Sveitarstjórnarmál

Ukioqatigiit

Sveitarstjórnarmál - 01.04.2001, Qupperneq 4

Sveitarstjórnarmál - 01.04.2001, Qupperneq 4
FORUSTUGREIN Breyttar áherslur í störfum sveitarstjórna Á síðustu árum hefur umræðan um hlutverk og störf sveitarstjórna aukist verulega og ekki síst beinst að því á hvem hátt þau takast á við margvís- lega stjómunar- og þjónustuþætti sem þeim er ætlað að sinna. Sveitarfélögin hafa á undanfömum ámm verið að breyta áherslum hvað varðar viðskipti og þjónustu við íbúa sína þar sem leitast er við að skoða nákvæmlega gæði þeirrar þjónustu sem innt er af hendi. Þessi þróun er afleiðing breyttra við- horfa í opinberri þjónustu, kröfu um nýja og breytta stjómarhætti opinberra aðila, nýrra laga og reglu- gerða um vandaða stjórnsýslu, m.a. jafnræði og upplýsingaskyldu, og aukinna krafna íbúanna um betri þjónustu og meiri gæði. Þessi breytta staða hefiir kallað á nýjar hugmynd- ir og lausnir í rekstri sveitarfélaga og um leið al- gjöra endurskoðun á gamalgrónum hugmyndum um rekstur þeirra. Hefðbundnar framkvæmdir og rekstur sveitarfélaga, sem flokka mætti undir gælu- verkefni eða afurðir þrýstihópa án tillits til þarfa eða mikilvægis í þágu samfélagslegra nota, hafa ekki jafn auðveldan framgang hjá sveitarstjórnum og áður. Það hefur lengi verið dæmigert fyrir um- ræðuna um framtíð sveitarfélaganna að hún mótist að verulegu leyti af hefðbundnum hugmyndum um skipulag, verkefhi, uppbyggingu, stjómun og gæði. Á hinn bóginn hefur umræðan að litlu leyti snúist um sjálft grundvallaratriðið sem er stjómskipuleg staða sveitarfélaganna, staða þeirra gagnvart ríkis- valdi, íbúum og lýðræðislegum vinnubrögðum. í því samhengi er nauðsynlegt að frelsi sveitarstjóma til að hafa meiri möguleika á að laga sig eftir stað- háttum á ýmsum sviðum verði aukið. Öflug mið- stýring af hálfu ríkisvaldsins með tilheyrandi lögum og reglugerðum gengur þvert á þetta sjónarmið. Ríkisvaldið sýnir sveitarfélögum, aðstæðum þeirra og þjónustu sífellt meiri áhuga. Það er í sjálfu sér af hinu góða en böggull fylgir skammrifi. Til- hneiging löggjafarvaldsins hefur lengi verið sú að gera auknar kröfúr til sveitarfélaganna um tilteknar framkvæmdir og þjónustu án þess að sveitarfélög- unum sé tryggt fjármagn á móti. Að vísu hefur dregið úr slikri áráttu á undanfömum ámm en þessi tilhneiging er þó afar lífseig. Þeir embættismenn ráðuneytanna sem vilja frekari miðstýringu ríkis- valdsins ganga á lagið og notfæra sér þetta viðhorf í samskiptum sínum við sveitarfélögin. Samtímis em sveitarstjórnarmenn oft ekki nægilega árvökulir gagnvart laga- og reglugerðaákafa löggjafar- og ffamkvæmdavaldsins sem oft mótast af viðhorfum embættismanna og hagsmunahópa. Þrátt fyrir það hafa íslensk sveitarfélög, saman- borið við önnur lönd, mikið sjálfstæði á mörgum sviðum innan þess lagaramma sem þau búa við. Sjálfstæði og sjálfsforræði sveitarfélaganna felst ekki í fjölda þeirra verkefna sem þau sinna heldur miklu fremur í sveigjanleika og frjálsu mati á stað- bundnum aðstæðum sem laga- og reglugerðaramm- inn leyfir hverju sinni. Þetta sjálfstæði má undir engum kringumstæðum skerða. Slíkt myndi draga úr skilvirkni stjórnsýslunnar, frumkvæði og skyn- samlegri forgangsröðun verkefha. Enginn vafi er á því að sveitarfélögin skipta miklu máli fyrir lýðræðið í landinu og það mikil- væga verkefni að festa það í sessi. Sveitarfélagið er lýðræðislegur rammi fýrir þau málefni sem snerta íbúa á tilteknu landsvæði. Á sama tíma er það einnig hið lýðræðislega kjörna vald sem kemur ffarn gagnvart ríkisvaldinu en er ekki ffamlenging þess. Sveitarfélögin verða að staðsetja sig í íslensku samfélagi með markvissari og skýrari hætti en þau hafa gert til þessa. Þau verða að kynna þjóðinni bet- ur hlutverk sitt og skyldur og bæta ímynd sína sem annað stjórnsýslustig landsins. í þeim tilgangi að treysta lýðræðislega stöðu sveitarfélaganna er þó mikilvægast að efla tengslin við íbúana í þeim til- gangi að auka skilning þeirra á hlutverki sveitarfé- laga, störfum sveitarstjóma og réttindum og skyld- um íbúanna. Vilhjálmur Þ. Vilhjálmsson 66
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Sveitarstjórnarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.