Sagnir - 01.04.1984, Page 7

Sagnir - 01.04.1984, Page 7
REYKJAVÍK OG HAFIÐ Flest kennileiti eru horfin, Tjörnin er að vísu enn á sama stað en mun minni. Fyllt hefur verið npp í hana norðanverða og Lcekurinn erhorfinn. Sama má segja um strandlengjuna; varir og uppsátur hafa liorfið undir uppfyllingar. Eff- ersey er orðin landföst ogfærtþangað áflóði sem á fjöru, götur og byggingar eru nú þar sem áður var kolblár sjór. Reykjavík var hálfdanskur bær fram um miðja 19. öld og réðu þar þá ríkjum danskir kaupmenn. Þeir sóttust eftir að fá keyptan saltfisk, sem varð langmikilvægasta útflutnings- vara íslendinga þegar líða tók á 19. öldina. Með vaxandi útgerðfjölgaðifólki í Reykjavík, menn fluttu úrsveitinni að sjávarsíðunni í atvinnuleit. Svonefndir tómthúsmenn og þeirrafólk voru rúmur helmingur bœjarbúa og lifðu einkum af sjó. Tómthúsmenn fengu stundum vinnu hjá kaupmönnum, utan vertíða, en sú atvinna var stopul og varð þá að bjarga sér og sínum með öðrum hætti. Tómthúsmennirnir voru tákn nýrra tíma og ekki var laust við að ýmsir litu þessa upprenn- andi stétt Iwrnauga. Mótuðust viðhorf margra til hennar afhagsmunum landbúnaðarsamfélagsins og aldalangri tortryggni ráðandi stétta gagnvart sjávarútvegi. En tómthúsmenn létu ekki kveða sig í kútinn; þeir öðluðust vitund um sjálfa sig sem ajl og kröfðust pólitískra réttinda í samræmi við það. Annars var félagslíf tómthúsmanna og ann- arra sjómanna í Reykjavík heldur daiflegt og búðarstöður þeirra með tilheyrandi drykkjuskap voru þyrnir í augum margra. Reynt var að ráða bót áþessu um 1875 og „efla framfarafýsi“ stétt- arinnar, m.a. með stofnun svonefnds Sjómanna- klúbbs. Umtalsverðar breytingar urðu á sjósókn Reykvíkinga. Fyrsta skútan varkomin (1866) °g var í eigu tómthúsmanna. En það var eins og þeir væru ekki undir það búnir að gera út þilskip. Aðalþáttaskilin í sjósókn á þessum tima, um 1870, tengdust opnu bátunum. Þeir urðu betri með nýju lagi, Engeyjarlagi, ogsegla- búnaðifórfram svo að þetta urðu hörkusiglarar. Reykvíkingar og Seltirningar vorufyrst búnir til að taka við skútum um 1890 en gerðu það þá heldur myndarlega. Óumdeildur forystumaður þeirrar framfarasóknar var Geir Zöega. Flestar urðu skúturnar í Reykjavík um 1906 en eftirþað tóku þær að láta í minni pokann fyrir vélbátum og togurum. Árið Í905 keypti fyrsta alíslenska togara- hlutafélagið gamlan togara, Coot,frá Englandi. Ári seinna stofnuðu sex skútuskipstjórar, ásamt ThorJensen, útgerðarfélagið Alliance og keyptu þeir nýjan togara,Jón forseta. Fleiri sigldu í kjölfarið; togaraútgerðin reynd- ist yfirleitt ábatasöm. Það var þó undarlegt hve Reykvíkingar voru hugsunarlitlir um hafnar- bætur. Hafnarmannvirki voru þar engin lengi framan af utan nokkrar smábryggjur kaup- manna, sem stærri skip gátu ekki lagst að. Þil- skipin þurftu að liggja við legufæri nokkuð frá landi og allan afla þurfti að flytja milli skips og lands á smábátum. Sama máli gegndi raunar um allan inn- og útflutning. Það var ekki fyrr en Í9Í3, eftir að togaraöld var gengin í garð, að hafnarframkvæmdir hófust í bænum. En vinnan í tengslum við utgerðina fór ekki öllfram við sjávarsíðuna. Við Tjörnina var til dæmis frá því um aldamót oft mikið um að vera þegar ís var þar færður á land. ísinn úr Tjörn- inni var meðal annars notaður til geymslu á beitusíld auk þess sem ísvarinn fiskur varfluttur út. Togaraútgerðin hafði örvandi áhrif á vöxt Reykjavíkur eins og þilskipin áður. Árið 1910 er talið að um tíundihver Reykvíkingur hafi haft framfæri sitt af útgerðinni enfimmtungur árið Í9Í7. Togaraskipstjórar höfðu tvöfalt hærri tekjur en embættismenn, sem bjuggu í bænum, og liafa það vafalaust verið búdrýgindi fyrir bæjarsjóð. Þá var líka eftirsótt að fá pláss á tog- ara, ólíkt því sem varð til dæmis á 5. og 6. ára- tugnum. En þó að togarapláss væru eftirsótt vissu menn að alltaf mætti viðþví búast að Ægir tæki sinn toll. Margra reykvískra sjómanna biðu grimm örlög á hafi úti og konur þeirra og börn stóðu eftir bjargarlítil, svo sem eftirhið illræmda Halaveður árið 1925. Ekki var öll sagan sögð þó aðfskurinn hefði SAGNIR 5
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.