Sagnir


Sagnir - 01.04.1984, Qupperneq 25

Sagnir - 01.04.1984, Qupperneq 25
BRENNIVÍNIÐ FÆR Á SIG ÓORÐ árið 1872 og segist í ferðabók sinni frá árinu 1875 hafa ritað í blað eitt um að „sjá megi fleiri dæmi á einum degi í Reykjavík um blygðunarlausan drykkjuskap á almannafæri heldur en á einum mánuði á Englandi og Skotlandi“. Hann ritar að fundið hafi verið að þcssari fullyrðingu við sig og leit- ast við að færa nokkur rök fyrir henni í bókinni. Innflutningur brennivíns til Reykjavíkur nam 140.000 pottum árið 1872. Þá var loksins lagður tollur á brennivínið og það mun- aði um hann; meðalverð potts var 18 skildingar árið 1870 og 24 árið 1872 en tollurinn var átta skild- ingar. Strax árið 1873 hrapaði inn- flutningur niður í 25.000 potta. Fleira olli en verðlagið. Málavext- ir voru þeir að alþingi bað þess árið 1871 að brennivínstollur yrði ekki lögleiddur fyrr en þingið hefði fengið löggjafarvald og réði sjálft fjárhag fslendinga. Danir sinntu þessu í engu, settu á tollinn og hitnaði þá ýmsum í hamsi. f Reykjavík var af þessu tilefni stofnað bindisfélag, 1. apríl árið 1873. Menn hétu að halda brenni- vínsbindindi þangað til íslend- ingar réðu sjálfir yfir víntollinum og ráðstöfun hans; þó var leyft að drekka hvítt öl og rauðvín. Sagt var að hið takmarkaða og hápólitíska bindindi hlyti strax mikinn hljómgrunn í Reykjavík og víða úti um landið. íslendingar fengu sjálfstæðan Qárhag að form- inu til þegar árið eftir, 1874. Þá urðu pottarnir þrefalt fleiri en árið 1873 enda var pólitískur bindind- tshvati úr sögunni. Alþingi setti fyrst fjárlög upp á eigin spýtur árið 1875 og dró ekki að hækka tollinn á brennivíni; á hinum sterkustu tegundum var hækkun- in yfir 100%. Baráttan gegn búðar- stöðum Idaustið 1875 og allt árið 1876 var Yfirlögregluþjónninn í Reykjavík árið 1872 Úr riti R.F. Burtons. Hér mun vera sýndur Alexíus Árnason lög- regluþjónn. Hann var „hár vexti en grannur, gekk alltaf með háan baðtn- ullarhatt... “ Honum til trausts voru þrtr menn meðgaddakylfur (morgunstjörnur), að sögn Burtons, en auðsœtt er að Burton taldi þörf á slíku liði í Reykjavtk til að halda drukknum mönnum í skefjum. algjör fiskbrestur á miðum Reyk- víkinga og hin mesta eymd meðal almúga í bænum. Sjómenn höfðu ekkert við að vera nema slóra í búðum og voru nú mjög upp á náð og miskunn kaupmanna með allt brennivín eða aðra brjóst- birtu. Efnt var til samskota víða um land til hjálpar hinum bágstöddu í Reykjavík og tombólur voru haldnar í bænum; konur embætt- ismanna fengu 60 sjómannskon- um efni í handavinnu sem síðan skyldi selja. Árið 1876 ritaði ein þessara fyrirkvenna af þessu tilefni: „... íslenska kvenfólkið er iðjusamara en karlmennirnir sem alltaf slæpast í búðunum" (Ást- ríður Melsteð). Browne tók til þess að reykvískar sjómannskon- ur sýndu nokkurn vott lífsorku en karlarnir þeirra, sjómennirnir, engan. Og Burton segir að ekki hafi sést vín á íslenskum konum. En nú skyldi hafin endurhæfing sjómanna og komið í veg fyrir búðarstöður. í nóvember árið 1875 gengust fimm borgarar fyrir stofnun Sjómannaklúbbs og var sagt að hann væri stofnaður „til að draga menn frá klúbb Bakkusar“. Þetta var eins konar SÁÁ síns tíma. Tveir af stofnendum klúbbsins, þeir Egill kaupmaður Egilsson og séra Matthías Joch- umsson, höfðu staðið fyrir bind- indisfélaginu í Reykjavík árið 1873 en það skyldi m.a. „efla framfarafýsi". Samkomur Sjó- mannaklúbbsins voru haldnar í stórhýsi Egils, Glasgow í Grjóta- þorpi, og var vínnotkun með öllu bönnuð en fá mátti kaffi, te og rauðgraut. Opnaður var lessalur og lágu þar frammi bækur og blöð. Sjómenn og verkamenn tóku þessu vel og komu saman til að lesa, taka í spil og tefla; fyrir- lestrar voru haldnir og dansleikir. Séra Matthías nefndi þetta „ný- móðins „fútt““. Á dansiböllunum spilaði Brandur í Stuðlakoti bæði vals og galloppaði og voru þetta ódýrar skemmtanir og vinsælar. Á fyrirlestrum voru líka fjöl- margir, stundum 4-500 manns. Svo var sjómönnum og verka- mönnum kennd réttritun, skrift, reikningur o.fl. Þetta starf mun hafa staðið í blóma rúm tvö ár en tók síðan af eins og annað gott, e.t.v. sökum þess að fiskur gekk aftur á miðin og mönnum gafst minni tími. Óvitaeitur Um 1890 var komið nýtt hljóð í kútinn, brennivín var úthrópað, mátti helst hvergi sjást og skyldi gert landrækt. Einn af mönnum SAGNIR 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.