Sagnir - 01.04.1984, Side 7

Sagnir - 01.04.1984, Side 7
REYKJAVÍK OG HAFIÐ Flest kennileiti eru horfin, Tjörnin er að vísu enn á sama stað en mun minni. Fyllt hefur verið npp í hana norðanverða og Lcekurinn erhorfinn. Sama má segja um strandlengjuna; varir og uppsátur hafa liorfið undir uppfyllingar. Eff- ersey er orðin landföst ogfærtþangað áflóði sem á fjöru, götur og byggingar eru nú þar sem áður var kolblár sjór. Reykjavík var hálfdanskur bær fram um miðja 19. öld og réðu þar þá ríkjum danskir kaupmenn. Þeir sóttust eftir að fá keyptan saltfisk, sem varð langmikilvægasta útflutnings- vara íslendinga þegar líða tók á 19. öldina. Með vaxandi útgerðfjölgaðifólki í Reykjavík, menn fluttu úrsveitinni að sjávarsíðunni í atvinnuleit. Svonefndir tómthúsmenn og þeirrafólk voru rúmur helmingur bœjarbúa og lifðu einkum af sjó. Tómthúsmenn fengu stundum vinnu hjá kaupmönnum, utan vertíða, en sú atvinna var stopul og varð þá að bjarga sér og sínum með öðrum hætti. Tómthúsmennirnir voru tákn nýrra tíma og ekki var laust við að ýmsir litu þessa upprenn- andi stétt Iwrnauga. Mótuðust viðhorf margra til hennar afhagsmunum landbúnaðarsamfélagsins og aldalangri tortryggni ráðandi stétta gagnvart sjávarútvegi. En tómthúsmenn létu ekki kveða sig í kútinn; þeir öðluðust vitund um sjálfa sig sem ajl og kröfðust pólitískra réttinda í samræmi við það. Annars var félagslíf tómthúsmanna og ann- arra sjómanna í Reykjavík heldur daiflegt og búðarstöður þeirra með tilheyrandi drykkjuskap voru þyrnir í augum margra. Reynt var að ráða bót áþessu um 1875 og „efla framfarafýsi“ stétt- arinnar, m.a. með stofnun svonefnds Sjómanna- klúbbs. Umtalsverðar breytingar urðu á sjósókn Reykvíkinga. Fyrsta skútan varkomin (1866) °g var í eigu tómthúsmanna. En það var eins og þeir væru ekki undir það búnir að gera út þilskip. Aðalþáttaskilin í sjósókn á þessum tima, um 1870, tengdust opnu bátunum. Þeir urðu betri með nýju lagi, Engeyjarlagi, ogsegla- búnaðifórfram svo að þetta urðu hörkusiglarar. Reykvíkingar og Seltirningar vorufyrst búnir til að taka við skútum um 1890 en gerðu það þá heldur myndarlega. Óumdeildur forystumaður þeirrar framfarasóknar var Geir Zöega. Flestar urðu skúturnar í Reykjavík um 1906 en eftirþað tóku þær að láta í minni pokann fyrir vélbátum og togurum. Árið Í905 keypti fyrsta alíslenska togara- hlutafélagið gamlan togara, Coot,frá Englandi. Ári seinna stofnuðu sex skútuskipstjórar, ásamt ThorJensen, útgerðarfélagið Alliance og keyptu þeir nýjan togara,Jón forseta. Fleiri sigldu í kjölfarið; togaraútgerðin reynd- ist yfirleitt ábatasöm. Það var þó undarlegt hve Reykvíkingar voru hugsunarlitlir um hafnar- bætur. Hafnarmannvirki voru þar engin lengi framan af utan nokkrar smábryggjur kaup- manna, sem stærri skip gátu ekki lagst að. Þil- skipin þurftu að liggja við legufæri nokkuð frá landi og allan afla þurfti að flytja milli skips og lands á smábátum. Sama máli gegndi raunar um allan inn- og útflutning. Það var ekki fyrr en Í9Í3, eftir að togaraöld var gengin í garð, að hafnarframkvæmdir hófust í bænum. En vinnan í tengslum við utgerðina fór ekki öllfram við sjávarsíðuna. Við Tjörnina var til dæmis frá því um aldamót oft mikið um að vera þegar ís var þar færður á land. ísinn úr Tjörn- inni var meðal annars notaður til geymslu á beitusíld auk þess sem ísvarinn fiskur varfluttur út. Togaraútgerðin hafði örvandi áhrif á vöxt Reykjavíkur eins og þilskipin áður. Árið 1910 er talið að um tíundihver Reykvíkingur hafi haft framfæri sitt af útgerðinni enfimmtungur árið Í9Í7. Togaraskipstjórar höfðu tvöfalt hærri tekjur en embættismenn, sem bjuggu í bænum, og liafa það vafalaust verið búdrýgindi fyrir bæjarsjóð. Þá var líka eftirsótt að fá pláss á tog- ara, ólíkt því sem varð til dæmis á 5. og 6. ára- tugnum. En þó að togarapláss væru eftirsótt vissu menn að alltaf mætti viðþví búast að Ægir tæki sinn toll. Margra reykvískra sjómanna biðu grimm örlög á hafi úti og konur þeirra og börn stóðu eftir bjargarlítil, svo sem eftirhið illræmda Halaveður árið 1925. Ekki var öll sagan sögð þó aðfskurinn hefði SAGNIR 5
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.