Sagnir - 01.04.1984, Side 65

Sagnir - 01.04.1984, Side 65
GEIR ZOÉGA margs orðið vísari í þessari ferð og þilskip voru án efa ofarlega í huga Geirs Zoéga eftir að heim var komið. hefur flestum mönn- um fremur þá fyrirhyggju °g hyggni...“ Enda þótt ekkert yrði af þilskipa- kaupum í Gautaborg haustið 1865 var Geir Zoéga ekki af baki dott- inn. Árið eftir tók hann höndum saman með þeim Kristni Magnús- syni bónda og skipasmið í Engey og Jóni Þórðarsyni tómthús- manni í Hlíðarhúsum um að gera tilraun með þilskipaútgerð. Festu þremenningarnir í þessu skyni kaup á danskri skútu, er nefnd var Fanný. Hún var notuð til að eltast við hákarla og þorska en sá elting- arleikur gekk ekki allt of vel í fyrstu, m.a. vegna reynsluleysis. Um 1870 fór hagurinn hins vegar að vænkast og það svo að þre- menningarnir öðluðust tröllatrú á þessu fyrirtæki og keyptu skútu til viðbótar. Hún hlaut nafnið Reykjavík og má vel líta á þá nafn- gift sem eins konar tákn um trú þessara manna á því að þilskipaút- gerð gæti átt sér bjarta framtíð þar sem öndvegissúlur Ingólfs á forð- um að hafa rekið að landi. Það kom í hlut Geirs Zoéga að hafa aðalumsjón með útgerð Fannýjar og Reykjavíkur og þótti það starf farast honum vel úr hendi. Árið 1878 fórst Fanný og var þá Reykjavikin eina skipið í eigu félaganna þriggja. Þeir létu þó ekki deigan síga og keyptu nýtt þilskip, Gylfa, frá Færeyjum. í til- efni af þeim kaupum sagði blaðið ísafold m.a.: Það má og fullyrða, að Gcir Zoéga, sem stendur fyrir út- gerðinni, hefur flestum mönn- um fremur þá fyrirhyggju og hyggni, sem er nauðsynleg til að stjórna svo kostnaðarsöm- um útvegi svo að í lagi fari og von geti verið um ágóða. (ísa- fold 5. árg. 27. tbl. 1878) Árið 1880 hóf Geir Zoéga versl- unarrekstur samhliða útgerðinni og um svipað leyti munu þeir Kristinn í Engey og Jón í Hlíðar- húsum hafa selt honum hluti sína í Gylfa og Reykjavík. Tók Geir nú óðum að færa út kvíarnar og haustið 1886 eignaðist hann sitt þriðja skip og auðvitað var ekkert sjálfsagðara en að gefa því það virðulega nafn: Geir. Og enn fjölgaði skipunum enda upp- gangstímar útgerðar við Faxaflóa. Á árunum 1893-1908 átti Geir að jafnaði 7—9 þilskip. Honum féllust ekki hendur þó að hann missti skip með einhverjum hætti heldur keypti að jafnaði bráðlega í skarðið og fékk sér þá yfirleitt stærri skútu og betri en áður. Til dæmis brá Geir sér árið 1897, þá 67 ára gamall, til Englands og festi kaup á fimm ágætum kútterum, þremur fyrir sjálfan sig og tveinrur fyrir aðra. Bretar voru um þetta leyti í óða önn að taka gufuskip til notkunar í stað þil- skipanna og notaði Geir þá tæki- færið og keypti nokkur hinna „úr- eltu“ skipa. Sveinbjörn Egilsson, fyrrverandi ritstjóri Ægis, sagði um Englandsferð Geirs: ... fyrir fiskimenn landsins er sú ferð þýðingarmikil og vert að hennar sé getið, því hún ger- breytti útvegnum hér, og hún varð til þess, að tugir af sams- konar skipuin gengu héðan til veiða á næstu árum, því skipum Geirs fylgdu þegar önnur. Fiskimennirnir vildu ekki ráða sig á annað en kúttera úr því þeir fóru að sjást. (Ægir 1930, bls. 961 Árið 1908, þegar Geir var78 ára gamall, seldi hann skip sín öll í einu lagi. Um það leyti stóð ís- lensk útgerð á tímamótum. Tog- arar voru komnir til sögunnar og Geir Zoéga áttaði sig á því eins og aðrir að þeir voru veiðiskip fram- tíðarinnar. Braut hann raunar all- mikið heilann um það hvort hann ætti að hefja togaraútgerð en ekk- ylfi, eittþilskipatina setti Geir Zoega eignaðist. Þegarskútur héldu innreið sínafyrir a voru í Reykjavík upp úr 1890 gerðist Geir óumdeildurforystumaður og á árunum 1893-1908 átti hann að meðaltali 1-9 þilskip. SAGNIR 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.