Sagnir - 01.04.1984, Side 38

Sagnir - 01.04.1984, Side 38
OPNIR BÁTAR Á SKÚTUÖLD Bestu sjómannsefnin vildu þá ekki líta við sjó- ferðum á þilskipum... Þessi orð hafði Markús Bjarnason skipstjóri, árið 1897, um viðhorf sjómanna til þilskipanna á fyrri hluta skútualdarinnar. Hann var einn aðalforkólfur Stýrimanna- skólans og ötull talsmaður þil- skipaveiðanna, vildi veg þeirra sem mestan, en fannst að ekki hefði miðað sem skyldi. Skútuút- gerðin mátti sín hcldur ekki mik- ils fyrstu tvo áratugi skútualdarinn- ar. Allt fram til loka níunda ára- tugarins urðu skúturnar aldrei Mikill andbyr mætti þeim sem ráðast vildu í skútuútgerð á árunum 1870-90. Skúturnar voru mjög dýrar í innkaupi og hvorki til lánastofnanir né tryggingarfé- lög. Erlend tryggingarfélög voru treg til að tryggja íslensk skip vegna lélegs aðbúnaðar hér á landi. Höfnum og vitum var mjög ábótavant og öryggismál í ólestri. Ur mörgu af þessu rættist Þetta er hluti af þilskipajlota Reykvík- inga árið 1905, en hámarki sínu náði hann ári seinna þegar skúturnar urðu alls 46. Þá veiddu þær mestan hluta Reykja- víkurajlans, og varafþað sem áður var að bátaútgerð vœri mikilfrá Reykjavtk. fleiri en þrjár til sex á ári, voru smáar og aðeins gerðar út yfir vor- og sumartímann fyrstu árin. Páttaskilin urðu um 1890. Skút- unum tók að fjölga ört, voru þær tíu árið 1890, 22 árið 1895 og árið 1901 voru skúturnar í Reykjavík orðnar 41. Þegar svo var konrið veiddist svo til allur afli Reykvík- inga á skútur. Auk þess voru þær miklu stærri en fyrr á skútuöldinni og, af aflaskýrslunum að dæma, miklu afkastameiri en opnu bát- arnir miðað við mannafla um borð. En hvers vegna urðu þá umskiptin í þessum „besta og beinasta framfaravegi“ íslendinga ekki fyrr? undir lok aldarinnar, auk þess sem ódýrar skútur fengust frá Bretum þegar þeir sneru sér að gufuskipa- veiðum, en það auðveldaði mönnum mjög að yfirstíga erfið- asta hjallann. Markús Bjarnason nefnir meðal annars fordóma manna og vantrú, auk agaleysis um borð sem orsak- ir þess hve skútuútgerðin var lengi að komast á legg. Framan af hafi nær eingöngu verið danskir skipstjórar á skútunum, sem þekktu miðin illa. íslendingar hafi oft ekki skilið dönskuna, og margs konar árekstrar orðið um borð. Allar reglur um kaup og kjör hafi verið mjög óljósar og menn oft ekki vitað hvaða kaup þeim yrði ætlað þegar veiðiferðin hófst. Almenn hrifning og fögnuður virtist ekki hafa verið meðal bæjarbúa yfir hinni nýju atvinnu- grein. Fyrsta reynsla manna af skútunum var skrykkjótt, og almenningsálitið ekki hliðhollt skútusjómönnum ef marka má ummæli Markúsar Bjarnasonar í Dagskrá: Á þessi skip safnaðist líka allt versta ruslið af mönnum sem til var, og þótt það heppnaðist að ná í brúklegan skipstjóra, þá gat hann ekkert ráðið við þennan óaldarlýð, sem honum var út- hlutað á skipin. (28. janúar 1897, 206) Þeir sem nægilegt fé áttu, veðjuðu ekki á skútuútgerð fyrr en um 1890, með fáum undantekning- um. Þar má nefna Geir Zoéga, sem ásanrt öðrum keypti fyrstu Reykjavíkurskútuna. Þilskipaút- vegurinn hafði ekki enn öðlast það aðdráttarafl sem síðar varð. Tortryggni og slæmur aðbún- aður hcfði varla nægt til að aftra upprennandi atvinnuvegi, ef fleira hefði ekki haft áhrif. Hefur bátaút- vegurinn átt þar einhvern hlut að máli? Baslið við bátaskýrslurnar í 19. aldar tímaritum sést stund- um kvartað yfir þeim slóðaskap íslendinga að eiga ekki almenni- leg yfirlit yfir atvinnuvegi sína. Það sé fyrir neðan allar hellur fyrir siðmenntaða þjóð. Skýrslugerðin var lítil og ónákvæm og þess vegna erfiðara en ætla mætti að finna heimildir um bátafjölda. Meðaljóninn skilaði oft ekki skýrslunum sínum, enda líklega ekki hart eftir þeim gengið. Með samanburði á skjölum bæjarfó- geta um fjölda skipa og báta, afla- skýrslum landshöfðingja auk ýmissa prentaðra heimilda má þó sjá megindrættina. 36 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.