Sagnir - 01.04.1984, Page 65

Sagnir - 01.04.1984, Page 65
GEIR ZOÉGA margs orðið vísari í þessari ferð og þilskip voru án efa ofarlega í huga Geirs Zoéga eftir að heim var komið. hefur flestum mönn- um fremur þá fyrirhyggju °g hyggni...“ Enda þótt ekkert yrði af þilskipa- kaupum í Gautaborg haustið 1865 var Geir Zoéga ekki af baki dott- inn. Árið eftir tók hann höndum saman með þeim Kristni Magnús- syni bónda og skipasmið í Engey og Jóni Þórðarsyni tómthús- manni í Hlíðarhúsum um að gera tilraun með þilskipaútgerð. Festu þremenningarnir í þessu skyni kaup á danskri skútu, er nefnd var Fanný. Hún var notuð til að eltast við hákarla og þorska en sá elting- arleikur gekk ekki allt of vel í fyrstu, m.a. vegna reynsluleysis. Um 1870 fór hagurinn hins vegar að vænkast og það svo að þre- menningarnir öðluðust tröllatrú á þessu fyrirtæki og keyptu skútu til viðbótar. Hún hlaut nafnið Reykjavík og má vel líta á þá nafn- gift sem eins konar tákn um trú þessara manna á því að þilskipaút- gerð gæti átt sér bjarta framtíð þar sem öndvegissúlur Ingólfs á forð- um að hafa rekið að landi. Það kom í hlut Geirs Zoéga að hafa aðalumsjón með útgerð Fannýjar og Reykjavíkur og þótti það starf farast honum vel úr hendi. Árið 1878 fórst Fanný og var þá Reykjavikin eina skipið í eigu félaganna þriggja. Þeir létu þó ekki deigan síga og keyptu nýtt þilskip, Gylfa, frá Færeyjum. í til- efni af þeim kaupum sagði blaðið ísafold m.a.: Það má og fullyrða, að Gcir Zoéga, sem stendur fyrir út- gerðinni, hefur flestum mönn- um fremur þá fyrirhyggju og hyggni, sem er nauðsynleg til að stjórna svo kostnaðarsöm- um útvegi svo að í lagi fari og von geti verið um ágóða. (ísa- fold 5. árg. 27. tbl. 1878) Árið 1880 hóf Geir Zoéga versl- unarrekstur samhliða útgerðinni og um svipað leyti munu þeir Kristinn í Engey og Jón í Hlíðar- húsum hafa selt honum hluti sína í Gylfa og Reykjavík. Tók Geir nú óðum að færa út kvíarnar og haustið 1886 eignaðist hann sitt þriðja skip og auðvitað var ekkert sjálfsagðara en að gefa því það virðulega nafn: Geir. Og enn fjölgaði skipunum enda upp- gangstímar útgerðar við Faxaflóa. Á árunum 1893-1908 átti Geir að jafnaði 7—9 þilskip. Honum féllust ekki hendur þó að hann missti skip með einhverjum hætti heldur keypti að jafnaði bráðlega í skarðið og fékk sér þá yfirleitt stærri skútu og betri en áður. Til dæmis brá Geir sér árið 1897, þá 67 ára gamall, til Englands og festi kaup á fimm ágætum kútterum, þremur fyrir sjálfan sig og tveinrur fyrir aðra. Bretar voru um þetta leyti í óða önn að taka gufuskip til notkunar í stað þil- skipanna og notaði Geir þá tæki- færið og keypti nokkur hinna „úr- eltu“ skipa. Sveinbjörn Egilsson, fyrrverandi ritstjóri Ægis, sagði um Englandsferð Geirs: ... fyrir fiskimenn landsins er sú ferð þýðingarmikil og vert að hennar sé getið, því hún ger- breytti útvegnum hér, og hún varð til þess, að tugir af sams- konar skipuin gengu héðan til veiða á næstu árum, því skipum Geirs fylgdu þegar önnur. Fiskimennirnir vildu ekki ráða sig á annað en kúttera úr því þeir fóru að sjást. (Ægir 1930, bls. 961 Árið 1908, þegar Geir var78 ára gamall, seldi hann skip sín öll í einu lagi. Um það leyti stóð ís- lensk útgerð á tímamótum. Tog- arar voru komnir til sögunnar og Geir Zoéga áttaði sig á því eins og aðrir að þeir voru veiðiskip fram- tíðarinnar. Braut hann raunar all- mikið heilann um það hvort hann ætti að hefja togaraútgerð en ekk- ylfi, eittþilskipatina setti Geir Zoega eignaðist. Þegarskútur héldu innreið sínafyrir a voru í Reykjavík upp úr 1890 gerðist Geir óumdeildurforystumaður og á árunum 1893-1908 átti hann að meðaltali 1-9 þilskip. SAGNIR 63
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.