta 19. aldar vorum við þegar komin með slík einkenni sem að hafa meira og minna gengið í gegnum alla 20. öldina og fram á okkar tíma. Það eru stóryrða- og átakagaspur. Menn hafa notað mjög stór orð, svo sem „landráðamenn“, og persónuníð hefur verið mjög áberandi sem og skortur á málefnalegri og hófstilltri umræðu, segir Ólafur. Hann segir að virðingarleysi fyrir sérfræðiþekkingu sé mikil og hér sé tilhneiging til þess að mála hlutina alltaf með einföldum táknum. Ekki sé rætt málefnalega um leiðir heldur dregin upp sú ranga mynd að um sé að ræða ýmist himnaríki eða helvíti. Gelgjuskeið íslenskrar stjórnmálamenningar Vilhjálmur Árnason, prófessor í heim- speki og formaður vinnuhóps um siðferði og starfshætti í tengslum við fall íslensku bankanna 2008, segir að átakaumræðuhefðin eigi sér sennilega djúpar rætur í íslensku samfélagi, nokkuð sem fræðimenn þurfa að skoða ítarlegar en gert hefur verið. „Við eigum svo litla rökræðu- hefð. Það má til dæmis velta fyrir sér hvaða áhrif það hafði í þessu tilliti að hve hratt við fórum út úr hefðbundnu bjargráðasamfélagi inn í nútíma- samfélag, auk þess sem við lutum erlendum yfirráðum. Við gengum ekki í gegnum tímabil á 19. og 20. öld, líkt og þjóðirnar í kringum okkur, þar sem smám saman myndaðist borgara- samfélag og opinber vettvangur þar sem pólitísk umræða náði að þrosk- ast. Þetta er hluti af gelgjuskeiði ís- lenskrar stjórnmálamenningar sem við erum ennþá á og vöxum ekki uppúr nema við stórbætum stjórnsiði okkar og umræðumenningu.“ Ólafur segir átakahefðina sem hér ríki ef til vill tengjast því hvernig stjórnmálaflokkarnir hafa þróast. „Íslensku stjórnmálaflokkarnir hafa aldrei verið mjög málefnalegir. Stjórn- málin einkenndust af fyrirgreiðslu- pólitík og menn voru á pólitískum nótum að skipta á milli sín efnislegum gæðum. Það kom fram í persónuleg- um og pólitískum embættisveitingum og pólitískum lánveitingum. Þegar svona pólitík er ríkjandi eru málefnin ekki það sem raunverulega skiptir máli heldur eru þau notuð sem tæki til að reyna fá kjósendur til fylgis. Menn hafa í rauninni ekki áhuga á málefn- inu heldur því að fólk kjósi þá,“ segir Ólafur. Vilhjálmur segir mikilvægt að benda á að það sem er sýnilegast í stjórnmálaumræðunni er eflaust versti hluti hennar og gerir ráð fyrir að umræða á nefndarfundum þingsins til dæmis sé málefnalegri en sú sem birtist okkur þegar stjórnmálamenn tjá sig í fjölmiðlum. „Stjórnmálamenn virðast halda að þeir séu að afla sér fylgis með því að birtast í opinberri umræðu með þessum hætti. Með þessu grafa þeir hins vegar eigin gröf, grafa undan eigin trúverðugleika. Málefnaleg umræða við pólitískan mótherja virðist jafngilda því að vera einhver viðurkenning á hans pólitísku stefnu og þá einhver ósigur,“ segir Vil- hjálmur. Stjórnmálamenn ekki í sannleiksleit Vilhjálmur segir að hluti skýring- anna sé einnig að stjórnmálin eru barátta um völd og áhrif og því fylgir óhjákvæmilega ákveðin hernaðarlist. „Stjórnmálamenn eru ekki í sann- leiksleit eins og fræðimenn, heldur vinna brautargengi ákveðnum stefnu- málum og berjast um völd væntan- lega í því skyni að vinna þjóð sinni vel. Auðvitað er stefnuágreiningur í stjórn málum mikilvægur og stjórn- málamönnum ber að veita hvor öðrum aðhald. En þetta hamlar að einhverju leyti málefnalegri umræðu. Í pólitík er stefnt að pólitískum árangri og unnið samkvæmt pólitískri stefnu en klækjaumræðan má ekki ganga svo langt að hún beinlínis grafi undan allri skynsamlegri samvinnu.“ Vilhjálmur segir það gagnlegt að andstæð pólitísk sjónarmið takist á svo ólík stefnumál skerpist og kjós- endur hafi skýrara val. „En það er eitt að takast af einurð á um réttnefndan pólitískan ágreining og annað að halla réttu máli, snúa út úr fyrir við- mælanda og fara í manninn fremur en kryfja málefnið. Það er vandasamt að ræða pólitískan ágreining á vand- aðan hátt og stjórnmálamenn verða að leggja sig fram um það og greina hann frá öðrum viðfangsefnum stjór- nmálanna. Menn eiga að geta unnið vel saman við að leysa þau, þótt þá greini skýrt á um pólitísk stefnumál.“ Þessi umræðuhefð hérlendis hefur verið sett í samhengi við sterkt for- ingjaræði, veika stöðu minnihluta á þingi og þá miklu áherslu sem hér er lögð á meirihlutastjórn. „Hér hefur verið ríkjandi sú sýn á lýðræði að menn fari með völdin á þann hátt sem þeim sýnist best innan ramma laganna og taki síðan dómi kjósenda í almennum kosningum,“ segir Vil- hjálmur. „Þessari sýn á lýðræði fylgir vantrú á fræðilegum röksemdum og faglegum vinnubrögðum enda tempra þau vald stjórnmálamannsins sem vill fara sínu fram. Átakastjórnmál eru í hávegum höfð og of lítil rækt hefur verið lögð við að stuðla að samráði og sáttum sem einkenna þroskað lýð- ræði. Í minnihlutastjórnum, sem eru algengari í sumum nágrannalöndum okkar, þarf fremur að miðla málum og það hefur áhrif á stjórnsiðina, eykur samráð og temprar kappræðuna.“ Persónuníð færst í aukana Ólafur segir að hin svokallaða persónupólitík og einkennandi lestir hennar hafi verið áberandi í íslensk- um stjórnmálum um aldamótin 1900 Persónuníð og stóryrði einkenna íslensk stjórnmál Íslensk stjórnmál eru í eðli sínu átakastjórnmál; stóryrði eru hvergi spöruð á kostnað málefna­ legrar og hóf­ stilltrar umræðu. Persónuníð, ómál­ efnaleg umræða og átakagaspur hefur færst í aukana í stjórn­ málaumræðu á Íslandi síðast­ liðin 20 ár en átakahefðina má rekja langt aftur. Sigríður Dögg Auðuns­ dóttir ræddi við fræðimenn um þetta vandamál, sem mörgum finnst vera og komst að því að svona þarf pólitík ekki að vera. Sigríður Dögg Auðunsdóttir sigridur@ frettatiminn.is Framhald á næstu opnu Menn hafa í rauninni ekki áhuga á mál- efninu heldur því að fólk kjósi þá Stjórnmálaum­ ræðan á Íslandi er þess eðlis að hún grefur undan trausti almennings á Alþingi. 14 fréttir Helgin 4.­6. maí 2012
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Fréttatíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.