Sagnir


Sagnir - 01.04.1984, Qupperneq 7

Sagnir - 01.04.1984, Qupperneq 7
REYKJAVÍK OG HAFIÐ Flest kennileiti eru horfin, Tjörnin er að vísu enn á sama stað en mun minni. Fyllt hefur verið npp í hana norðanverða og Lcekurinn erhorfinn. Sama má segja um strandlengjuna; varir og uppsátur hafa liorfið undir uppfyllingar. Eff- ersey er orðin landföst ogfærtþangað áflóði sem á fjöru, götur og byggingar eru nú þar sem áður var kolblár sjór. Reykjavík var hálfdanskur bær fram um miðja 19. öld og réðu þar þá ríkjum danskir kaupmenn. Þeir sóttust eftir að fá keyptan saltfisk, sem varð langmikilvægasta útflutnings- vara íslendinga þegar líða tók á 19. öldina. Með vaxandi útgerðfjölgaðifólki í Reykjavík, menn fluttu úrsveitinni að sjávarsíðunni í atvinnuleit. Svonefndir tómthúsmenn og þeirrafólk voru rúmur helmingur bœjarbúa og lifðu einkum af sjó. Tómthúsmenn fengu stundum vinnu hjá kaupmönnum, utan vertíða, en sú atvinna var stopul og varð þá að bjarga sér og sínum með öðrum hætti. Tómthúsmennirnir voru tákn nýrra tíma og ekki var laust við að ýmsir litu þessa upprenn- andi stétt Iwrnauga. Mótuðust viðhorf margra til hennar afhagsmunum landbúnaðarsamfélagsins og aldalangri tortryggni ráðandi stétta gagnvart sjávarútvegi. En tómthúsmenn létu ekki kveða sig í kútinn; þeir öðluðust vitund um sjálfa sig sem ajl og kröfðust pólitískra réttinda í samræmi við það. Annars var félagslíf tómthúsmanna og ann- arra sjómanna í Reykjavík heldur daiflegt og búðarstöður þeirra með tilheyrandi drykkjuskap voru þyrnir í augum margra. Reynt var að ráða bót áþessu um 1875 og „efla framfarafýsi“ stétt- arinnar, m.a. með stofnun svonefnds Sjómanna- klúbbs. Umtalsverðar breytingar urðu á sjósókn Reykvíkinga. Fyrsta skútan varkomin (1866) °g var í eigu tómthúsmanna. En það var eins og þeir væru ekki undir það búnir að gera út þilskip. Aðalþáttaskilin í sjósókn á þessum tima, um 1870, tengdust opnu bátunum. Þeir urðu betri með nýju lagi, Engeyjarlagi, ogsegla- búnaðifórfram svo að þetta urðu hörkusiglarar. Reykvíkingar og Seltirningar vorufyrst búnir til að taka við skútum um 1890 en gerðu það þá heldur myndarlega. Óumdeildur forystumaður þeirrar framfarasóknar var Geir Zöega. Flestar urðu skúturnar í Reykjavík um 1906 en eftirþað tóku þær að láta í minni pokann fyrir vélbátum og togurum. Árið Í905 keypti fyrsta alíslenska togara- hlutafélagið gamlan togara, Coot,frá Englandi. Ári seinna stofnuðu sex skútuskipstjórar, ásamt ThorJensen, útgerðarfélagið Alliance og keyptu þeir nýjan togara,Jón forseta. Fleiri sigldu í kjölfarið; togaraútgerðin reynd- ist yfirleitt ábatasöm. Það var þó undarlegt hve Reykvíkingar voru hugsunarlitlir um hafnar- bætur. Hafnarmannvirki voru þar engin lengi framan af utan nokkrar smábryggjur kaup- manna, sem stærri skip gátu ekki lagst að. Þil- skipin þurftu að liggja við legufæri nokkuð frá landi og allan afla þurfti að flytja milli skips og lands á smábátum. Sama máli gegndi raunar um allan inn- og útflutning. Það var ekki fyrr en Í9Í3, eftir að togaraöld var gengin í garð, að hafnarframkvæmdir hófust í bænum. En vinnan í tengslum við utgerðina fór ekki öllfram við sjávarsíðuna. Við Tjörnina var til dæmis frá því um aldamót oft mikið um að vera þegar ís var þar færður á land. ísinn úr Tjörn- inni var meðal annars notaður til geymslu á beitusíld auk þess sem ísvarinn fiskur varfluttur út. Togaraútgerðin hafði örvandi áhrif á vöxt Reykjavíkur eins og þilskipin áður. Árið 1910 er talið að um tíundihver Reykvíkingur hafi haft framfæri sitt af útgerðinni enfimmtungur árið Í9Í7. Togaraskipstjórar höfðu tvöfalt hærri tekjur en embættismenn, sem bjuggu í bænum, og liafa það vafalaust verið búdrýgindi fyrir bæjarsjóð. Þá var líka eftirsótt að fá pláss á tog- ara, ólíkt því sem varð til dæmis á 5. og 6. ára- tugnum. En þó að togarapláss væru eftirsótt vissu menn að alltaf mætti viðþví búast að Ægir tæki sinn toll. Margra reykvískra sjómanna biðu grimm örlög á hafi úti og konur þeirra og börn stóðu eftir bjargarlítil, svo sem eftirhið illræmda Halaveður árið 1925. Ekki var öll sagan sögð þó aðfskurinn hefði SAGNIR 5
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.