Morgunblaðið - 05.05.2012, Qupperneq 30

Morgunblaðið - 05.05.2012, Qupperneq 30
30 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 5. MAÍ 2012 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Frú forseti, éggengst ekkivið því,“ var svar sjávarútvegs- ráðherra við fyr- irspurn Bjarna Benediktssonar, formanns Sjálf- stæðisflokksins, um það hvort ráðherrann vildi ekki við- urkenna að hann hefði gert mis- tök með því að leggja fram fyr- irliggjandi frumvörp um breytingar á fiskveiði- stjórnunarkerfinu eftir þá hörðu gagnrýni sem fram hefur komið. Eftir tugi umsagna þar sem útskýrt var að frumvörp ráð- herra væru stórhættuleg fyrir íslenskan sjávarútveg og efna- hag þjóðarinnar hefði mátt ætla að ráðherrann staldraði við og hefði sjálfur að því frumkvæði að draga frumvörpin til baka og endurskoða þau frá grunni. Ekkert slíkt kom til greina af hálfu ráðherrans sem svaraði því einu til að ef frumvörpin yrðu til þess að setja stóran hluta íslenskrar útgerðar á hausinn mundi hann taka til at- hugunar að grípa til sértækra aðgerða til að bjarga þeim fyr- irtækjum sem honum þóknaðist. En nú hefur bæst við umsögn manna sem fyrst ráðherrann sjálfur og svo atvinnumála- nefndin hafa fengið til að rann- saka afleiðingar þess að sam- þykkja frumvörp ráðherrans, og þá er myndin orðin enn dekkri en áður var. Eftir þá umsögn er ekki leng- ur um það deilt að með sam- þykkt frumvarpanna væri verið að kalla kollsteypu yfir greinina og setja verulegan hluta fyrirtækjanna í þrot og þau sem eftir lifðu í miklar ógöngur. En Stein- grímur J. Sigfússon sjávar- útvegsráðherra tel- ur ekki að í því felist nein skila- boð til þess manns sem lagði frumvörpin fram. Hann telur sig enga ábyrgð bera á þeim vand- ræðum sem upp eru komin og þeirri ógn sem sjávarútvegurinn stendur frammi fyrir. Sjávarútvegsráðherra er far- inn að viðurkenna að útilokað er að samþykkja frumvörp hans án breytinga, en telur það ekki hans mál að hafa lagt slík frum- vörp fram í þinginu. Þvert á móti varpaði hann í þingræðu í gær ábyrgðinni á því að lappa upp á ónýt frumvörpin á herðar atvinnuveganefndar. Nefndin eigi að lagfæra málin og svo sé „hugsanlegt“ að umræða um þau fái „nokkra klukkutíma“ í þinginu. Steingrímur J. Sigfússon hef- ur forherst svo á öllum þeim valdastólum sem hann hefur lagt undir sig að hann neitar að játa á sig augljós mistök og hafnar því að taka stórhættuleg mál sem hann hefur lagt fram til nauðsynlegrar endurskoðunar. Þess í stað krefst hann þess að þeim verði hraðað í gegnum þingið með illa grunduðum breytingum og stórkostlegri hættu fyrir undirstöðu- atvinnuveg þjóðarinnar. Hvers vegna leyfa stjórnar- þingmenn þessum ráðherra að ganga svona fram? Sjávarútvegs- ráðherra lætur sér ekki segjast og stjórnarþingmenn gerast meðsekir} Forherðing Kínverski and-ófsmaðurinn Chen Guangcheng, sem slapp úr stofu- fangelsi og dvaldi sex daga í banda- ríska sendiráðinu í Peking, liggur nú á sjúkrahúsi. Í viðtali í gær sagðist hann vera í bráðri hættu. Bandarísk stjórnvöld sögðu í gær að Kín- verjar hefðu gefið til kynna að þeir myndu brátt leyfa honum að fara úr landi. Chen hefur verið kínverskum stjórnvöldum þyrnir í auga um nokkurt skeið. Hann hefur leyft sér að vera á bandi almennings og meðal annars barist fyrir rétti kvenna og beitt sér gegn þvinguðum fóstureyðingum og ófrjósemisaðgerðum, sem kín- versk stjórnvöld hafa látið gera í krafti þeirrar stefnu að hver kona megi aðeins eignast eitt barn. Chen var dæmdur í fjögurra ára fangelsi og var í ákærunni sakaður um að „skipuleggja múg til að trufla umferð“. Þegar honum var sleppt 2010 var hann þvert á lög settur beint í stofufangelsi, þar sem hann segist hafa verið beittur barsmíðum. Chen, sem er blindur, tókst að sleppa úr stofufangelsinu þótt hús hans væri rækilega vaktað. Hann kveðst hafa ákveðið að yfirgefa bandaríska sendiráðið vegna hótana kín- verskra stjórnvalda