Sagnir - 01.04.1984, Síða 12

Sagnir - 01.04.1984, Síða 12
HYSKIÐ í ÞURRABÚÐUM nokkuð framandi fyrir okkur Nútímaíslendinga. Núna segja sumir að fiskurinn og frjálst verkafólk séu forsendur framfara og hagvaxtar á íslandi. Tímarnir breytast og mennirnir með. Sumar hugmyndir virðast þó vera lífseigari en aðrar. Heyrist ekki enn talað um spillinguna í Reykja- vík? Önundur kunni nú öllu betur við sig en áður í Reykjavík; lagðist hann nú hvern aftan í hvílu með góðri meðvitund um að hafa framkvæmt eitthvað gott og nytsamlegt um daginn, og fannst honum það yndis- legra en nokkur drykkjugleði. (.Ármatm á Alþingi 4 1832, bls. 10-11.) „Sollurinn og sukkið“ Sá íslendingur sem einna fyrstur hóf frelsisbaráttuna gegn Dönum, sá einnig „sukkið" í Reykjavík. Að hans dómi var það að mestu komið frá Danskinum. Maður þessi hét Baldvin Einarsson. Hann gaf út ársritið Ármanti á Al- þingi, alls fjórum sinnum á árun- um 1829-1832. Þar er að finna samtal helstu fulltrúa andstæðra skoðana á íslandi. Einn þeirra hét Önundur og var úr hópi lausa- eða tómthúsmanna, sem voru að áliti Baldvins „lauslyndir og óþolnir við vinnu, og gefnir fyrir nýbreytni og munað“. Önundur átti heima í nágrenni Reykjavík- urbæjar, eða nánar tiltekið á Sel- tjarnarnesi. Eitt sumar vistaði hann sig í sveit og breyttist þá ýmislegt til hins betra í fari hans. Baldvin var lítt hrifinn af Reykjavík og nágrcnni — allt var þar hálfdanskt. Jafnframt voru þar latir tómthúsmenn og vegna spill- ingarinnar í bænum urðu þcir að algerum ónytjungum. Jón Espólín, sýslumaður og sagnaritari, var í mörgu sammála Baldvini, hvað varðar munaðarlíf alþýðunnar nálægt Reykjavík. Ekki var hegðan hennar til eftir- breytni. Það var á fyrstu árum nítjándu aldar sem ... alþýða manna vildi fátt nýta, nema kaupstaðarvöru, og setti oft í óþarfa, og varð mönnum af því skuldsamt um Suðurnes öll, og varð þar löngum margt fólk óharðgjört og fór ei batn- andi. (Jón Espólín íslands árbœkttr í sögnformi XII, bls. 4.) „Fátækt og ómegð“ Um miðja nítjándu öld voru Reykvíkingar komnir nokkuð yfir eitt þúsund og bjó helmingur þeirra í tómthúsum. í bænum bjuggu nú nokkrir innlendir em- bættismenn, handiðnaðarmenn og kaupmenn eða verslunarstjór- ar. Danski bæjarbragurinn var óðum að víkja og íslensk borgara- stétt að myndast. Hagsmunir borgara og tómthúsmanna fóru ekki ætíð saman. Stór hluti af útsvari borgaranna rann til fátækrasjóðs, en í hann leituðu einna helst tómthúsmenn. Enn heyrðust því óánægjuraddir í garð þeirra. í mánaðarritinu Reykjavíkur- póstinum birtist, í janúar 1849, „Hugvekja um tómthúsmenn". Höfundur, sem er óþekktur, segir að hreppsþyngsli séu mest þar sem tómthúsmenn séu flestir. í góðærum komist þeir varla af og um leið og eitthvað beri út af þá verði þeir „eins og von er, komnir á sveitina með hyski sínu“. Hann segir að tómthúsmenn séu frá „öndverðu ómannlegri", en í Reykjavík séu þeir betur settir en annars staðar á landinu. Þar þurfi þcir enga lóðartolla að borga, en hafi skipsuppsátur, móskurð og hagagöngu ókeypis. Jafnframt geti þeir fengið vinnu hjá bænum eða kaupmönnum. Þrátt fyrir þetta séu kjör þeirra bágborin og flestir fátækt og ómegð bundnir. Höfundur þessarar greinar vill ekki að tómthúsmönnum fjölgi meira í Reykjavík, af því að öll sveitaþyngsli bæjarins séu þeirra vegna. Hér talar sá sem ber hag borgar- anna fyrir brjósti. Þeir kærðu sig ekki um að láta stórar fúlgur í vasa tómthúsmanna til að halda í þeim lífi. Eftir að hafa heyrt þessar raddir fortíðarinnar erum við líklega ein- hverju nær um andstöðuna gegn tómthúsmönnum. En skiljum við 10 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.