Fréttablaðið - 16.02.2013, Síða 32

Fréttablaðið - 16.02.2013, Síða 32
16. febrúar 2013 LAUGARDAGUR| HELGIN | 32 Friðrika Benónýsdóttir fridrikab@frettabladid.is Ég útskrifaðist úr leiklist-arskólanum 2003. Guð minn góður, það eru tíu ár síðan! Áður en ég fór í leikaranámið var ég búin með einn vetur í bók- menntafræðinni og þremur árum eftir að ég útskrifaðist byrjaði ég aftur, meðfram vinnu og leiklist- inni. Ég kláraði BA-námið og síðan mastersnámið, skilaði masters- ritgerðinni daginn áður en sonur minn kom í heiminn fyrir fjórtán mánuðum. Hann var svo hugul- samur að koma tveimur vikum of seint þannig að ég náði að klára ritgerðina.“ Ekki hliðhollt strákum Og hún fjallaði um birtingarmynd- ir kvenna í Pixar-myndunum, ekki satt? „Já, eða reyndar í barnaefni almennt. En ég tók Disney sérstak- lega fyrir, þar sem hann er stærsti framleiðandinn og mjög ráðandi á Vesturlöndum, og það leiddi mig að Pixar enda hafa fyrirtækin runn- ið saman og eru orðin eitt. Þótt rit- gerðin hafi fyrst og fremst snúist um birtingarmyndir kvenna þá, eins og alltaf í femínismanum, snerist þetta upp í skoðun á birt- ingarmyndum annarra minnihluta- hópa, kyngerva og kynþátta. Þetta var mjög sjokkerandi. Mér finnst Pixar-myndirnar æðislegar, vel gerðar og vel til þeirra vandað en þeim mun mikilvægara er að benda á hvaða heim þær eru að sýna. Sá heimur er ekki beint endurspeglun á fjölbreytileikanum í okkar heimi. Sérstaklega vantar konur og aðra kynþætti spegilmynd, það er bara eins og þær séu vampýrur. Í öllu barnaefni eru þrír karlmenn á móti einni konu. Meira að segja þegar kona er aðalpersónan, eins og til dæmis í Mjallhvíti og Pocahontas, þá breytast hlutföllin ekkert.“ Komu þessar niðurstöður þér á óvart? „Maður hafði auðvitað ein- hverja hugmynd um hvernig þetta væri, en þetta var miklu meira afgerandi en mig grunaði. Niður- stöður rannsókna benda til að því meira barnaefni sem stelpur horfi á því minni framtíðarmöguleika sjái þær fyrir sjálfar sig. Og annað áfall var að sjá að þær konur sem þó eru þarna þjóna oft bara því hlut- verki að sýna fram á að karlhetjan sé gagnkynhneigð. Það er nefnilega þannig að feðraveldið er ekkert sérstaklega hliðhollt strákum held- ur. Það er í rauninni bara hliðhollt þeim hvíta karlmanni sem, innan gæsalappa, vill kúga. Þeir sem ekki falla inn í það þrönga form eru litnir hornauga. Ef það er t.d. ýjað að því að karlpersóna sé samkynhneigð er það í besta falli hlægilegt en í versta falli er hann illmenni. Svo er ákveð- inn tólerans fyrir því að stelpur séu „stráka legar“ en voðalegt tabú að strákar séu „stelpulegir“ – það á að vera slæmt – sem er auðvitað alveg út í hött!“ Svo ertu ein af bloggurum á bók- menntavefnum Druslu bækur og doðrantar. Var líka svona kynja- pæling að baki þar? „Neeei. Þær byrjuðu á þessu Þórdís Gísla- dóttir og Þorgerður E. Sigurðar- dóttir, höfðu svo samband við mig og fleiri konur og, jú, á einhverj- um tímapunkti varð þetta dálítið kynjamiðað. Meðal annars hugsað til að gera konur meira áberandi í bókmenntaumræðunni.“ Femínistavetur í leikhúsinu Hefurðu verið að leika eitthvað með allan tímann sem þú varst í náminu? „Já, það hafa verið svona eitt til tvö verkefni á ári, misviða mikil. Svo hef ég unnið í hlutastarfi í bókabúðinni Eymundsson síðan ég var 19 ára. En klukku tímunum í sólarhringnum hefur fækkað síðan sonur inn kom, ég held það hefði verið erfitt að vera í tveimur vinnum og fullu námi með lítið barn. Á sumrin hef ég svo verið með bókmenntagagnrýni í Víðsjá á Rás 1.“ Og nú ertu í hverju verkefninu af öðru hjá Þjóðleikhúsinu? „Já, ég er í þremur verkum í Kassanum í vetur. Var í Jónsmessunótt, eftir Hávar Sigurjónsson, er að æfa Karma fyrir fugla eftir Kristínu Eiríksdóttur og Kari Grétu dóttur, og verð svo í danska leikritinu Kvennafræðaranum seinna í vetur.“ Þið frumsýnið Karma fyrir fugla þann 1. mars. Hvernig verk er það? „Það er bara frábært! Krist- ín Jóhannesar er að leikstýra og þetta er óvenjulegt verk en mjög flott og fjallar um sölu á konunni í sinni víðustu mynd, misnotkun og áfallið sem konan er í eftir það. Þær komust að því höfundarnir að vændiskonur eiga það sameiginlegt með hermönnum í stríði að þjást af áfallastreituröskun og reyndar ekki bara vændiskonur heldur allir þeir sem hafa lent í kynferðislegri mis- notkun. Það lýsir sér þannig að þótt þessir skelfilegu atburðir séu liðn- ir hjá halda líkaminn og hugurinn áfram að sýna sömu viðbrögð. Það er auðvitað erfitt að reyna að setja sig inn í þennan heim, en þakklátt. Það er svo gaman að fá að taka þátt í verkefni sem bæði er listrænt áhugavert og skiptir mann líka máli. Það gerist ekkert alltaf. En þetta er líka kómískt verk, ekki ein- hver táradalur um misnotkun. Enda er hlátur oft góð leið til að opna inn í kvikuna.