um að skaða fjölskyldu hans. Hann fékk loforð um að þá yrði honum og fjölskyldu hans hlíft, en nú kveðst hann hafa ástæðu til að treysta ekki þeim fyrirheitum. Mál Chens er eitt af mörgum, sem sýna að þrátt fyrir að margt hafi breyst í Kína frá dögum menningarbyltingar- innar og valdatíð Maós for- manns, er Kína enn einræðisríki þar sem einu gildir um mann- réttindi þegar stjórnvöld telja sér ógnað. Blindur lögmaður skýtur kínverskum ráðamönnum skelk í bringu } Óttinn við andóf O rð eru stórmerkilegt fyrirbæri og til alls fyrst samkvæmt málshætt- inum, þótt maður vildi nú stund- um óska þess að menn hugsuðu fyrst og færðu síðan í orð. Jónas Hallgrímsson á heiðurinn af mörgum af mínum uppáhaldsorðum, eins og aðdráttarafl og spor- baugur, en ég geri miskunnarlaust upp á milli orða að teknu tilliti til ýmissa atriða eins og lengdar, myndræni, hljómfegurðar og merking- ar. Það eru ekki öll orð jöfn, frekar en dýrin í skóginum eru öll jöfn. Flestum orðum hef ég reyndar enga sérstaka skoðun á en þau orð sem eru í hvað minnstu uppáhaldi hjá mér þessi misserin eru orðin sanngirni og ábyrgð. Ósköp venjuleg og ágæt orð sem þýddu eitthvað ákveðið endur fyrir löngu en hafa verið hernumin með ofnotkun eftir hrun og gerð merkingarlaus með endalausum upp- hrópunum. Því hvað er ábyrgð í samhengi íslenska bankahrunsins? Hvað er það að axla ábyrgð? Hvað er sanngirni? Bar Geir H. Haarde prívat og persónulega ábyrgð á bankahruninu? Var sanngjarnt að draga hann einan fyrir dóm og engan annan? Er sanngjarnt að hengja ríkisstjórn Jóhönnu og Steingríms til þerris fyrir afleiðingar hrunsins? Bera þau ábyrgð á þeim ömurlega raunveruleika sem sumir Íslend- ingar búa við? Upphrópanir af þessum meiði, með þessi máttlitlu orð innanborðs, fleyta umræðunni ekki áfram né munu þær skila okkur í höfn. Það verður að vera eitthvað á bak við orðin; staðreyndir, rök, tölur, gögn, eitthvað sem við getum fest hendur á. Því miður er það svo að fjöldi orða sem ættu að vekja hjá manni ákveðnar tilfinningar og ákveðin viðbrögð hafa misst áhrifamátt sinn vegna of mikillar og almennrar notkunar. Stríð til dæmis, það ríkir stríð alls staðar. Stríð í út- löndum, stríð milli kynjanna, stríð við auka- kílóin, stríð milli unglinga og foreldra, milli menntaskóla, fótboltaliða, kalt stríð, heilagt stríð, stríð gegn hryðjuverkum, stríð gegn fíkniefnum, stríðið innra með manni. Það er fyrst þegar maður skrælir hýðið utan af lauknum að manni vöknar um augun; fjölda- morð, dauði, pyntingar, nauðganir, hungur, neyð, missir, sorg. Það er ekki fyrr en við finn- um orðin á bak við stríð, orðin sem lýsa því hvað felst í stríði, sem við finnum eitthvað hrærast innra með okkur. Okkur sem erum þrátt fyrir allt svo lánsöm að hafa aldrei upplifað stríð né hörmungar þess. Og hvað felst þá í því að axla ábyrgð? Dómur, afsögn, embættismissir, fyrirtækjamissir, fjársekt, fangelsi. Það verður ekki fyrr en fyrirheit þessara orða hafa verið upp- fyllt sem ábyrgð öðlast einhverja merkingu aftur og það er alls ekki víst að svo verði. Kannski var ekkert sem pen- ingamennirnir gerðu ólöglegt eða bannað, kannski munu þeir ekki þurfa að axla ábyrgð á neinu. En þá verður vand- inn erfiðari við að eiga, því innantóma ábyrgð er hægt að hlaða merkingu en enga ábyrgð er erfiðara að eiga við. Hólmfríður Gísladóttir Orð sem misst hafa alla merkingu Pistill STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjórar: Davíð Oddsson Haraldur Johannessen Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Útgefandi: Óskar Magnússon FRÉTTASKÝRING Kjartan Kjartansson kjartan@mbl.is R eglugerð um sameiginlegt fjármálaeftirlit Evrópu- sambandsins sem Íslend- ingar þurfa að taka upp sem aðilar að EES- samningum hefur vakið spurningar um hvort samningurinn standist stjórn- arskrá Íslands. Lagaprófessorarnir Björg Thorarensen og Stefán Már Stefánsson skiluðu álitsgerð til