Sagnir - 01.04.1984, Síða 25

Sagnir - 01.04.1984, Síða 25
BRENNIVÍNIÐ FÆR Á SIG ÓORÐ árið 1872 og segist í ferðabók sinni frá árinu 1875 hafa ritað í blað eitt um að „sjá megi fleiri dæmi á einum degi í Reykjavík um blygðunarlausan drykkjuskap á almannafæri heldur en á einum mánuði á Englandi og Skotlandi“. Hann ritar að fundið hafi verið að þcssari fullyrðingu við sig og leit- ast við að færa nokkur rök fyrir henni í bókinni. Innflutningur brennivíns til Reykjavíkur nam 140.000 pottum árið 1872. Þá var loksins lagður tollur á brennivínið og það mun- aði um hann; meðalverð potts var 18 skildingar árið 1870 og 24 árið 1872 en tollurinn var átta skild- ingar. Strax árið 1873 hrapaði inn- flutningur niður í 25.000 potta. Fleira olli en verðlagið. Málavext- ir voru þeir að alþingi bað þess árið 1871 að brennivínstollur yrði ekki lögleiddur fyrr en þingið hefði fengið löggjafarvald og réði sjálft fjárhag fslendinga. Danir sinntu þessu í engu, settu á tollinn og hitnaði þá ýmsum í hamsi. f Reykjavík var af þessu tilefni stofnað bindisfélag, 1. apríl árið 1873. Menn hétu að halda brenni- vínsbindindi þangað til íslend- ingar réðu sjálfir yfir víntollinum og ráðstöfun hans; þó var leyft að drekka hvítt öl og rauðvín. Sagt var að hið takmarkaða og hápólitíska bindindi hlyti strax mikinn hljómgrunn í Reykjavík og víða úti um landið. íslendingar fengu sjálfstæðan Qárhag að form- inu til þegar árið eftir, 1874. Þá urðu pottarnir þrefalt fleiri en árið 1873 enda var pólitískur bindind- tshvati úr sögunni. Alþingi setti fyrst fjárlög upp á eigin spýtur árið 1875 og dró ekki að hækka tollinn á brennivíni; á hinum sterkustu tegundum var hækkun- in yfir 100%. Baráttan gegn búðar- stöðum Idaustið 1875 og allt árið 1876 var Yfirlögregluþjónninn í Reykjavík árið 1872 Úr riti R.F. Burtons. Hér mun vera sýndur Alexíus Árnason lög- regluþjónn. Hann var „hár vexti en grannur, gekk alltaf með háan baðtn- ullarhatt... “ Honum til trausts voru þrtr menn meðgaddakylfur (morgunstjörnur), að sögn Burtons, en auðsœtt er að Burton taldi þörf á slíku liði í Reykjavtk til að halda drukknum mönnum í skefjum. algjör fiskbrestur á miðum Reyk- víkinga og hin mesta eymd meðal almúga í bænum. Sjómenn höfðu ekkert við að vera nema slóra í búðum og voru nú mjög upp á náð og miskunn kaupmanna með allt brennivín eða aðra brjóst- birtu. Efnt var til samskota víða um land til hjálpar hinum bágstöddu í Reykjavík og tombólur voru haldnar í bænum; konur embætt- ismanna fengu 60 sjómannskon- um efni í handavinnu sem síðan skyldi selja. Árið 1876 ritaði ein þessara fyrirkvenna af þessu tilefni: „... íslenska kvenfólkið er iðjusamara en karlmennirnir sem alltaf slæpast í búðunum" (Ást- ríður Melsteð). Browne tók til þess að reykvískar sjómannskon- ur sýndu nokkurn vott lífsorku en karlarnir þeirra, sjómennirnir, engan. Og Burton segir að ekki hafi sést vín á íslenskum konum. En nú skyldi hafin endurhæfing sjómanna og komið í veg fyrir búðarstöður. í nóvember árið 1875 gengust fimm borgarar fyrir stofnun Sjómannaklúbbs og var sagt að hann væri stofnaður „til að draga menn frá klúbb Bakkusar“. Þetta var eins konar SÁÁ síns tíma. Tveir af stofnendum klúbbsins, þeir Egill kaupmaður Egilsson og séra Matthías Joch- umsson, höfðu staðið fyrir bind- indisfélaginu í Reykjavík árið 1873 en það skyldi m.a. „efla framfarafýsi". Samkomur Sjó- mannaklúbbsins voru haldnar í stórhýsi Egils, Glasgow í Grjóta- þorpi, og var vínnotkun með öllu bönnuð en fá mátti kaffi, te og rauðgraut. Opnaður var lessalur og lágu þar frammi bækur og blöð. Sjómenn og verkamenn tóku þessu vel og komu saman til að lesa, taka í spil og tefla; fyrir- lestrar voru haldnir og dansleikir. Séra Matthías nefndi þetta „ný- móðins „fútt““. Á dansiböllunum spilaði Brandur í Stuðlakoti bæði vals og galloppaði og voru þetta ódýrar skemmtanir og vinsælar. Á fyrirlestrum voru líka fjöl- margir, stundum 4-500 manns. Svo var sjómönnum og verka- mönnum kennd réttritun, skrift, reikningur o.fl. Þetta starf mun hafa staðið í blóma rúm tvö ár en tók síðan af eins og annað gott, e.t.v. sökum þess að fiskur gekk aftur á miðin og mönnum gafst minni tími. Óvitaeitur Um 1890 var komið nýtt hljóð í kútinn, brennivín var úthrópað, mátti helst hvergi sjást og skyldi gert landrækt. Einn af mönnum SAGNIR 23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.