Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 25
. . . það sem menn kalla Geni Skáldlegar leiftursýnir hins mikla anda nægja sem sé ekki til þegar komist skal að eðli hlutanna. Þvert á móti: snilldin getur afvegaleitt okkur og fengið okkur til að gleyma því að þessir menn, sem fyrst og fremst hugsuðu sér heiminn studdust ekki við raunvísindalegar athuganir sem að mati Jónasar vísa okkur veginn til þess algilda lögmáls sem ríkir í náttúrunni — orsakalög- málsins. Náttúruspeki Jónasar liggur að ýmsu leyti nær skynsemisdýrkun upplýs- ingarinnar og raunhyggju pósitífismans en hughyggju rómantíkera sem lögðu áherslu á þau takmörk sem skynseminni væru sett. En náttúran er þó ekki einskær leikvöllur orsaka og afleiðinga, hún gegnir lykilhlutverki í pólitískri hugsun Jónasar. I hinum stærri náttúrukvæðum sínum notar hann tign náttúrunnar og glæsta fortíð allt að því sem svipu á menn nútíðarinnar, hann reynir að ögra þeim til dáða. Umkvartanir hans eru ekki almenns eðlis — um tíðarfar eða þvíumlíkt - heldur beinast þær að fólkinu sjálfu: Veitt hefir Fróni mikið og mart miskunar faðir; en blindir menn meta það aldrei eins og ber, unna því lítt sem fagurt er; telja sér lítinn yndisarð að annast blómgaðan jurtagarð. (Hulduljóð) Jónas vildi tengja þjóðfrelsisbaráttuna við náttúru landsins og sögu og ef til vill dreymdi hann um að hér risi á ný samfélag í ætt við það sem var á þjóðveldisöld. Hann bendir samlöndum sínum á fordæmi Gunnars á Hlíð- arenda, sem ekki gat slitið sig úr örmum átthaganna, og hólminn sem einn stendur grænn uppi á „köldum söndum“ verður ævarandi minnisvarði yfir þetta fyrirmyndarsamband manns og náttúru. A því hafði guð velþóknun og því verndar hann hólmann. Skrif Jónasar handa almenningi um náttúruvísindi höfðu það meginmark- mið að glæða skilning þjóðarinnar á lögmálum náttúrunnar. I skáld- skapnum reynir hann hins vegar að auka fólki ást á landinu með því að benda á fegurðina allt í kring — í fífilbrekkunni jafnt sem fjöllunum. I Hulduljóðum sem hann lagði mikla alúð við er reynt að gera margt í senn: þar eru kynjaverur á sveimi, öll náttúran er lifandi og fagnar hinum góða vætti, saltdrifinni hetju og öll hefur þessi lýsing á sér rómantíska dulúð. En um leið er tækifærið notað til að koma að ýmsum áminningum sem eru fyllilega í anda upplýsingarstefnunnar: kvartað er yfir „leirburðarstagli og holtaþokuvæli“ og öðru menningarleysi. Og Hulda, sú „hugarmynd“ sem 423
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.