SunnudagsMogginn - 27.11.2011, Side 28

SunnudagsMogginn - 27.11.2011, Side 28
28 27. nóvember 2011 lands vorið 1940 og les upp fyrir þýska hermenn. Mér sýnist af bréfaskriftum hans við þýska ráðamenn að hann hafi sótt það fast að fara í þessa ferð. Eftir ferðina fer hann í frægt viðtal í Berlingske Tidende og talar óskaplega fallega um Hitler og segir að Þjóðverjar líti jákvæðum augum til Norðurlanda og menning- arverðmæta þeirra. Það kemur meira á óvart að hann talar líka á þennan hátt eftir að Þjóðverjar hernema Danmörku, en það hernám hefði ekki átt að geta átt sér stað samkvæmt hugmyndum hans sjálfs um virðingu Þjóðverja gagnvart Norðurlöndum. Gunnar var aldrei nasisti. Hvorki í einkabréfum, dagbókum né neinu sem ég hef farið í gegnum er að menntum. Það er því miður alltof algengt að þetta fólk þekki ekkert til Gunnars og verka hans.“ Hver var afstaða Gunnars til Halldórs Laxness, mannsins sem fékk Nóbelsverðlaunin? „Saga Halldórs og Gunnars er mjög löng. Strax undir lok þriðja áratugarins fer Halldór, sem vill skrifa fyrir heiminn, að bera sig upp við Gunnar sem er þá stóri maðurinn í íslenskum og dönskum bókmenntum. Þeir verða góðir vinir og samherjar lengi fram eftir. Í bók- inni vitna ég í bréfaskriftir Gunnars og Kristmanns Guðmundssonar þar sem Kristmann er að gera því skóna að Gunnar sé keppinautur Halldórs. Gunnar slær á puttana á Kristmanni, vill ekki að fjallað sé um þá sem keppinauta og segir að þeir séu vinir sem beri mikla virðingu fyrir list hvor annars – og það gera þeir alla ævi. Það sem markar svo samskipti þessara tveggja manna er að áður en Halldór fær Nóbelinn er búið að vera kapphlaup í sænsku menningarlífi, milli annars vegar Halldórsmanna með Peter Hallberg í broddi fylkingar og hins vegar formanns sænska rithöfundasambands- ins, Stellans Arvidsons, sem er þýðandi og vinur Gunn- ars og er í herferð fyrir Gunnar, um það hvor þeirra hljóti Nóbelsverðlaunin. Í nokkra daga telur Gunnar sig hafa ástæðu til að ætla að hann muni fá verðlaunin. Það verður ekki og Gunnar forðast að segja margt en er auðvitað sár og Arvidson er mjög sár fyrir Gunnars hönd og finnst þetta óréttlát niðurstaða. Stundum brjótast sárindin út hjá Gunnari, eins og þegar hann kennir Nóbelsverðlaunum Halldórs um það að íslenskir sósíalistar hafi komist í ríkisstjórn árið 1956. Undir ævilok, 1974, skrifaði Gunnar svo mikla uppgjörsgrein sem hann birti ekki. Þar gerir hann upp við Halldór og rekur missagnir í Skáldatíma þar sem honum finnst Halldór hafa gert of lítið úr sínum hlut við að koma verkum Halldórs á framfæri í Danmörku. Það er biturð í þessari grein og sorglegt til þess að hugsa að Gunnari hafi fundist hann knúinn til að skrifa hana.“ Friður og húmanismi Segðu mér aðeins frá stjórnmálaskoðunum Gunnars og tengslunum við nasismann. „Ef þú hefðir spurt Gunnar sjálfan hefði hann sagt: Þetta er allt í verkunum. Lestu verkin! Kjarninn í stjórnmálaskoðunum Gunnars alla tíð er alþjóðahyggja og friðarhugsjón um norræna einingu. Þessar hug- myndir leiða hann í undarlegar áttir. Hann fer suður til Ítalíu árið 1920, fer í gegnum Þýskaland og ofbýður eymdin eftir fyrri heimsstyrjöldina. Þarna fær hann mikla samúð með þýsku þjóðinni. Undir lok fjórða ára- tugarins er meginhugsjón Gunnars að halda frið við Þjóðverja til þess að verja sjálfstæði Norðurlanda, en hann gengur of langt í því. Hann fagnar útþenslu Þriðja ríkisins og tekur við heiðursviðurkenningum og verð- launum frá nasistum. Hann fer í fræga ferð til Þýska- J ón Yngvi Jóhannsson hefur skrifað mikla ogmetnaðarfulla ævisögu Gunnars Gunnarssonar,sem var einn mest lesni rithöfundur Íslendinga á20. öld. Bókin