Sagnir - 01.04.1984, Síða 38

Sagnir - 01.04.1984, Síða 38
OPNIR BÁTAR Á SKÚTUÖLD Bestu sjómannsefnin vildu þá ekki líta við sjó- ferðum á þilskipum... Þessi orð hafði Markús Bjarnason skipstjóri, árið 1897, um viðhorf sjómanna til þilskipanna á fyrri hluta skútualdarinnar. Hann var einn aðalforkólfur Stýrimanna- skólans og ötull talsmaður þil- skipaveiðanna, vildi veg þeirra sem mestan, en fannst að ekki hefði miðað sem skyldi. Skútuút- gerðin mátti sín hcldur ekki mik- ils fyrstu tvo áratugi skútualdarinn- ar. Allt fram til loka níunda ára- tugarins urðu skúturnar aldrei Mikill andbyr mætti þeim sem ráðast vildu í skútuútgerð á árunum 1870-90. Skúturnar voru mjög dýrar í innkaupi og hvorki til lánastofnanir né tryggingarfé- lög. Erlend tryggingarfélög voru treg til að tryggja íslensk skip vegna lélegs aðbúnaðar hér á landi. Höfnum og vitum var mjög ábótavant og öryggismál í ólestri. Ur mörgu af þessu rættist Þetta er hluti af þilskipajlota Reykvík- inga árið 1905, en hámarki sínu náði hann ári seinna þegar skúturnar urðu alls 46. Þá veiddu þær mestan hluta Reykja- víkurajlans, og varafþað sem áður var að bátaútgerð vœri mikilfrá Reykjavtk. fleiri en þrjár til sex á ári, voru smáar og aðeins gerðar út yfir vor- og sumartímann fyrstu árin. Páttaskilin urðu um 1890. Skút- unum tók að fjölga ört, voru þær tíu árið 1890, 22 árið 1895 og árið 1901 voru skúturnar í Reykjavík orðnar 41. Þegar svo var konrið veiddist svo til allur afli Reykvík- inga á skútur. Auk þess voru þær miklu stærri en fyrr á skútuöldinni og, af aflaskýrslunum að dæma, miklu afkastameiri en opnu bát- arnir miðað við mannafla um borð. En hvers vegna urðu þá umskiptin í þessum „besta og beinasta framfaravegi“ íslendinga ekki fyrr? undir lok aldarinnar, auk þess sem ódýrar skútur fengust frá Bretum þegar þeir sneru sér að gufuskipa- veiðum, en það auðveldaði mönnum mjög að yfirstíga erfið- asta hjallann. Markús Bjarnason nefnir meðal annars fordóma manna og vantrú, auk agaleysis um borð sem orsak- ir þess hve skútuútgerðin var lengi að komast á legg. Framan af hafi nær eingöngu verið danskir skipstjórar á skútunum, sem þekktu miðin illa. íslendingar hafi oft ekki skilið dönskuna, og margs konar árekstrar orðið um borð. Allar reglur um kaup og kjör hafi verið mjög óljósar og menn oft ekki vitað hvaða kaup þeim yrði ætlað þegar veiðiferðin hófst. Almenn hrifning og fögnuður virtist ekki hafa verið meðal bæjarbúa yfir hinni nýju atvinnu- grein. Fyrsta reynsla manna af skútunum var skrykkjótt, og almenningsálitið ekki hliðhollt skútusjómönnum ef marka má ummæli Markúsar Bjarnasonar í Dagskrá: Á þessi skip safnaðist líka allt versta ruslið af mönnum sem til var, og þótt það heppnaðist að ná í brúklegan skipstjóra, þá gat hann ekkert ráðið við þennan óaldarlýð, sem honum var út- hlutað á skipin. (28. janúar 1897, 206) Þeir sem nægilegt fé áttu, veðjuðu ekki á skútuútgerð fyrr en um 1890, með fáum undantekning- um. Þar má nefna Geir Zoéga, sem ásanrt öðrum keypti fyrstu Reykjavíkurskútuna. Þilskipaút- vegurinn hafði ekki enn öðlast það aðdráttarafl sem síðar varð. Tortryggni og slæmur aðbún- aður hcfði varla nægt til að aftra upprennandi atvinnuvegi, ef fleira hefði ekki haft áhrif. Hefur bátaút- vegurinn átt þar einhvern hlut að máli? Baslið við bátaskýrslurnar í 19. aldar tímaritum sést stund- um kvartað yfir þeim slóðaskap íslendinga að eiga ekki almenni- leg yfirlit yfir atvinnuvegi sína. Það sé fyrir neðan allar hellur fyrir siðmenntaða þjóð. Skýrslugerðin var lítil og ónákvæm og þess vegna erfiðara en ætla mætti að finna heimildir um bátafjölda. Meðaljóninn skilaði oft ekki skýrslunum sínum, enda líklega ekki hart eftir þeim gengið. Með samanburði á skjölum bæjarfó- geta um fjölda skipa og báta, afla- skýrslum landshöfðingja auk ýmissa prentaðra heimilda má þó sjá megindrættina. 36 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.