Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1957, Qupperneq 69

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1957, Qupperneq 69
sotti á hann að skrifa. Og hann hlýddi kall- inu. Fjórar sögurnar í bókinni Allra veðra von fjalla um sjómenn og sjómannalíf. Með skörp- um og þróttmiklum stíl tekst honum á þess- um fáu síðum að draga upp myndir úr heimi sjomannsins, sem vekja áhuga lesandans. Þeg- ar honum tekst bezt, er sjávarniður í orðum hans og saltur þefur í lýsingum hans af fang- brögðum manna og skipa við úthafssjó og miskunnarlausar höfuðskepnur. Það kann að vera að stundum bregði fyrir dálitlum ýkj- um í frásögu hans, en ýkjurnar verða ein- ungis til þess að festa myndina þeim mun betur í huga lesandans. Ég kann vel þessum ljósa karlmannlega frásagnarhætti, sem ein- kennir sögurnar í bókinni, og dáist að höf- undi fyrir það, hve persónur hans flestar — °g allar, sem hann Ieggur sérstaka áherzlu á, — verða lifandi og manneskjulegar, þótt hann bregði aldrei fyrir sig sálfræðilegum Ianghund- um og öðru leiðinlegu grufli, sem venjulega verður ekki til annars en að rugla Iesandann i nminu cg eyðileggja mannlýsinguna. Tvær sögur bókarinnar, Svarti sauðurinn og Hlið himinsins, eru ósamrættar hinum fjórum, utan það að báðar bera stíleinkenni höfundar sms, svo sem mér virðist þau vera á sjó- mannasögunum. Svarti sauðurinn er fyrst og fremst mannlýsing, en sú saga orkaði minnst a mig allra sagnanna, enda hef ég ekki haft spurnir af svo grallaralegum presti sem séra Jörundi siðan Grím prest Bessason leið — °g bað er nú fyrir minni margra kynslóða, að sú höfuðskepna féll í valinn. Og þó þykir mér það full áberandi anakrónismi — úr því að hann getur ártals í sögunni, — að láta klerk stunda heimabrugg með þeim tækjum, sem lítt eða ekki voru notuð hér á Iandi fyrr en um 1920 og þar á eftir Þá er einn- ■g óþarfa staðvilla að láta prestinn ríða á einum degi — einum hesti — frá Aust- fjörðum til Eyrarbakka, og finnst manni sem þar sé afturgengin sagan af þeysireið Áma lögmanns Oddsonar — með variasjónum. Hlið himinsins hefur þá sérstöðu meðal sagnanna, að hún er hrein táknmynd, þar sem Drottinn og Gabríel erkiengill eru aðal- persónur og sögusviðið ekki minna en öll sól- kerfi veraldar, þótt höfundur beini loks kast- ljosi sínu að þeirri plánetu, sem hefur eitt dagskrá tungl í eftirdragi og byggð er hinu tvífætta dýri homo sapiens. Þetta er veraldarsaga í vestisvasaútgáfu og hugleiðing um mannskepnuna og þá ábyrgð, sem hún sjálf ber á sjálfri sér. Maðurinn hef- ur það á valdi sínu, hvort hann sprengir upp sína plánetu eða gerir það ekki. „Drottinn þinn gefur líf og tekur, en hróflar ekki við frjálsri rás Iífsins." Vel gerð saga. Bók Jóhannesar Helga er prýðilega úr garði gerð hið ytra, enda myndskreytt af kunnum listamanni, og er það nokkurt nýmæli um fyrstu bók ungs höfundar. Ég minnist engrar prent- villu í bókinni og man í svip ekki eftir ann- arri málvillu en þeirri, að hel er notað í hvor- ugkyni á næst öftustu síðu, — og mátti því ekki tæpara standa. Ingvar Gíslason. Vegurinn norður Indriði G. Þorsteinsson: Þeir sem guð- irnir elska. Stuttar sögur. Iðunn, Reykja- vík 1957. Fyrir fáum árum varð það tíðinda, að ó- kunnur, ungur maður sigraði í smásagnasam- keppni tímarits eins hér í Reykjavík. Þetta hefði þó ekki sætt miklum tíðindum, ef ekki hefði viljað svo til, að ýmsir, sem vel voru að sér í íslenzku máli, setningafræði og siðfræðl fundu sig til knúða að grípa til pennans og ritdæma sögu þessa, sem raunar var ekki með öllu eftir þeirri forskrift, sem skólar vorir gefa nemendum sínum. Það lán hefur síðan fylgt höfundi þessarar sögu, að ritsmíðar hans hafa jafnan vakið athygli. Og nú er nýlega komin út þriðja bók hans, Þeir sem guðirnir elska, tíu stuttar sög- ur. Mál og stíll þessara sagna, tónn þeirra, er í öllum meginatriðum hinn sami og sá, sem einkennt hefur höfundinn frá því fyrsta sagan hans birtist. Þó hefur nokkur breyting á orð- ið. Af efni sagnanna er það augljóst, að höf- undurinn hefur upp á síðkastið gert víðreist til suðurs, austurs og vesturs, og gerast þrjár þeirra erlendis. Þrátt fyrir ferðalögin er þó höfundurinn eftir sem áður norðlenzkur mað- ur fyrst cg fremst, og það er alltaf vegurinn norður með sínum bugðum og beygjum, hæð- 67
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.