nefnist Landnám. Ævisaga Gunn- ars hefur verið skrifuð nokkrum sinnum og Jón Yngvi er spurður af hverju hann hafi talið tímabært að skrifa sína bók um Gunnar. „Fyrstu bækurnar um ævi og verk Gunnars komu út á dönsku áður en hann varð fertugur og hafa verið nokkrar síðan þá og svo má ekki gleyma því að Gunnar skrifaði Fjallkirkjuna, sem er sjálfsævisöguleg skáld- saga. Þannig að það mætti halda að nóg hefði verið sagt um ævi Gunnars en fyrir mig sem fræðimann er mjög spennandi að skrifa ævisögu manns sem svo mikið hef- ur verið fjallað um,“ segir Jón Yngvi. „Það sem mér finnst áhugavert í þessu sambandi er ekki síst það að fást við þá sögu sem Gunnar, eins og allir aðrir höf- undar, er að segja af sjálfum sér. Rithöfundar eru alltaf að búa sig til, ekki bara í verkum sínum heldur líka með allri opinberri framgöngu sinni, bæði í því sem þeir skrifa og því sem þeir segja í fjölmiðlum. Þeir eru stöðugt að móta mynd af ævi sinni og reyna svolítið að stýra því hvernig við lesendur skiljum þá og verk þeirra.“ Voru það skáldverk Gunnars sem vöktu áhuga þinn á honum í upphafi? „Upphaflega kviknaði áhugi minn á Gunnari vegna áhuga míns á rithöfundum sem skrifa á öðru tungumáli en sínu eigin. Gunnar lifði í tveimur heimum og átti tvö heimalönd, Ísland og Danmörku. Þetta kveikti áhuga minn áður en ég kynntist verkum hans. Ég, eins og örugglega margir af minni kynslóð, kynntist verkum Gunnars ekkert fyrr en í háskóla. Svo las ég Svartfugl og heillaðist algjörlega af henni og Fjallkirkjunni. Svo er bók eins og Aðventa sem allir helstu aðdáendur Gunn- ars eru mjög uppteknir af. Ég var lengi að ná sambandi við hana en núna finnst mér hún frábær.“ Gunnar og Fjallið eina Er staða Gunnars í dag ekki fremur veik, hann er ekki mjög mikið lesinn eða hvað? „Í íslenskri bókmenntasögu 20. aldar erum við með nokkuð skekktan mælikvarða vegna þess að við sjáum bara einn höfund. Fjallið eina, Halldór Laxness. Þessi sterka staða Halldórs er mjög óvenjuleg, hann er næst- um einráður á sviðinu, ekki bara í krafti verka sinna heldur líka sem menningarleg stofnun. Oft er fjallað um aðra höfunda út frá því hvernig þeir líkjast Halldóri eða eru ólíkir honum og hvernig afstaða þeirra var til hans persónulega. Það má segja að staða allra annarra ís- lenskra prósahöfunda á 20. öld sé veikari en hún ætti að vera vegna tilvistar Halldórs. Ég starfa sem háskólakennari og á hverju ári fæ ég hóp af ungu fólki sem fer í nám í íslensku eða bók- menntafræði af því það hefur mikinn áhuga á bók- Viðtal Kolbrún Bergþórsdóttir kolbrun@mbl.is Ég vildi tala við Gunnar Jón Yngvi Jóhannsson ræðir í viðtali um bók sína um rithöfundinn Gunnar Gunnarsson. Hann segir að erfitt sé að tala um Gunnar sem einn mann því hann hafi verið svo ólíkur eftir tímabilum. Jón Yngvi ræðir um skáldverk Gunnars, pólitík hans, flókið einkalíf, Nóbelsverðlaunin og svo vitanlega samskipti hans við Fjallið eina, Halldór Laxness. ’ Á mörgum tímabilum finnst mér Gunnar aðdáunarverður og ég held að mér hefði líkað vel við hann ef ég hefði kynnst honum. En svo gerir hann hluti sem manni þykja illskiljanlegir, bæði í einkalífi og op- inberu lífi. Þegar maður sér hvernig hann bregst á fjórða áratugnum við uppgangi nasismans og horfir framhjá hlutum sem gerðust í Þýska- landi langar mann til að taka í hann og hrista hann. Svo er hann stundum óbilgjarn, en það á svosem við um marga. En ég kann allavega miklu oftar vel við Gunnar heldur en hitt. Jón Yngvi Jóhannsson: Ég er ekki viss um að hægt sé að tala um Gunnar sem einn mann. Hann er svo ólíkur eftir tímabilum.

x

SunnudagsMogginn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.