Sagnir - 01.04.1984, Page 25

Sagnir - 01.04.1984, Page 25
BRENNIVÍNIÐ FÆR Á SIG ÓORÐ árið 1872 og segist í ferðabók sinni frá árinu 1875 hafa ritað í blað eitt um að „sjá megi fleiri dæmi á einum degi í Reykjavík um blygðunarlausan drykkjuskap á almannafæri heldur en á einum mánuði á Englandi og Skotlandi“. Hann ritar að fundið hafi verið að þcssari fullyrðingu við sig og leit- ast við að færa nokkur rök fyrir henni í bókinni. Innflutningur brennivíns til Reykjavíkur nam 140.000 pottum árið 1872. Þá var loksins lagður tollur á brennivínið og það mun- aði um hann; meðalverð potts var 18 skildingar árið 1870 og 24 árið 1872 en tollurinn var átta skild- ingar. Strax árið 1873 hrapaði inn- flutningur niður í 25.000 potta. Fleira olli en verðlagið. Málavext- ir voru þeir að alþingi bað þess árið 1871 að brennivínstollur yrði ekki lögleiddur fyrr en þingið hefði fengið löggjafarvald og réði sjálft fjárhag fslendinga. Danir sinntu þessu í engu, settu á tollinn og hitnaði þá ýmsum í hamsi. f Reykjavík var af þessu tilefni stofnað bindisfélag, 1. apríl árið 1873. Menn hétu að halda brenni- vínsbindindi þangað til íslend- ingar réðu sjálfir yfir víntollinum og ráðstöfun hans; þó var leyft að drekka hvítt öl og rauðvín. Sagt var að hið takmarkaða og hápólitíska bindindi hlyti strax mikinn hljómgrunn í Reykjavík og víða úti um landið. íslendingar fengu sjálfstæðan Qárhag að form- inu til þegar árið eftir, 1874. Þá urðu pottarnir þrefalt fleiri en árið 1873 enda var pólitískur bindind- tshvati úr sögunni. Alþingi setti fyrst fjárlög upp á eigin spýtur árið 1875 og dró ekki að hækka tollinn á brennivíni; á hinum sterkustu tegundum var hækkun- in yfir 100%. Baráttan gegn búðar- stöðum Idaustið 1875 og allt árið 1876 var Yfirlögregluþjónninn í Reykjavík árið 1872 Úr riti R.F. Burtons. Hér mun vera sýndur Alexíus Árnason lög- regluþjónn. Hann var „hár vexti en grannur, gekk alltaf með háan baðtn- ullarhatt... “ Honum til trausts voru þrtr menn meðgaddakylfur (morgunstjörnur), að sögn Burtons, en auðsœtt er að Burton taldi þörf á slíku liði í Reykjavtk til að halda drukknum mönnum í skefjum. algjör fiskbrestur á miðum Reyk- víkinga og hin mesta eymd meðal almúga í bænum. Sjómenn höfðu ekkert við að vera nema slóra í búðum og voru nú mjög upp á náð og miskunn kaupmanna með allt brennivín eða aðra brjóst- birtu. Efnt var til samskota víða um land til hjálpar hinum bágstöddu í Reykjavík og tombólur voru haldnar í bænum; konur embætt- ismanna fengu 60 sjómannskon- um efni í handavinnu sem síðan skyldi selja. Árið 1876 ritaði ein þessara fyrirkvenna af þessu tilefni: „... íslenska kvenfólkið er iðjusamara en karlmennirnir sem alltaf slæpast í búðunum" (Ást- ríður Melsteð). Browne tók til þess að reykvískar sjómannskon- ur sýndu nokkurn vott lífsorku en karlarnir þeirra, sjómennirnir, engan. Og Burton segir að ekki hafi sést vín á íslenskum konum. En nú skyldi hafin endurhæfing sjómanna og komið í veg fyrir búðarstöður. í nóvember árið 1875 gengust fimm borgarar fyrir stofnun Sjómannaklúbbs og var sagt að hann væri stofnaður „til að draga menn frá klúbb Bakkusar“. Þetta var eins konar SÁÁ síns tíma. Tveir af stofnendum klúbbsins, þeir Egill kaupmaður Egilsson og séra Matthías Joch- umsson, höfðu staðið fyrir bind- indisfélaginu í Reykjavík árið 1873 en það skyldi m.a. „efla framfarafýsi". Samkomur Sjó- mannaklúbbsins voru haldnar í stórhýsi Egils, Glasgow í Grjóta- þorpi, og var vínnotkun með öllu bönnuð en fá mátti kaffi, te og rauðgraut. Opnaður var lessalur og lágu þar frammi bækur og blöð. Sjómenn og verkamenn tóku þessu vel og komu saman til að lesa, taka í spil og tefla; fyrir- lestrar voru haldnir og dansleikir. Séra Matthías nefndi þetta „ný- móðins „fútt““. Á dansiböllunum spilaði Brandur í Stuðlakoti bæði vals og galloppaði og voru þetta ódýrar skemmtanir og vinsælar. Á fyrirlestrum voru líka fjöl- margir, stundum 4-500 manns. Svo var sjómönnum og verka- mönnum kennd réttritun, skrift, reikningur o.fl. Þetta starf mun hafa staðið í blóma rúm tvö ár en tók síðan af eins og annað gott, e.t.v. sökum þess að fiskur gekk aftur á miðin og mönnum gafst minni tími. Óvitaeitur Um 1890 var komið nýtt hljóð í kútinn, brennivín var úthrópað, mátti helst hvergi sjást og skyldi gert landrækt. Einn af mönnum SAGNIR 23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.