Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 19
. . . það sem menn kalla Geni Nú vill svo til að við höfum tvær myndir af síðustu dögum Jónasar og báðar eiga sér stoð í heimildum: önnur er af manni sem er á kafi í pólitík, situr í öllum helstu nefndum íslendinga í Höfn og er sýnilega manna best treyst til að móta stefnuna;1 hin er af manni sem er með langvarandi áfengiseitrun, fitulifur og þjáist af næringarskorti.2 Það er eflaust hægt að láta þessar tvær myndir samrýmast á einhvern hátt, en það er hreint ekki auðvelt og því hyllumst við til að velja aðra og skýra allt út frá henni. Nóg um mýtur. Þetta var aðeins dregið fram til að vara við því að of einhliða myndir af manninum á bak við verkin geta villt okkur sýn þegar við skoðum það sem væntanlega skiptir mestu máli: skáldskapinn sjálfan. Ljóð Jónasar eru ekki öll runnin af einni og sömu rót, þeim er ætlað að hafa misjöfn áhrif á viðtakendur, stellingar skáldsins eru ólíkar. Hér verða dregnar fram þrjár hliðar á skáldskap Jónasar. Bókmennta- sagan hefur einkum lagt áherslu á rómantísk einkenni hjá honum og við reynum að meta þau; hann var alls ekki í uppreisn gegn upplýsingarstefnu og vísindahyggju , eins og mætti ætla ef fylgt væri skilgreiningunni á róman- tísku skáldi, við athugum hvernig þessar andstæðu stefnur fléttuðust saman hjá honum — og að síðustu skoðum við lítillega Annes og eyjar sem hann orti að því er virðist aðeins fyrir sjálfan sig undir lok ævinnar, þar sem jafnvel er hæðst að fyrri hugmyndum; skáldið á ekki lengur samleið með Hreyfingunni, hvað sem líður félagsmálafrömuðinum. II Jónas er löngum talinn annar frumkvöðull rómantísku stefnunnar á Islandi, næst á eftir Bjarna Thorarensen, og því er rétt að fara nokkrum orðum um rómantík, áður en við athugum hversu vel sá límmiði á við Jónas. Sannleikurinn er sá að það er erfitt að átta sig á því við hvað nákvæmlega er átt þegar talað er um rómantík. Orðið hefur verið notað um ótal sundurleitar hræringar, stundum haft til lofs, stundum megnasta hnjóðs- yrði. Stefnan hefur með einum eða öðrum hætti verið tengd við flest það sem hugsað var í Evrópu frá síðustu áratugum 18. aldar fram á miðja þá nítjándu. Hún hefur verið tengd við pólitískt afturhald einveldissinna, jafnt sem róttæka byltingarstefnu borgaralegra hugsuða, jafnvel marxismann. Það er engu líkara en að á 19. öld hafi geisað samkeppni um það hver gæti komið með hnyttilegustu skilgreininguna á fyrirbærinu, hver jöfurinn um annan þveran keppist við að skilgreina þetta í eitt skipti fyrir öll.3 Hugtakið er víðfeðmt og sú hreyfing sem spratt upp í Evrópu um aldamótin 1800 var breytileg eftir löndum og þróaðist misjafnlega. Ef til vill má rekja raunir fræðimanna við að fanga þetta hugtak til sjálfs kjarna stefnunnar: afstöðu rómantískra skálda til hlutverks síns og skáldskaparins. TMM II 417
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.