Sagnir - 01.04.1984, Síða 7

Sagnir - 01.04.1984, Síða 7
REYKJAVÍK OG HAFIÐ Flest kennileiti eru horfin, Tjörnin er að vísu enn á sama stað en mun minni. Fyllt hefur verið npp í hana norðanverða og Lcekurinn erhorfinn. Sama má segja um strandlengjuna; varir og uppsátur hafa liorfið undir uppfyllingar. Eff- ersey er orðin landföst ogfærtþangað áflóði sem á fjöru, götur og byggingar eru nú þar sem áður var kolblár sjór. Reykjavík var hálfdanskur bær fram um miðja 19. öld og réðu þar þá ríkjum danskir kaupmenn. Þeir sóttust eftir að fá keyptan saltfisk, sem varð langmikilvægasta útflutnings- vara íslendinga þegar líða tók á 19. öldina. Með vaxandi útgerðfjölgaðifólki í Reykjavík, menn fluttu úrsveitinni að sjávarsíðunni í atvinnuleit. Svonefndir tómthúsmenn og þeirrafólk voru rúmur helmingur bœjarbúa og lifðu einkum af sjó. Tómthúsmenn fengu stundum vinnu hjá kaupmönnum, utan vertíða, en sú atvinna var stopul og varð þá að bjarga sér og sínum með öðrum hætti. Tómthúsmennirnir voru tákn nýrra tíma og ekki var laust við að ýmsir litu þessa upprenn- andi stétt Iwrnauga. Mótuðust viðhorf margra til hennar afhagsmunum landbúnaðarsamfélagsins og aldalangri tortryggni ráðandi stétta gagnvart sjávarútvegi. En tómthúsmenn létu ekki kveða sig í kútinn; þeir öðluðust vitund um sjálfa sig sem ajl og kröfðust pólitískra réttinda í samræmi við það. Annars var félagslíf tómthúsmanna og ann- arra sjómanna í Reykjavík heldur daiflegt og búðarstöður þeirra með tilheyrandi drykkjuskap voru þyrnir í augum margra. Reynt var að ráða bót áþessu um 1875 og „efla framfarafýsi“ stétt- arinnar, m.a. með stofnun svonefnds Sjómanna- klúbbs. Umtalsverðar breytingar urðu á sjósókn Reykvíkinga. Fyrsta skútan varkomin (1866) °g var í eigu tómthúsmanna. En það var eins og þeir væru ekki undir það búnir að gera út þilskip. Aðalþáttaskilin í sjósókn á þessum tima, um 1870, tengdust opnu bátunum. Þeir urðu betri með nýju lagi, Engeyjarlagi, ogsegla- búnaðifórfram svo að þetta urðu hörkusiglarar. Reykvíkingar og Seltirningar vorufyrst búnir til að taka við skútum um 1890 en gerðu það þá heldur myndarlega. Óumdeildur forystumaður þeirrar framfarasóknar var Geir Zöega. Flestar urðu skúturnar í Reykjavík um 1906 en eftirþað tóku þær að láta í minni pokann fyrir vélbátum og togurum. Árið Í905 keypti fyrsta alíslenska togara- hlutafélagið gamlan togara, Coot,frá Englandi. Ári seinna stofnuðu sex skútuskipstjórar, ásamt ThorJensen, útgerðarfélagið Alliance og keyptu þeir nýjan togara,Jón forseta. Fleiri sigldu í kjölfarið; togaraútgerðin reynd- ist yfirleitt ábatasöm. Það var þó undarlegt hve Reykvíkingar voru hugsunarlitlir um hafnar- bætur. Hafnarmannvirki voru þar engin lengi framan af utan nokkrar smábryggjur kaup- manna, sem stærri skip gátu ekki lagst að. Þil- skipin þurftu að liggja við legufæri nokkuð frá landi og allan afla þurfti að flytja milli skips og lands á smábátum. Sama máli gegndi raunar um allan inn- og útflutning. Það var ekki fyrr en Í9Í3, eftir að togaraöld var gengin í garð, að hafnarframkvæmdir hófust í bænum. En vinnan í tengslum við utgerðina fór ekki öllfram við sjávarsíðuna. Við Tjörnina var til dæmis frá því um aldamót oft mikið um að vera þegar ís var þar færður á land. ísinn úr Tjörn- inni var meðal annars notaður til geymslu á beitusíld auk þess sem ísvarinn fiskur varfluttur út. Togaraútgerðin hafði örvandi áhrif á vöxt Reykjavíkur eins og þilskipin áður. Árið 1910 er talið að um tíundihver Reykvíkingur hafi haft framfæri sitt af útgerðinni enfimmtungur árið Í9Í7. Togaraskipstjórar höfðu tvöfalt hærri tekjur en embættismenn, sem bjuggu í bænum, og liafa það vafalaust verið búdrýgindi fyrir bæjarsjóð. Þá var líka eftirsótt að fá pláss á tog- ara, ólíkt því sem varð til dæmis á 5. og 6. ára- tugnum. En þó að togarapláss væru eftirsótt vissu menn að alltaf mætti viðþví búast að Ægir tæki sinn toll. Margra reykvískra sjómanna biðu grimm örlög á hafi úti og konur þeirra og börn stóðu eftir bjargarlítil, svo sem eftirhið illræmda Halaveður árið 1925. Ekki var öll sagan sögð þó aðfskurinn hefði SAGNIR 5
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.