Sagnir - 01.04.1984, Page 50

Sagnir - 01.04.1984, Page 50
HAFNALAUS HÖFUÐSTAÐUR státað af bryggjum sem jafnvel stór hafskip gætu lagst að. Ekki voru það þó orð danska skipstjór- ans sem loks ýttu við forráða- mönnum Reykjavíkur í hafnar- málum. Árið 1905 skoraði kaup- mannaráðið í Reykjavík á bæjar- yfirvöld að fá hingað norskan eða skoskan verkfræðing til að rann- saka hafnarstæðið og gera tillögur um skipakví. Gabriel Smith hafn- arstjóri í Kristjaníu, nú Osló, var fenginn til þessa verks. Tillögur hans voru lagðar fyrir bæjar- stjórnarfund síðla hausts 1906. Hvað var það þá sem kom kaupmönnum til að hvetja bæjar- yfirvöld til dáða í hafnarmálinu? Páll Líndal getur þess í bók sinni Bæirnir byggjast að áætlanir um höfn í Skerjafirði og verslun- arstað í Viðey hafi, framar öðru, knúið á um framkvæmdir við Reykjavíkurhöfn. Er því rétt að athuga nánar þessar áætlanir og viðbrögð málsnretandi manna við þeim. Millj ónafélagið Þeir sem nú líta yfir sundið til Viðeyjar sjá þar lítið lífsmark, en svo hefur þó ekki alltafverið. Fyrr á þessari öld var þar blómlegt at- hafnalíf, einkum á árunum 1907- 1914. Þá réð í Viðey útgerðar- og verslunarfélagið P.J. Thorsteins- son og co. hf., sem stofnað var í Kaupmannahöfn vorið 1907. Að því stóðu efnaðir kaupsýslumenn hérlendis og í Danmörku. ís- lensku hluthafarnir voru þeir PéturJ. Thorsteinsson, semefnast hafði á umsvifum sínum á Bíldu- dal og víðar á síðustu áratugum 19. aldar og Thor Jensen, sém um aldamótin hafði komið undir sig fótunum í verslunarrekstri í Reykjavík. í daglegu tali var þetta félag aldrei nefnt annað en Mill- jónafélagið - eða Milljónarfélagið - því sú saga gekk að hlutafé þess næmi einni nrilljón króna, sem var sem næst sama upphæð og árstekjur landssjóðs. Félagið mun þó aldrei hafa átt svo mikið. í fljótu bragði kann að virðast undarlegt að velja slíku stórfélagi, sem Milljónafélagið átti að verða, stað í Viðey. Reynslan hafði oft sýnt að ekki var auðvelt með flutninga milli lands og eyjar, hvorki á fólki né varningi. Félagið hugðist gera út togara, en hafnar- kostir í Reykjavík voru óviðun- andi fyrir stærri skip. Annað kom og til sem olli því að Viðey varð fyrir valinu. Eggert Briem, bóndi í Viðey, var tengdasonur Péturs J. Thorsteinssonar og því hæg heimatökin að fá þar leigt land. Milljónafélagið hóf þegar smíði hafskipabryggju við austurenda Viðeyjar, við svonefndan Sund- bakka, gegnt Gufunesi. Því verki var lokið sumarið 1907. Félagið réðst einnig í margvíslegar aðrar framkvæmdir sem sýndu að það hugðist þegar í upphafi verða stórveldi í verslun og útgerð hér- lendis. Löggilding? En félagið lét ekki staðar numið. Næsta skref var að sækja um lög- gildingu verslunarstaðar í eynni. Slík löggilding hafði það í för með sér að liver sem var gat sótt um verslunarlóð og hafið kaupskap. Frumvarp um löggildingu Sund- bakkans var fyrst lagt fyrir Al- þingi árið 1907. Aðalrökin fyrir henni voru þau, að þá gætu skip siglt beint til hafnar í Viðey án þess að þurfa að fara til Reykja- víkur eða annarrar löggiltrar hafnar fyrst og sýna pappíra sína, eins og skipsstjórnarmönnum bar skylda til. Ymsar víkur og annes, sem þingmenn vissu oft lítil deili á, höfðu fram að þessu verið lög- gilt næsta umyrðalaust. Virtist sem svo myndi einnig fara um Viðey. Málið fór órætt gegnum efri deild. í neðri deild snerust þingmenn Reykjavíkur, þeir Tryggvi Gunnarsson bankastjóri og Guðmundur Björnsson land- læknir, öndverðir gegn þessari beiðni. Töldu þeir hér vegið að verslunarhagsmunum Reykvík- inga og sagði Guðmundur þetta vera gróðabragð af hálfu milljón- armanna. Þingmennirnir héldu því fram að löggilding í Viðey yrði Reykjavík til mikils ljárhags- tjóns og sennilega verða þess valdandi að aldrei yrði gerð mannsæmandi höfn í höfuðstaðn- um sjálfum. Málið var því fcllt í neðri deild. Ekki leið þó á löngu þar til það var tekið upp aftur. Á þinginu 1909 kom enn fram frumvarp um löggildingu Sundbakkans. Rökin með því voru að mannvirki væru orðin slík í Viðey að hún ætti lög- gildingu skilið. Mótrökin voru hin sömu og á þinginu 1907 að því viðbættu að lega Viðeyjar utan lögsagnarumdæmis Reykja- víkur ylli því að bærinn færi var- hluta af hafnargjöldum þar. Hannes Hafstein, ráðherra, hélt því fram að hér væri verið að opna fleiri leið til verslunar og skerða einokunaraðstöðu Milljónafé- lagsins, en allt kom fyrir ekki og frumvarpið var fellt. ThorJensen útgerðarmaður (1863-1947) 48 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.