Fréttatíminn


Fréttatíminn - 11.04.2014, Blaðsíða 18

Fréttatíminn - 11.04.2014, Blaðsíða 18
Í sland er eina ríkið sem gert hefur hlé á aðildarviðræð- um við Evrópusambandið eftir að þær voru hafnar. Þetta er meðal þess sem fram kemur í skýrslu sem Alþjóða- málastofnun Háskóla Íslands vann um aðildarviðræðurnar og kynnt var fyrr í vikunni. Formlegt hlé var gert á aðildarviðræðum Íslands við Evrópusambandið í júní 2013. Sviss og Malta gerðu hlé á viðræðum við sambandið áður en aðildarviðræður fóru af stað. Viðmælendum skýrsluhöfunda í Brussel bar öllum saman um að auðvelt myndi reynast að hefja við- ræður að nýju, svo fremi sem að- ildarumsóknin yrði ekki dregin til baka. Það sé í raun ekkert sem reki á eftir Íslendingum að taka ákvarðanir um framhald viðræðnanna nú þeg- ar samninganefndirnar hafi verið leystar upp og vinnu hafi verið hætt hjá báðum samningsaðilum. Vari viðræðuhlé í mörg ár muni samningavinnan vitanlega úreldast hægt og bítandi þar sem lagasafn ESB tekur ýmsum breytingum með tímanum. Því væri viðbúið að það þyrfti að opna suma kafla aftur eftir langt hlé. Slík endurskoðun þyrfti þó í flestum tilvikum ekki að taka langan tíma þar sem kaflarnir sem um ræðir eru flestir á gildissviði EES-samningsins, og Ísland heldur áfram að innleiða EES-löggjöf, óháð því hvort aðildarviðræður eru í gangi eður ei. Hins vegar, ef umsóknin yrði dreg- in til baka, færi ferlið aftur á byrjun- arreit. Nýjar aðildarviðræður myndu krefjast þess að leita þyrfti aftur samþykkis allra aðildarríkjanna, kalla þyrfti saman nýja ríkjaráð- stefnu og veita framkvæmdastjórn- inni nýtt samningsumboð. Síðan þyrfti að endurtaka öll fyrri skref viðræðuferlisins. Skýrsluhöfundar tóku sérstaklega fyrir þrjú veigamikil atriði í aðildar- viðræðum, efnahags- og peninga- mál, sjávarútvegsmál og landbún- aðar- og byggðamál. Þau eru innan þeirra sex kafla sem enn eru óopn- aðir í aðildarviðræðunum. Eina smáríkið með fljótandi gengi og sjálfstæða peninga- stefnu Af þeim 78 ríkjum í heiminum sem telja færri en tvær milljónir íbúa er Ísland eina ríkið með fljótandi gengi og sjálfstæða peningamálastefnu. Það er nú almennt viðurkennt inn- an hagfræðinnar, segir í skýrslunni, að ekkert land geti notið peningalegs sjálfstæðis, fastgengis og frjálsra fjármagnsflutninga samtímis, heldur verði ávallt að velja eitthvað tvennt af þessu þrennu. Þetta hefur stundum verið kallað hin ómögulega þrenna (e. Trilemma). Hins vegar geta Íslendingar ekki bundið gengi gjaldmiðils síns niður með trúverðugum hætti nema því aðeins að afsala sér sjálfstæði í pen- ingamálum með því að ganga í mynt- bandalag eða taka upp myntráð – eða binda gjaldmiðilinn niður með höft- um. Það er líka sá kostur sem lands- menn hafa nauðugir viljugir orðið að taka, og þeir hafa af þeim sökum búið við fjármagnshöft nær allan full- veldistímann. Nú fimm árum eftir hrun eru fjár- magnshöft enn til staðar og engin tímasett áætlun liggur fyrir um leys- ingu þeirra. Það hljóta því að vera næg efni til þess að leita aftur til upp- hafsins, segir enn fremur, og skoða þann möguleika að Ísland gangi aft- ur í myntbandalag – fyrst slíkt er nú aftur í boði. Afnám fjármagnshafta eitt helsta samningamálið Við þurfum að afnema fjármagns- höft og uppfylla þannig skilyrði EES- samningsins um fjórfrelsi. Eftir því sem tíminn líður verður erfiðara að rökstyðja höftin sem einhverja krís- uráðstöfun. Miðað við núverandi stöðu mála mun afnám fjármagns- hafta verða eitt helsta samningamál- ið í aðildarviðræðum, segir skýrslu- höfundar. Miðað við reynslu annarra ríkja koma nokkrir farvegir til greina fyrir ESB til þess að styðja við lausn hafta hérlendis. Upptaka