Sagnir - 01.04.1984, Síða 50

Sagnir - 01.04.1984, Síða 50
HAFNALAUS HÖFUÐSTAÐUR státað af bryggjum sem jafnvel stór hafskip gætu lagst að. Ekki voru það þó orð danska skipstjór- ans sem loks ýttu við forráða- mönnum Reykjavíkur í hafnar- málum. Árið 1905 skoraði kaup- mannaráðið í Reykjavík á bæjar- yfirvöld að fá hingað norskan eða skoskan verkfræðing til að rann- saka hafnarstæðið og gera tillögur um skipakví. Gabriel Smith hafn- arstjóri í Kristjaníu, nú Osló, var fenginn til þessa verks. Tillögur hans voru lagðar fyrir bæjar- stjórnarfund síðla hausts 1906. Hvað var það þá sem kom kaupmönnum til að hvetja bæjar- yfirvöld til dáða í hafnarmálinu? Páll Líndal getur þess í bók sinni Bæirnir byggjast að áætlanir um höfn í Skerjafirði og verslun- arstað í Viðey hafi, framar öðru, knúið á um framkvæmdir við Reykjavíkurhöfn. Er því rétt að athuga nánar þessar áætlanir og viðbrögð málsnretandi manna við þeim. Millj ónafélagið Þeir sem nú líta yfir sundið til Viðeyjar sjá þar lítið lífsmark, en svo hefur þó ekki alltafverið. Fyrr á þessari öld var þar blómlegt at- hafnalíf, einkum á árunum 1907- 1914. Þá réð í Viðey útgerðar- og verslunarfélagið P.J. Thorsteins- son og co. hf., sem stofnað var í Kaupmannahöfn vorið 1907. Að því stóðu efnaðir kaupsýslumenn hérlendis og í Danmörku. ís- lensku hluthafarnir voru þeir PéturJ. Thorsteinsson, semefnast hafði á umsvifum sínum á Bíldu- dal og víðar á síðustu áratugum 19. aldar og Thor Jensen, sém um aldamótin hafði komið undir sig fótunum í verslunarrekstri í Reykjavík. í daglegu tali var þetta félag aldrei nefnt annað en Mill- jónafélagið - eða Milljónarfélagið - því sú saga gekk að hlutafé þess næmi einni nrilljón króna, sem var sem næst sama upphæð og árstekjur landssjóðs. Félagið mun þó aldrei hafa átt svo mikið. í fljótu bragði kann að virðast undarlegt að velja slíku stórfélagi, sem Milljónafélagið átti að verða, stað í Viðey. Reynslan hafði oft sýnt að ekki var auðvelt með flutninga milli lands og eyjar, hvorki á fólki né varningi. Félagið hugðist gera út togara, en hafnar- kostir í Reykjavík voru óviðun- andi fyrir stærri skip. Annað kom og til sem olli því að Viðey varð fyrir valinu. Eggert Briem, bóndi í Viðey, var tengdasonur Péturs J. Thorsteinssonar og því hæg heimatökin að fá þar leigt land. Milljónafélagið hóf þegar smíði hafskipabryggju við austurenda Viðeyjar, við svonefndan Sund- bakka, gegnt Gufunesi. Því verki var lokið sumarið 1907. Félagið réðst einnig í margvíslegar aðrar framkvæmdir sem sýndu að það hugðist þegar í upphafi verða stórveldi í verslun og útgerð hér- lendis. Löggilding? En félagið lét ekki staðar numið. Næsta skref var að sækja um lög- gildingu verslunarstaðar í eynni. Slík löggilding hafði það í för með sér að liver sem var gat sótt um verslunarlóð og hafið kaupskap. Frumvarp um löggildingu Sund- bakkans var fyrst lagt fyrir Al- þingi árið 1907. Aðalrökin fyrir henni voru þau, að þá gætu skip siglt beint til hafnar í Viðey án þess að þurfa að fara til Reykja- víkur eða annarrar löggiltrar hafnar fyrst og sýna pappíra sína, eins og skipsstjórnarmönnum bar skylda til. Ymsar víkur og annes, sem þingmenn vissu oft lítil deili á, höfðu fram að þessu verið lög- gilt næsta umyrðalaust. Virtist sem svo myndi einnig fara um Viðey. Málið fór órætt gegnum efri deild. í neðri deild snerust þingmenn Reykjavíkur, þeir Tryggvi Gunnarsson bankastjóri og Guðmundur Björnsson land- læknir, öndverðir gegn þessari beiðni. Töldu þeir hér vegið að verslunarhagsmunum Reykvík- inga og sagði Guðmundur þetta vera gróðabragð af hálfu milljón- armanna. Þingmennirnir héldu því fram að löggilding í Viðey yrði Reykjavík til mikils ljárhags- tjóns og sennilega verða þess valdandi að aldrei yrði gerð mannsæmandi höfn í höfuðstaðn- um sjálfum. Málið var því fcllt í neðri deild. Ekki leið þó á löngu þar til það var tekið upp aftur. Á þinginu 1909 kom enn fram frumvarp um löggildingu Sundbakkans. Rökin með því voru að mannvirki væru orðin slík í Viðey að hún ætti lög- gildingu skilið. Mótrökin voru hin sömu og á þinginu 1907 að því viðbættu að lega Viðeyjar utan lögsagnarumdæmis Reykja- víkur ylli því að bærinn færi var- hluta af hafnargjöldum þar. Hannes Hafstein, ráðherra, hélt því fram að hér væri verið að opna fleiri leið til verslunar og skerða einokunaraðstöðu Milljónafé- lagsins, en allt kom fyrir ekki og frumvarpið var fellt. ThorJensen útgerðarmaður (1863-1947) 48 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.