Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 25

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 25
. . . það sem menn kalla Geni Skáldlegar leiftursýnir hins mikla anda nægja sem sé ekki til þegar komist skal að eðli hlutanna. Þvert á móti: snilldin getur afvegaleitt okkur og fengið okkur til að gleyma því að þessir menn, sem fyrst og fremst hugsuðu sér heiminn studdust ekki við raunvísindalegar athuganir sem að mati Jónasar vísa okkur veginn til þess algilda lögmáls sem ríkir í náttúrunni — orsakalög- málsins. Náttúruspeki Jónasar liggur að ýmsu leyti nær skynsemisdýrkun upplýs- ingarinnar og raunhyggju pósitífismans en hughyggju rómantíkera sem lögðu áherslu á þau takmörk sem skynseminni væru sett. En náttúran er þó ekki einskær leikvöllur orsaka og afleiðinga, hún gegnir lykilhlutverki í pólitískri hugsun Jónasar. I hinum stærri náttúrukvæðum sínum notar hann tign náttúrunnar og glæsta fortíð allt að því sem svipu á menn nútíðarinnar, hann reynir að ögra þeim til dáða. Umkvartanir hans eru ekki almenns eðlis — um tíðarfar eða þvíumlíkt - heldur beinast þær að fólkinu sjálfu: Veitt hefir Fróni mikið og mart miskunar faðir; en blindir menn meta það aldrei eins og ber, unna því lítt sem fagurt er; telja sér lítinn yndisarð að annast blómgaðan jurtagarð. (Hulduljóð) Jónas vildi tengja þjóðfrelsisbaráttuna við náttúru landsins og sögu og ef til vill dreymdi hann um að hér risi á ný samfélag í ætt við það sem var á þjóðveldisöld. Hann bendir samlöndum sínum á fordæmi Gunnars á Hlíð- arenda, sem ekki gat slitið sig úr örmum átthaganna, og hólminn sem einn stendur grænn uppi á „köldum söndum“ verður ævarandi minnisvarði yfir þetta fyrirmyndarsamband manns og náttúru. A því hafði guð velþóknun og því verndar hann hólmann. Skrif Jónasar handa almenningi um náttúruvísindi höfðu það meginmark- mið að glæða skilning þjóðarinnar á lögmálum náttúrunnar. I skáld- skapnum reynir hann hins vegar að auka fólki ást á landinu með því að benda á fegurðina allt í kring — í fífilbrekkunni jafnt sem fjöllunum. I Hulduljóðum sem hann lagði mikla alúð við er reynt að gera margt í senn: þar eru kynjaverur á sveimi, öll náttúran er lifandi og fagnar hinum góða vætti, saltdrifinni hetju og öll hefur þessi lýsing á sér rómantíska dulúð. En um leið er tækifærið notað til að koma að ýmsum áminningum sem eru fyllilega í anda upplýsingarstefnunnar: kvartað er yfir „leirburðarstagli og holtaþokuvæli“ og öðru menningarleysi. Og Hulda, sú „hugarmynd“ sem 423
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.