evru mun gerbreyta efna- hagslegum aðstæðum Íslendinga, hvort tveggja með tilliti til hag- stjórnar og utanríkisviðskipta, og fela í sér gríðarlegan velferðarábata fyrir Ísland. Vitanlega kemur kostn- aður á móti. Það er töluverð fórn að gefa eftir sjálfstæði í peningamálum og einhverju leyti sjálfstæði ríkisfjár- mála, jafnvel þótt landsmönnum hafi ekki tekist vel upp við beitingu þess- ara hagstjórnartækja. Líklegt er að í kjölfarið myndi fylgja meiri breytileiki í atvinnuleysi samfara hagsveiflum, þótt langtíma atvinnustig ætti ekki að verða fyrir áhrifum. Þá liggur einnig fyrir að sam- hliða evruupptöku yrðu töluverðar stofnanabreytingar að eiga sér stað þar sem hærri nafnlaunahækkanir hérlendis en erlendis myndu draga verulegan dilk á eftir sér með verri samkeppnisstöðu og síðan kreppu. ESB er samband fullvalda ríkja og Íslendingar myndu áfram þurfa að bera ábyrgð á sinni efnahagsstjórn, og það mun velta á þeim hvernig til tekst að vinna úr nýju stofnanafyrir- komulagi. Fordæmalaus sérstaða í sjávarútvegi Aldrei fyrr hefur ríki sem hefur sjávarútveg sem grundvallarhags- muni sótt um aðild að ESB. Við aðild yrðu Íslendingar stærsta fiskveiði- þjóðin innan ESB. Það er því nokkr- um takmörkunum háð að byggja á fyrri aðildarsamningum til að spá fyrir um hvað kæmi endanlega út úr aðildarviðræðum Íslands og ESB á sviði sjávarútvegs. Sérstaða Íslands á sviði sjávarútvegs á sér engin for- dæmi. Aftur á móti getur Ísland nýtt sér nokkur fordæmi til að réttlæta sjálfstætt fiskveiðistjórnunarsvæði. Þegar ríki gerast aðilar að ESB gangast þau m.a. undir hina sameig- inlegu sjávarútvegsstefnu. Með aðild framselur ríki með formlegum hætti lagasetningarvald í hendur sam- bandsins, þar á meðal á sviði sjávar- útvegsmála. Sjávarútvegsstefna ESB byggir á þremur meginstoðum; sam- eiginlegri fiskveiðistjórnun, sameig- inlegri stefnu á alþjóðavettvangi og samræmingu opinberra fjárfram- laga og markaðar. Helstu samningsmarkmið Íslend- inga á sviði sjávarútvegsmála lúta að þremur atriðum. • Í fyrsta lagi að kröfum um sjálf- stætt íslenskt fiskveiðistjórnun- arsvæði. • Í öðru lagi að aðgerðum til að viðhalda ströngum hömlum á fjárfestingar erlendra aðila í ís- lenskum sjávarútvegi. • Í þriðja lagi að komast hjá sam- eiginlegri stefnu og fyrirsvari ESB á alþjóðavettvangi varðandi fiskveiðar. Varanlegar undanþágur og sér- lausnir hafa verið veittar nýjum aðildarríkjum. Hvort Ísland geti fengið slíkar undanþágur skýrist ekki nema aðildarviðræðum verði framhaldið. Þó kvaðst Štefan Füle, stækkunarstjóri ESB, þess fullviss að hægt yrði að ná fram viðunandi niðurstöðu í viðræðum um sjávar- útvegsmál þannig að komið yrði til móts við hagsmuni og sérstöðu Ís- lands án þess að ganga gegn grunn- gildum eða regluverki ESB. Lögsagan einstök Sú staðreynd að íslenska fiskveiði- lögsagan liggur hvergi að lögsögu núverandi ESB-ríkja, og að flestir fiskistofnar innan hennar eru stað- bundnir, færir samningamönnum Íslands sterk rök fyrir því að lög- saga landsins verði skilgreind sem sérstakt fiskveiðistjórnunarsvæði, segir enn fremur í sjávarútvegskafla skýrslunnar. Í viðræðum um sjálfstætt fiskveiði- stjórnunarsvæði getur Ísland byggt Sjávarútvegsmál ekki eins torsótt og haldið hefur verið fram Ísland er eina ríkið sem gert hefur hlé á aðildarviðræðum við Evrópusambandið eftir að þær voru hafnar. Ísland er jafnframt sér á báti í peningamálum því það er eina ríkið af þeim 78 í heim- inum sem telja færri en tvær milljónir íbúa sem er með fljótandi gengi og sjálfstæða peninga- málastefnu. Í skýrslu sem Alþjóðamálastofnun Háskóla Íslands vann um aðildarviðræður Íslands og Evrópusambandsins