Morgunblaðið - Sunnudagur - 24.08.2014, Side 46

Morgunblaðið - Sunnudagur - 24.08.2014, Side 46
F rammi fyrir hinu óskrifaða blaði er listamaðurinn kortlagningarmaður. Hann leggur út í og kannar áður óþekktan heim. Afrakstur hans – hin listræna sköpun – er kortlagning á uppgötvunum og möguleikum mannlegrar til- vistar.“ Svona komst Fríða Björk Ingvarsdóttir, rektor Listaháskóla Íslands, að orði um hlut- skipti listamannsins við fyrstu skólasetningu sína í ágúst í fyrra. Nú er fyrsta ár hennar í starfi að baki og önnur skólasetning fram undan. Við mælum okkur mót á skrifstofu hennar í Þver- holti þar sem horft er yfir miðbæinn til vesturs. Hinum megin við götuna eru iðnaðarmenn að störfum í nýbyggingu, nýtt hótel eða lúxusíbúðir gerir maður ráð fyrir, og steypustyrktarjárnið á efstu hæð minnir á fingur sem teygja sig til him- ins. Fríða segir að fyrsta árið í starfi hafi fyrst og fremst verið skemmtilegt og ótrúlega fljótt að líða. „Vitaskuld kom mér ýmislegt á óvart, ekki síst naum fjárframlög til háskólastarfs hér á landi sem óhjákvæmilega kreppa að skólastarf- inu, allri nýsköpun og framþróun, þótt viljann til góðra verka skorti svo sannarlega ekki. Það hef- ur líka komið mér á óvart hversu erfitt er að herja út svör og afstöðu hins opinbera til skóla- starfsins. Skortur á skýrri sýn og svörum hamlar því að við sem rekum skólann getum horft til lengri tíma í okkar fjárfestingum. En mér líst mjög vel á framhaldið – nú veit ég hvar skólinn stendur og hvar hægt er að bæta um betur og styrkja stöðu listnáms og listrannsókna í land- inu.“ Hún er með MA-gráðu frá University of East Anglia í Norwich, í 19. og 20. aldar skáldsagna- gerð en námið var samtvinnað deild háskólans í ritlist. Hún segir að sá bakgrunnur gagnist henni tvímælalaust í rektorsstarfi. „Bókmenntafræð- ingar hafa mikla þjálfun í menningarlæsi og túlk- un. Þeir eru sérfræðingar í að setja ólíka þætti í samhengi og greina stóru myndina – ástand mannsandans. Það kemur sér líka vel fyrir mig að hafa stundað háskólakennslu um árabil og vita um hvað skólastarfið snýst og hvað á að vera í fyrirrúmi.“ Á þeim sextán árum sem liðin eru frá stofnun Listaháskóla Íslands hefur mikið vatn runnið til sjávar. Markverðasti árangur starfsins er að list- námi í þeim listgreinum sem skólinn kennir hef- ur verið lyft upp á háskólastig. Fríða segir að listaháskólinn hafi því slitið barnsskónum. „Hann stendur á tímamótum þar sem mikil- vægt er að bera sig saman við hliðstæða skóla erlendis. Nú þarf að horfa til þess hvernig hægt er að marka skólanum sérstöðu í alþjóðlegu sam- hengi samhliða því að þjóna íslensku listalífi. Það eru ýmsar leiðir færar til þess, bæði hvað varðar námsframboð, á sviði rannsókna sem og í sam- starfi við aðrar greinar, stofnanir, fyrirtæki og háskóla. Listir takast á við allt sem viðkemur mannlegu lífi og í þeim felst oftar en ekki hug- myndafræðileg ögrun sem vísar til stærra sam- hengis – listamenn eru sérfræðingar í að takast á við slíkt.