Sagnir - 01.04.1984, Side 50

Sagnir - 01.04.1984, Side 50
HAFNALAUS HÖFUÐSTAÐUR státað af bryggjum sem jafnvel stór hafskip gætu lagst að. Ekki voru það þó orð danska skipstjór- ans sem loks ýttu við forráða- mönnum Reykjavíkur í hafnar- málum. Árið 1905 skoraði kaup- mannaráðið í Reykjavík á bæjar- yfirvöld að fá hingað norskan eða skoskan verkfræðing til að rann- saka hafnarstæðið og gera tillögur um skipakví. Gabriel Smith hafn- arstjóri í Kristjaníu, nú Osló, var fenginn til þessa verks. Tillögur hans voru lagðar fyrir bæjar- stjórnarfund síðla hausts 1906. Hvað var það þá sem kom kaupmönnum til að hvetja bæjar- yfirvöld til dáða í hafnarmálinu? Páll Líndal getur þess í bók sinni Bæirnir byggjast að áætlanir um höfn í Skerjafirði og verslun- arstað í Viðey hafi, framar öðru, knúið á um framkvæmdir við Reykjavíkurhöfn. Er því rétt að athuga nánar þessar áætlanir og viðbrögð málsnretandi manna við þeim. Millj ónafélagið Þeir sem nú líta yfir sundið til Viðeyjar sjá þar lítið lífsmark, en svo hefur þó ekki alltafverið. Fyrr á þessari öld var þar blómlegt at- hafnalíf, einkum á árunum 1907- 1914. Þá réð í Viðey útgerðar- og verslunarfélagið P.J. Thorsteins- son og co. hf., sem stofnað var í Kaupmannahöfn vorið 1907. Að því stóðu efnaðir kaupsýslumenn hérlendis og í Danmörku. ís- lensku hluthafarnir voru þeir PéturJ. Thorsteinsson, semefnast hafði á umsvifum sínum á Bíldu- dal og víðar á síðustu áratugum 19. aldar og Thor Jensen, sém um aldamótin hafði komið undir sig fótunum í verslunarrekstri í Reykjavík. í daglegu tali var þetta félag aldrei nefnt annað en Mill- jónafélagið - eða Milljónarfélagið - því sú saga gekk að hlutafé þess næmi einni nrilljón króna, sem var sem næst sama upphæð og árstekjur landssjóðs. Félagið mun þó aldrei hafa átt svo mikið. í fljótu bragði kann að virðast undarlegt að velja slíku stórfélagi, sem Milljónafélagið átti að verða, stað í Viðey. Reynslan hafði oft sýnt að ekki var auðvelt með flutninga milli lands og eyjar, hvorki á fólki né varningi. Félagið hugðist gera út togara, en hafnar- kostir í Reykjavík voru óviðun- andi fyrir stærri skip. Annað kom og til sem olli því að Viðey varð fyrir valinu. Eggert Briem, bóndi í Viðey, var tengdasonur Péturs J. Thorsteinssonar og því hæg heimatökin að fá þar leigt land. Milljónafélagið hóf þegar smíði hafskipabryggju við austurenda Viðeyjar, við svonefndan Sund- bakka, gegnt Gufunesi. Því verki var lokið sumarið 1907. Félagið réðst einnig í margvíslegar aðrar framkvæmdir sem sýndu að það hugðist þegar í upphafi verða stórveldi í verslun og útgerð hér- lendis. Löggilding? En félagið lét ekki staðar numið. Næsta skref var að sækja um lög- gildingu verslunarstaðar í eynni. Slík löggilding hafði það í för með sér að liver sem var gat sótt um verslunarlóð og hafið kaupskap. Frumvarp um löggildingu Sund- bakkans var fyrst lagt fyrir Al- þingi árið 1907. Aðalrökin fyrir henni voru þau, að þá gætu skip siglt beint til hafnar í Viðey án þess að þurfa að fara til Reykja- víkur eða annarrar löggiltrar hafnar fyrst og sýna pappíra sína, eins og skipsstjórnarmönnum bar skylda til. Ymsar víkur og annes, sem þingmenn vissu oft lítil deili á, höfðu fram að þessu verið lög- gilt næsta umyrðalaust. Virtist sem svo myndi einnig fara um Viðey. Málið fór órætt gegnum efri deild. í neðri deild snerust þingmenn Reykjavíkur, þeir Tryggvi Gunnarsson bankastjóri og Guðmundur Björnsson land- læknir, öndverðir gegn þessari beiðni. Töldu þeir hér vegið að verslunarhagsmunum Reykvík- inga og sagði Guðmundur þetta vera gróðabragð af hálfu milljón- armanna. Þingmennirnir héldu því fram að löggilding í Viðey yrði Reykjavík til mikils ljárhags- tjóns og sennilega verða þess valdandi að aldrei yrði gerð mannsæmandi höfn í höfuðstaðn- um sjálfum. Málið var því fcllt í neðri deild. Ekki leið þó á löngu þar til það var tekið upp aftur. Á þinginu 1909 kom enn fram frumvarp um löggildingu Sundbakkans. Rökin með því voru að mannvirki væru orðin slík í Viðey að hún ætti lög- gildingu skilið. Mótrökin voru hin sömu og á þinginu 1907 að því viðbættu að lega Viðeyjar utan lögsagnarumdæmis Reykja- víkur ylli því að bærinn færi var- hluta af hafnargjöldum þar. Hannes Hafstein, ráðherra, hélt því fram að hér væri verið að opna fleiri leið til verslunar og skerða einokunaraðstöðu Milljónafé- lagsins, en allt kom fyrir ekki og frumvarpið var fellt. ThorJensen útgerðarmaður (1863-1947) 48 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.