“ Svo tekur Kvennafræðarinn við? „Já, þetta er óvenjumikill femínista vetur hjá mér í leikhúsinu. Kvennafræðarinn byggir á sam- nefndri bók sem kemur út reglulega í Danmörku, en hefur held ég bara komið tvisvar út á íslensku. Leik- ritið hefur gengið gríðarlega vel í Danmörku og hlotið verðlaun þar þannig að það verður spennandi að sjá hvort íslenskir áhorfendur tengja við það á sama hátt.“ Tvær aðskildar konur Þú hefur mjög sterkar skoðanir. Myndirðu einhvern tíma leika í verki sem gengi þvert á þína sann- færingu? „Sem betur fer hef ég aldrei lent í því að þurfa að gera það upp við mig. Þegar maður er í stofnanaleikhúsunum hefur maður auðvitað minna val, en ég held það séu samt fordæmi fyrir því að hafna hlutverki ef það geng- ur þvert á einhverja sannfæringu manns. Þannig að, jú, ég hugsa að ég myndi neita að leika í slíku verki. Maður er nú orðinn 35 ára og lætur bjóða sér minna en þegar maður var ungur og hræddastur af öllu við að vera leiðin legur. Mér finnst alveg dásamlegt að leika og vona að ég geti gert það áfram, en ef það er ekki hægt af einhverri ástæðu munu himinn og jörð ekki farast. Mig langar t.d. bæði til að skrifa meira og mennta mig meira. Þegar þú ert leikari ertu alltaf háður því að aðrir fíli þig, það leikur eng- inn fyrir skúffuna. Og það getur verið dálítið hættulegt fyrir egóið. Maður er rosalega ánægður þegar maður er með vinnu og svo alveg á Önnur leikur, hin skrifar Maríanna Clara Lúthersdóttir verður í undarlegri stöðu þann 1. mars. Þá verður frumsýnd fyrsta kvikmyndin sem hún leikur í, Þetta reddast, en hún kemst ekki á frumsýninguna því hún verður á sviði í Þjóðleikhúsinu að frumsýna Karma fyrir fugla. Þessi staða er dálítið dæmigerð fyrir líf hennar því hún segist eiginlega vera tvær konur í einni. MARÍANNA CLARA „Þetta er óvenjumikill femínistavetur hjá mér í leikhúsinu.“ FRÉTTABLAÐIÐ/ANTON Fyrsta kvikmyndin í fullri lengd sem þú leikur í, Þetta reddast eftir Börk Gunnarsson, verður frumsýnd 1. mars. Þú kemst þá ekki á frumsýningu? „Nei, ég verð að frumsýna Karma fyrir fugla á sama tíma. Ég vona samt að ég nái að sjá hana í bíó, þótt það sé dálítið hallærislegt að kaupa sig inn á mynd sem maður leikur í sjálfur. En ég hlakka til– hún var tekin upp 2009 og hugmyndin unnin 2007 og ég held að hún sé skemmtilegur og afhjúpandi spegill á fyrir-hrun-samfélagið. Bæði hvað varðar afstöðu til velgengni – það var víðar útrásarvíkingahugsunarháttur en í fjármála- bransanum – og kannski líka til femínisma.“ ➜ Þetta reddast botninum þegar maður hefur ekki vinnu og svoleiðis getur maður auðvitað ekkert lifað. Þess vegna hugsaði ég þegar ég fór aftur í bók- menntafræðina að maður þyrfti að hafa sterkan grunn. Ég er ekki bara atvinnulaus eða vinnandi leik- kona, ég er kona, ég er námsmaður, ég er bókmenntafræðingur, ég er eiginkona, ég er móðir og allt þetta fyllir upp í heildarmyndina af mér. Hvort ég er atvinnulaus eða vinn- andi leikkona kippir ekkert fót- unum undan því hver ég er. Fyrir mér er það algjörlega lykillinn að því að vera ánægð í þessum bransa. Þegar mikið gengur á í heiminum finnst manni stundum svolítið trivi- alt að vera leikkona, en það er svo sem hægt að segja um nánast hvaða stétt sem er, maður verður bara að finna hvernig maður getur gert sem mest gagn í þeirri stöðu sem maður er í hverju sinni.“ Þig langar ekkert að fara að skrifa leikrit eða skáldsögur? „Jú, kannski seinna. En það situr á hak- anum á meðan ég er að leika svona mikið. Leikkonan leikur og bók- menntafræðingurinn skrifar.“ Eru þær alveg aðskildar? „Já. Ég ætla ekki að segja að þær hittist ekki annað slagið yfir kaffibolla, en það er einmitt svolítið þakklátt að hafa þær báðar. Leikhúsið er sam- starf en við skriftirnar er maður einn og þegar ég skrifa vanda ég mig endalaust, ligg yfir hlutunum, en í leikhúsinu verður maður stund- um bara að sleppa og láta vaða sem er líka mjög gott. Þannig að ég held að þessar tvær konur í mér séu ákveðið mótvægi hvor við aðra og bæti hvor aðra upp.“ Maður er nú orðinn 35 ára og lætur bjóða sér minna en þegar maður var ungur og hræddastur af öllu við að vera leiðinlegur.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.