“ Bráðabirgðalausnir eru dýrar Allir þekkja umræðuna um húsnæðisvanda Listaháskólans og í dag er starfsemi hans dreifð um borgina, meðal annars í húsnæði þar sem engar lyftur eru svo að nemendur þurfa að burðast sjálfir með efnivið, leikmuni og hvaðeina milli hæða. Jafnframt er aðgengi fyrir fatlaða ábótavant í tveimur húsum, sem er alvarlegt brot á lögbundnum réttindum. Fríða segir skort á skýrri afstöðu hins opinbera stein í götu faglegra viðmiða og framþróunar á þessu sviði. „Gott dæmi um það er sú óvissa sem enn ríkir um nið- urstöðu ráðherraskipaðrar nefndar. Nefndinni var falið að taka afstöðu til þess hvort byggja ætti upp framtíðarhúsnæði LHÍ í Sölvhólsgötu eða í Laugarnesi og lauk hún vinnu sinni vorið 2013. Það eina sem skorti til að fá niðurstöðu var til- teknir útreikningar sem verkfræðistofa átti að inna af hendi. Ráðuneytið hefur hins vegar hvorki gefið grænt ljós á þá útreikninga né slegið nefnd- arvinnuna út af borðinu. Á meðan er allt í lausu lofti og erfitt að skipuleggja fjárfestingar í aðbún- aði og aðstöðu fram í tímann þótt það sé brýnt. Það er dýrt að hugsa í bráðbirgðalausnum og því lengur sem slíkt viðgengst, þeim mun meiri fjár- munir fara til spillis – fyrir utan aðra krafta og faglega möguleika.“ Hana sjálfa skortir þó ekki framtíðarsýn til skólastarfsins og hún segist telja að lykillinn að velgengni 21. aldar felist í aukinni samvinnu við að sjá heildarmyndina hverju sinni, skoða orsakir og afleiðingar í stóra samhenginu, ekki síst hvað varðar sjálfbærni og ræktun mennskunnar. Því horfi hún sérstaklega til samvinnu listamanna með öðrum stéttum, þverfagleika innan skóla- starfsins og rannsóknartengds náms. „Við skynjum að það er mikill áhugi á sam- vinnu við listamenn. Í samfélagi eins og okkar, þar sem innviðirnir eru litlir, blasa kostir svona samstarfs við. Það víkkar sjóndeildarhring allra að nýta sér sjónarhorn og frumleika listrænnar hugsunar. Góðir listamenn eru alltaf að nema nýtt land, þeir eru ekki sporgöngumenn annarra. Þeir leita nýrra leiða, uppgötva og kortleggja nýja hugsun. Í því felst þeirra ómetanlega fram- lag til samfélagsins – framlag sem lifir og stend- ur af sér allt hjóm og fánýti. Undanfarna áratugi hefur verið unnið mark- visst að því að brjóta niður múra í listum, bæði innan greinanna og á milli þeirra. Listamenn eru því vanir að vinna út frá slíkri hugmyndafræði. Fæstir listamenn samtímans hafa áhuga á því að vinna að sinni sköpun í einangrun – vilja vinna þvert á mæri. Þeir velja sér aðferð, miðil eða form út frá hugmyndum í stað þess binda sig fyr- ir fram við tiltekna aðferð eða miðil. Það hamlar auðvitað þverfaglegu starfi innan Listaháskólans hvað skólinn er á mörgum stöðum en við erum ákveðin í því að vinna með þær aðstæður í stað þess að bíða og einblína á nýtt húsnæði sem for- sendu slíkra framfara. Við horfum líka út fyrir skólann, t.d. til samstarfs við vísindi og fleiri geira. Með því að auka möguleika okkar nemenda á því að víkka sjóndeildarhringinn í okkar starfi hverfum við frá forræðishyggju fyrri tíma eins og Fríða Björk segir mikinn frumkraft og hugrekki ein- kenna íslenskt menningarlíf. Góðir listamenn eru alltaf að nema nýtt land FRÍÐA BJÖRK INGVARSDÓTTIR, REKTOR LISTAHÁSKÓLA ÍSLANDS, SEGIR AÐ SKÓL- INN HAFI SLITIÐ BARNSSKÓNUM OG MIKILVÆGT SÉ AÐ BERA SIG SAMAN VIÐ HLIÐSTÆÐA SKÓLA ERLENDIS. HÚN GAGNRÝNIR ÁKVARÐANAFÆLNI STJÓRN- VALDA OG SEGIR FRAMTÍÐARSÝN Á STARFSEMI SKÓLANS SKORTA. FRAMLAG LISTAMANNA TIL SAMFÉLAGSINS STANDI AF SÉR ALLT FÁNÝTI OG HJÓM. Halldór A. Ásgeirsson haa@mbl.is Viðtal 46 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 24.8. 2014

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.