stjórn- valda í lok apríl um hvort reglugerðin stæðist stjórnarskrána. Þau komust að þeirri niðurstöðu að með því að taka hana upp væri verið að framselja of mikið vald til yfirþjóðlegra stofnana. Slíkt framsal kallaði á breytingu á stjórnarskrá. Össur Skarphéðinsson utanríkis- ráðherra hefur látið hafa eftir sér að aðeins séu tveir kostir í stöðunni. Ann- ars vegar að breyta stjórnarskránni til þess að heimila framsal ríkisvalds eða þá að EES-samingurinn verði á end- anum óvirkur. Árni Þór Sigurðsson, þingmaður VG og formaður utanríkismálanefndar Alþingis, tekur undir það með utanrík- isráðherra að í grófum dráttum sé ekki hægt að koma auga á aðra möguleika í stöðunni. „Við stöndum frammi fyrir þeirri spurningu hvort að það þurfi ekki að gera ráðstafanir eins og að breyta stjórnarskránni til þess að Alþingi hafi heimild til að samþykkja reglur sem koma í gegnum EES-samninginn eða þá eitthvað annað. Hvað það ætti að vera veit ég ekki alveg nema að menn tækju þá ákvörðun að fara út úr EES- samningnum sem væri líka stór ákvörðun og er ekki tekin einn, tveir og þrír,“ segir Árni Þór. Málum af þessu tagi fjölgi Bjarni Benediktsson, formaður Sjálfstæðisflokksins og annar fulltrúa hans í utanríkismálanefnd, segir það fulldjúpt í árinni tekið að EES- samingurinn verði úr sögunni verði reglugerðin ekki samþykkt en það gæti þó valdið erfiðleikum í rekstri hans. Þetta sé í fyrsta skipti sem Íslendingar standi frammi fyrir svo skýru dæmi um að gengið sé lengra í að taka upp reglu- gerðir samkvæmt EES-samingnum en heimilt sé í stjórnarskránni. „Það verður þó að hafa í huga að það er margt sem bendir til þess að þróunin innan ESB sé meira í átt til yf- irþjóðlegra stofnana. Það hefur þá þýðingu að til lengri tíma litið muni svona tilvikum fjölga.“ Hann segist ekki geta séð að þingið geti samþykkt að hleypa mál- inu í gegn að óbreyttu og ekki sé gott að segja hvað gerist næst ef ESB verði ekki samvinnufúst að finna lausn. Bjarni segir að hægt sé að færa gild rök fyrir því að skynsamlegast hefði verið að breyta stjórnarskránni strax þegar Ísland gerðist aðili að EES-samningnum. „Ég held að það sé margt sem bendi til þess að, alveg óháð þessu máli, þá séum við búin að vera á mörkum þess sem stjórnarskráin heimilar í framkvæmd EES- samningsins,“ segir hann. „Ég á eftir að sjá að við eða ESB vilji fórna EES-samningnum út af þessu máli,“ segir Gunnar Bragi Sveinsson, annar fulltrúa Framsókn- arflokksins í nefndinni. Hann segir það óábyrgt af utanríkisráðherra að tala eins og aðeins séu tvær leiðir í boði þegar verið sé að reyna að semja við ESB um lausn. Sjálfum hugnist honum best einhvers konar mála- miðlun. „Við hljótum að láta reyna á hvort það sé hægt að gera þetta án þess að þurfa að afsala okkur valdi. Ég hef ákveðnar efasemdir um að ESB verði æðsta yfirvald í þessum málaflokki hér á landi. Morgunblaðið/Ómar Valdaframsal Nýju eftirlitsstofnanir ESB hefðu heimild til að taka bindandi ákvarðanir fyrir Seðlabankann yrði reglugerðin samþykkt hér á landi. Samningur á mörk- um stjórnarskrár Nýtt eftirlit » Samkvæmt löggjöf sem ESB samþykkti árið 2010 verð- ur þremur nýjum eftirlitsstofn- unum með fjármálamörkuðum komið á fót. » Á meðal verkefna þessar stofnana væri að leysa úr deilumálum og taka ákvarðanir gagnvart einstökum eftirlits- skyldum aðilum í aðildarríkj- unum. Þær ákvarðanir væru bindandi t.d. fyrir Fjármálaeft- irlitið og Seðlabankann hér á landi. » Í álitsgerð Bjargar og Stefáns Más segir að lengra yrði gengið í framsali fram- kvæmda- og dómsvalds en áð- ur hefur verið fallist á að rúm- ist innan 2. greinar stjórnarskrárinnar. » Til lausnar nefna þau hugsanlega sérlausn sem beitt yrði gagnvart EFTA-ríkjunum. Fulltrúar ESB hafa þó hingað til hafnað tillögum Íslendinga og Norðmanna sem telja fram- salið ganga of langt fyrir stjórnarskrár sínar.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.