Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1957, Side 6

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1957, Side 6
ari Hólm, sem er sjálf söguhetjan. Þegar Garðar Hólm deyr er engu þar við að bæta, sögunni er einfaldlega lokið. — Það er oft talað um fyrirmynd- ir höfunda að ákveðnum persónum í verkum þeirra. Hvað vilduð þér segja um þetta? — Það veit ég ekki. Og þó. Ég er til dæmis alls ekki frá því að Garðar Hólm sé að einhverju leyti ég sjálf- ur — eins og Bjartur og Ólafur Kára- son og allt þetta fólk eru þættir af sjálfum mér þótt ég hafi að vísu lif- að allt öðru lífi en það. í allri persónusköpun er vitaskuld fullt af fyrirmyndum, þær eru bara lagaðar til og oftastnær gerðar ó- þekkjanlegar. Það eru venjulega tóm aukaatriði sem minna lesarann á á- kveðnar persónur. Og svo spinnast í kringum þetta undarlegar sögur. Ég átti til dæmis að hafa haft karl aust- ur á Jökuldalsheiði, Bjarna nokkurn í Veturhúsum, sem fyrirmynd að Bjarti í Sumarhúsum. Sannleikurinn er sá að ég kom í Veturhús einu sinni á ferðalagi, stóð við í klukkutíma — og hitti ckki einu sinni bónda, því að hann var ekki heima. Löngu síð- ar fór ég að heyra utan að mér að hann væri hinn upprunalegi Bjartur; menn stóðu á þessu fastar en fótun- um, og tjáði ekki móti að mæla.Svona kenningar eru alltaf reistar á þeim aukaatriðum sem skipta minnstu máli. Það er engin persónusköpun að mála upp persónur sem maður kann að hafa þekkt í veruleikanum, og á ekkert skylt við listræn vinnubrögð. — Hvað um þá skáldbræður Ólaf Kárason Ljósvíking og Magnús Hjaltason? — Það er rétt að saga Ólafs er samin eftir dagbókum Magnúsar, og sums staðar stuðzt mjög nákvæm- lega við þær. En engu að síður er saga Ólafs öll önnur en saga Magn- úsar; mennirnir eru ekki líkir nema að ytra svipmóti, saga þeirra ekki nema á yfirborðinu. Til dæmis er reynt að gefa í skyn að Ólafur sé gott skáld, jafnvel mikið skáld — en Magnús var óumdeilanlega leirskáld. Hann orti tæpast vísuorð sem haf- andi sé yfir. Og þetta eitt segir þó engan veginn allan muninn á þeim Magnúsi og Ólafi. Svipað dæmi má taka úr Brekku- kotsannál. Það má leiða að því rök að gamall bær í Reykjavík sem hét Melkot sé fyrirmynd að Brekkukoti. Melkot stóð þarna við endann á Tjarnarbrekkunni, og ég þekkti þar vel til. Ef ég ætlaði hinsvegar að skrifa um bæinn í Melkoti mundi sú saga verða mjög ólík Brekkukotsannál, já í rauninni gersamlega önnur. o o o — Menn hafa viljað halda því fram að með sögupersónum vðar allt frá Sölku Völku til þeirra svarabræðra í Gerplu og Garðars Iíólm séuð þér að túlka ákveðinn þátt — eða þætti — í íslenzkri þjóðarsál. Fallizt þér á það? — Jón Hreggviðsson og Bjartur liafa sjálfsagt einhver íslenzk þjóðar- einkenni til að bera. Ólafur Kárason er sérstök tegund af veraldarafglapa sem fæst við bókaramennt — ég veit ekki hvort það er svo einstakt ís- 4 DAGSKRÁ

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.