Sagnir


Sagnir - 01.04.1984, Qupperneq 38

Sagnir - 01.04.1984, Qupperneq 38
OPNIR BÁTAR Á SKÚTUÖLD Bestu sjómannsefnin vildu þá ekki líta við sjó- ferðum á þilskipum... Þessi orð hafði Markús Bjarnason skipstjóri, árið 1897, um viðhorf sjómanna til þilskipanna á fyrri hluta skútualdarinnar. Hann var einn aðalforkólfur Stýrimanna- skólans og ötull talsmaður þil- skipaveiðanna, vildi veg þeirra sem mestan, en fannst að ekki hefði miðað sem skyldi. Skútuút- gerðin mátti sín hcldur ekki mik- ils fyrstu tvo áratugi skútualdarinn- ar. Allt fram til loka níunda ára- tugarins urðu skúturnar aldrei Mikill andbyr mætti þeim sem ráðast vildu í skútuútgerð á árunum 1870-90. Skúturnar voru mjög dýrar í innkaupi og hvorki til lánastofnanir né tryggingarfé- lög. Erlend tryggingarfélög voru treg til að tryggja íslensk skip vegna lélegs aðbúnaðar hér á landi. Höfnum og vitum var mjög ábótavant og öryggismál í ólestri. Ur mörgu af þessu rættist Þetta er hluti af þilskipajlota Reykvík- inga árið 1905, en hámarki sínu náði hann ári seinna þegar skúturnar urðu alls 46. Þá veiddu þær mestan hluta Reykja- víkurajlans, og varafþað sem áður var að bátaútgerð vœri mikilfrá Reykjavtk. fleiri en þrjár til sex á ári, voru smáar og aðeins gerðar út yfir vor- og sumartímann fyrstu árin. Páttaskilin urðu um 1890. Skút- unum tók að fjölga ört, voru þær tíu árið 1890, 22 árið 1895 og árið 1901 voru skúturnar í Reykjavík orðnar 41. Þegar svo var konrið veiddist svo til allur afli Reykvík- inga á skútur. Auk þess voru þær miklu stærri en fyrr á skútuöldinni og, af aflaskýrslunum að dæma, miklu afkastameiri en opnu bát- arnir miðað við mannafla um borð. En hvers vegna urðu þá umskiptin í þessum „besta og beinasta framfaravegi“ íslendinga ekki fyrr? undir lok aldarinnar, auk þess sem ódýrar skútur fengust frá Bretum þegar þeir sneru sér að gufuskipa- veiðum, en það auðveldaði mönnum mjög að yfirstíga erfið- asta hjallann. Markús Bjarnason nefnir meðal annars fordóma manna og vantrú, auk agaleysis um borð sem orsak- ir þess hve skútuútgerðin var lengi að komast á legg. Framan af hafi nær eingöngu verið danskir skipstjórar á skútunum, sem þekktu miðin illa. íslendingar hafi oft ekki skilið dönskuna, og margs konar árekstrar orðið um borð. Allar reglur um kaup og kjör hafi verið mjög óljósar og menn oft ekki vitað hvaða kaup þeim yrði ætlað þegar veiðiferðin hófst. Almenn hrifning og fögnuður virtist ekki hafa verið meðal bæjarbúa yfir hinni nýju atvinnu- grein. Fyrsta reynsla manna af skútunum var skrykkjótt, og almenningsálitið ekki hliðhollt skútusjómönnum ef marka má ummæli Markúsar Bjarnasonar í Dagskrá: Á þessi skip safnaðist líka allt versta ruslið af mönnum sem til var, og þótt það heppnaðist að ná í brúklegan skipstjóra, þá gat hann ekkert ráðið við þennan óaldarlýð, sem honum var út- hlutað á skipin. (28. janúar 1897, 206) Þeir sem nægilegt fé áttu, veðjuðu ekki á skútuútgerð fyrr en um 1890, með fáum undantekning- um. Þar má nefna Geir Zoéga, sem ásanrt öðrum keypti fyrstu Reykjavíkurskútuna. Þilskipaút- vegurinn hafði ekki enn öðlast það aðdráttarafl sem síðar varð. Tortryggni og slæmur aðbún- aður hcfði varla nægt til að aftra upprennandi atvinnuvegi, ef fleira hefði ekki haft áhrif. Hefur bátaút- vegurinn átt þar einhvern hlut að máli? Baslið við bátaskýrslurnar í 19. aldar tímaritum sést stund- um kvartað yfir þeim slóðaskap íslendinga að eiga ekki almenni- leg yfirlit yfir atvinnuvegi sína. Það sé fyrir neðan allar hellur fyrir siðmenntaða þjóð. Skýrslugerðin var lítil og ónákvæm og þess vegna erfiðara en ætla mætti að finna heimildir um bátafjölda. Meðaljóninn skilaði oft ekki skýrslunum sínum, enda líklega ekki hart eftir þeim gengið. Með samanburði á skjölum bæjarfó- geta um fjölda skipa og báta, afla- skýrslum landshöfðingja auk ýmissa prentaðra heimilda má þó sjá megindrættina. 36 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.