Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 19

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 19
. . . það sem menn kalla Geni Nú vill svo til að við höfum tvær myndir af síðustu dögum Jónasar og báðar eiga sér stoð í heimildum: önnur er af manni sem er á kafi í pólitík, situr í öllum helstu nefndum íslendinga í Höfn og er sýnilega manna best treyst til að móta stefnuna;1 hin er af manni sem er með langvarandi áfengiseitrun, fitulifur og þjáist af næringarskorti.2 Það er eflaust hægt að láta þessar tvær myndir samrýmast á einhvern hátt, en það er hreint ekki auðvelt og því hyllumst við til að velja aðra og skýra allt út frá henni. Nóg um mýtur. Þetta var aðeins dregið fram til að vara við því að of einhliða myndir af manninum á bak við verkin geta villt okkur sýn þegar við skoðum það sem væntanlega skiptir mestu máli: skáldskapinn sjálfan. Ljóð Jónasar eru ekki öll runnin af einni og sömu rót, þeim er ætlað að hafa misjöfn áhrif á viðtakendur, stellingar skáldsins eru ólíkar. Hér verða dregnar fram þrjár hliðar á skáldskap Jónasar. Bókmennta- sagan hefur einkum lagt áherslu á rómantísk einkenni hjá honum og við reynum að meta þau; hann var alls ekki í uppreisn gegn upplýsingarstefnu og vísindahyggju , eins og mætti ætla ef fylgt væri skilgreiningunni á róman- tísku skáldi, við athugum hvernig þessar andstæðu stefnur fléttuðust saman hjá honum — og að síðustu skoðum við lítillega Annes og eyjar sem hann orti að því er virðist aðeins fyrir sjálfan sig undir lok ævinnar, þar sem jafnvel er hæðst að fyrri hugmyndum; skáldið á ekki lengur samleið með Hreyfingunni, hvað sem líður félagsmálafrömuðinum. II Jónas er löngum talinn annar frumkvöðull rómantísku stefnunnar á Islandi, næst á eftir Bjarna Thorarensen, og því er rétt að fara nokkrum orðum um rómantík, áður en við athugum hversu vel sá límmiði á við Jónas. Sannleikurinn er sá að það er erfitt að átta sig á því við hvað nákvæmlega er átt þegar talað er um rómantík. Orðið hefur verið notað um ótal sundurleitar hræringar, stundum haft til lofs, stundum megnasta hnjóðs- yrði. Stefnan hefur með einum eða öðrum hætti verið tengd við flest það sem hugsað var í Evrópu frá síðustu áratugum 18. aldar fram á miðja þá nítjándu. Hún hefur verið tengd við pólitískt afturhald einveldissinna, jafnt sem róttæka byltingarstefnu borgaralegra hugsuða, jafnvel marxismann. Það er engu líkara en að á 19. öld hafi geisað samkeppni um það hver gæti komið með hnyttilegustu skilgreininguna á fyrirbærinu, hver jöfurinn um annan þveran keppist við að skilgreina þetta í eitt skipti fyrir öll.3 Hugtakið er víðfeðmt og sú hreyfing sem spratt upp í Evrópu um aldamótin 1800 var breytileg eftir löndum og þróaðist misjafnlega. Ef til vill má rekja raunir fræðimanna við að fanga þetta hugtak til sjálfs kjarna stefnunnar: afstöðu rómantískra skálda til hlutverks síns og skáldskaparins. TMM II 417
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.