Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 69
. „I gegnum list að Ijóssins viskusal og mannsandans, sem eru grundvöllur listarinnar og tilverunnar, og eyðir þar með firringunni sem gerir manninn að útlaga í umhverfi sínu. A þennan hátt verður listin í senn uppspretta æðsta sannleika og endurnærandi hvíld fyrir þá sem leita að samræmi í sundruðum heimi. í þessu samhengi er vert að athuga skilning Gröndals á sjálfu listhugtak- inu, en að hans áliti er listin jafnan nátengd þörfum mannsins, líkamlegum og andlegum. I skýringum sínum við Hugfró kemst hann m. a. svo að orði: List og þörf eru að mörgu leyti óaðgreinanlegar; 1. af því að í öllum þeim hlutum, sem gerðir eru vegna líkamlegrar nauðsynjar (þarfar), liggur listin falin, og þeir geta verið listasmíði; 2. af því að listin í sjálfri sér er þörf, og andinn heimtar fegurð. (B.G. 1:548) í framhaldi af þessu skiptir Gröndal allri list í tvo flokka eftir því af hvaða hvötum eða þörfum þær eru sprottnar. Annars vegar eru blandaðar listir, það sem við köllum venjulega listiðn eða nytjalist. Þessi tegund listar grundvallast á verkum sem komin eru til af líkamlegri þörf mannsins: smíðum, vefnaði eða byggingum, hlutum sem menn geta ekki án verið. Þessi sköpun manna er vissulega ekki alltaf listræn, en hún getur orðið það ef vel tekst til. Þessar listir eru þó að jafnaði á miklu lægra eðlisstigi en hreinar listir, sem koma til af „ósjálfráðri fegurðarheimtun andans“ og eru því á engan hátt skilyrtar af þeim notum sem hluturinn á að hafa. Þetta eru myndlist, tónlist og skáldskapur, listgreinarnar sem Hegel nefndi „róman- tískar listir“. Af þessu má sjá að öll sköpun mannsins getur orðið að list með einum eða öðrum hætti. Listin er sífellt til staðar og af orðum Gröndals virðist jafnvel mega ráða að öll tilvera mannsins, bæði starf hans og hugsun, stefni beint eða óbeint að list. Listin er sama þörf mannsins fyrir fullkomnun og felst í ídealismanum, sama löngun til að yfirgefa gráan hversdagsveruleikann og lyftast upp í veldi fegurðarinnar. Og í listinni er allt mögulegt, þar verður draumurinn veruleiki og veruleikinn draumur. Án nokkurra vandkvæða sættir listin allar mótsagnir í sjálfum sér nægum heimi þar sem sérhver hlutur á sér afmarkaðan sess í fagurri heildarmynd. Þannig er listin í raun og veru heimssýn rómantíkera og aðferð til að lifa af, með því að hún er bæði takmarkið sem stefnt er að og forsenda allra framfara. Það er listin, tengsl hugar og handar, sem umbreytir hellisskútanum, þar sem forfeður okkar leituðu sér skjóls, í dýrlegar hallir og kirkjur, sem ummyndar trjábút, sem notaður var til að fleyta sér út í nálægar eyjar, í hafskip „knúin fast af gufu og geystum eldi“, svo nú má segja: „hafið er kúgað listaveldið undir“ (B.G. 1:232). Og það er einnig listin sem breytir myndum og tónum náttúrunnar í verk sem gleðja menn og vekja hjá þeim andlega nautn um leið og hún 467
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.