kemur fram að samningsmarkmið Íslendinga í sjávarútvegsmálum ættu ekki að vera eins torsótt og haldið hefur verið fram. Júlí 2009 Ísland sótti um aðild að Evrópu- sambandinu. Júlí 2010 Ísland formlega viðurkennt sem umsóknarríki af þáverandi 27 aðildarríkjum sambandsins. Rýnivinna hófst – skipulegur samanburður löggjafar Íslands og ESB. Júlí 2011 Rýnivinnu lokið og aðildarvið- ræður hófust. Janúar 2013 Viðræður settar í „hægagang fram yfir kosningar“. Júní 2013 Ísland tilkynnir ESB formlega um viðræðuhlé. á nokkrum fordæmum máli sínu til stuðnings. • Í fyrsta lagi er hægt að vísa til sérstakra stjórnunarsvæða fyrir fiskveiðar innan sjávarútvegs- stefnu ESB. • Í öðru lagi má vísa til ákvæðis í ESB reglugerð um aflaheimildir að því er varðar ákveðna fiski- stofna og fyrirrennara hennar. Með reglugerðinni framselur ESB vald til aðildarríkjanna til að ákvarða aflaheimildir að því er varðar tiltekna fiskistofna sem einungis eitt aðildarríki nýtir, að uppfylltum ákveðnum skilyrð- um. • Í þriðja lagi getur Ísland vísað til þess að aðildarsamningur við fiskveiðiríkið Noreg hafi verið felldur í þjóðaratkvæðagreiðslu, m.a. vegna þess að niðurstaðan var ekki nægjanlega hagfelld í fiskveiðimálum. Þyrftum ekki að úthluta afla til erlendra aðila Ef Ísland gengur í ESB ættu íslensk stjórnvöld að geta komið að miklu leyti í veg fyrir að þurfa að úthluta afla til skipa í eigu erlendra aðila. Þetta er hægt án þess að undanþág- ur eða sérlausnir komi við sögu með því að setja svipuð skilyrði og gert er í löggjöf Breta og Dana til að koma í veg fyrir svokallað kvótahopp, seg- ir enn fremur. Eitt af skilyrðunum sem sett eru í danskri löggjöf er að erlendir ríkisborgarar þurfa að hafa verið búsettir í Danmörku í a.m.k. tvö ár til að fá leyfi til atvinnuveiða í danskri lögsögu. Með þessu móti væri hægt að uppfylla skilyrði meiri- hluta utanríkismálanefndar um að ekki verði veitt svigrúm fyrir erlend- ar útgerðir að fjárfesta hér á landi þannig að nýting auðlindarinnar og afrakstur fari ekki úr landi. Sjávarútvegsstefna ESB felur í sér sameiginlega stefnu varðandi fisk- veiðar á alþjóðavettvangi. Í því felst að sambandið kemur fram fyrir hönd aðildarríkjanna innan alþjóðastofn- ana og í samningaviðræðum við ríki er standa utan ESB. Krafa Íslands um að komast hjá þessu fyrirsvari, hlýtur ávallt að verða ásteytingar- steinn í aðildarviðræðum, segir í skýrslunni. Slíkt fyrirkomulag er talið grafa undan sameiginlegu sjáv- arútvegsstefnunni og gefa öðrum mögulegum aðildarríkjum óásætt- anlegt fordæmi sem þau geta stuðst við í aðildarviðræðum við ESB, jafn- vel á óskyldum sviðum – svo sem á sviði mannréttindamála. Embættismenn ESB hafa bent á að sjávarútvegsstefnan sé ekki eins stíf og hún er talin og klæðskera- sniðnar lausnir séu algengar innan sambandsins. Þannig muni ekk- ert beinlínis standa í vegi fyrir því að hægt sé að finna lausn sem taki mið af óskum Íslendinga. Útilokað er þó að spá fyrir um hvernig slíkar lausnir verði útfærðar. Slíkar æfing- ar byggjast á getgátum, segir höf- undur þessa kafla skýrslunnar. Ef ætlunin er að fá botn í það álitaefni er nauðsynlegt að ljúka aðildarvið- ræðum. Landbúnaðar- og byggðamál Löggjöf ESB á sviði landbúnaðar skiptist í þrjá meginhluta; mark- aðsmál, beinar greiðslur og dreif- býlisþróun. Viðræður um landbún- aðarmál hefðu að miklu leyti snúist um hversu rausnarlegan stuðning Ísland gæti fengið úr sjóðum ESB; hversu mikinn innlendan stuðning Ísland fengi heimild til að veita íslenskum 18 fréttaskýring Helgin 11.-13. apríl 2014
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Fréttatíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.