Sagnir - 01.04.1984, Síða 65

Sagnir - 01.04.1984, Síða 65
GEIR ZOÉGA margs orðið vísari í þessari ferð og þilskip voru án efa ofarlega í huga Geirs Zoéga eftir að heim var komið. hefur flestum mönn- um fremur þá fyrirhyggju °g hyggni...“ Enda þótt ekkert yrði af þilskipa- kaupum í Gautaborg haustið 1865 var Geir Zoéga ekki af baki dott- inn. Árið eftir tók hann höndum saman með þeim Kristni Magnús- syni bónda og skipasmið í Engey og Jóni Þórðarsyni tómthús- manni í Hlíðarhúsum um að gera tilraun með þilskipaútgerð. Festu þremenningarnir í þessu skyni kaup á danskri skútu, er nefnd var Fanný. Hún var notuð til að eltast við hákarla og þorska en sá elting- arleikur gekk ekki allt of vel í fyrstu, m.a. vegna reynsluleysis. Um 1870 fór hagurinn hins vegar að vænkast og það svo að þre- menningarnir öðluðust tröllatrú á þessu fyrirtæki og keyptu skútu til viðbótar. Hún hlaut nafnið Reykjavík og má vel líta á þá nafn- gift sem eins konar tákn um trú þessara manna á því að þilskipaút- gerð gæti átt sér bjarta framtíð þar sem öndvegissúlur Ingólfs á forð- um að hafa rekið að landi. Það kom í hlut Geirs Zoéga að hafa aðalumsjón með útgerð Fannýjar og Reykjavíkur og þótti það starf farast honum vel úr hendi. Árið 1878 fórst Fanný og var þá Reykjavikin eina skipið í eigu félaganna þriggja. Þeir létu þó ekki deigan síga og keyptu nýtt þilskip, Gylfa, frá Færeyjum. í til- efni af þeim kaupum sagði blaðið ísafold m.a.: Það má og fullyrða, að Gcir Zoéga, sem stendur fyrir út- gerðinni, hefur flestum mönn- um fremur þá fyrirhyggju og hyggni, sem er nauðsynleg til að stjórna svo kostnaðarsöm- um útvegi svo að í lagi fari og von geti verið um ágóða. (ísa- fold 5. árg. 27. tbl. 1878) Árið 1880 hóf Geir Zoéga versl- unarrekstur samhliða útgerðinni og um svipað leyti munu þeir Kristinn í Engey og Jón í Hlíðar- húsum hafa selt honum hluti sína í Gylfa og Reykjavík. Tók Geir nú óðum að færa út kvíarnar og haustið 1886 eignaðist hann sitt þriðja skip og auðvitað var ekkert sjálfsagðara en að gefa því það virðulega nafn: Geir. Og enn fjölgaði skipunum enda upp- gangstímar útgerðar við Faxaflóa. Á árunum 1893-1908 átti Geir að jafnaði 7—9 þilskip. Honum féllust ekki hendur þó að hann missti skip með einhverjum hætti heldur keypti að jafnaði bráðlega í skarðið og fékk sér þá yfirleitt stærri skútu og betri en áður. Til dæmis brá Geir sér árið 1897, þá 67 ára gamall, til Englands og festi kaup á fimm ágætum kútterum, þremur fyrir sjálfan sig og tveinrur fyrir aðra. Bretar voru um þetta leyti í óða önn að taka gufuskip til notkunar í stað þil- skipanna og notaði Geir þá tæki- færið og keypti nokkur hinna „úr- eltu“ skipa. Sveinbjörn Egilsson, fyrrverandi ritstjóri Ægis, sagði um Englandsferð Geirs: ... fyrir fiskimenn landsins er sú ferð þýðingarmikil og vert að hennar sé getið, því hún ger- breytti útvegnum hér, og hún varð til þess, að tugir af sams- konar skipuin gengu héðan til veiða á næstu árum, því skipum Geirs fylgdu þegar önnur. Fiskimennirnir vildu ekki ráða sig á annað en kúttera úr því þeir fóru að sjást. (Ægir 1930, bls. 961 Árið 1908, þegar Geir var78 ára gamall, seldi hann skip sín öll í einu lagi. Um það leyti stóð ís- lensk útgerð á tímamótum. Tog- arar voru komnir til sögunnar og Geir Zoéga áttaði sig á því eins og aðrir að þeir voru veiðiskip fram- tíðarinnar. Braut hann raunar all- mikið heilann um það hvort hann ætti að hefja togaraútgerð en ekk- ylfi, eittþilskipatina setti Geir Zoega eignaðist. Þegarskútur héldu innreið sínafyrir a voru í Reykjavík upp úr 1890 gerðist Geir óumdeildurforystumaður og á árunum 1893-1908 átti hann að meðaltali 1-9 þilskip. SAGNIR 63
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.