Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 86
Ástráðnr Eysteinsson John Fowles og Ástkonan „It was a pose without realism, yet dramatic.M Tbe Magus Fyrsta skáldsaga John Fowles, Safnarinn (The Collector), kom út árið 1963.1 Hann hafði þó unnið mun lengur að annarri sögu, The Magus, sem birtist 1966 og er að sögn Fowles eftirlætisafkvæmi hans í flokki skáldverka, en jafnframt mesta vandræðabarnið. Hann gaf út endurskoðaða gerð hennar árið 1977. 1969 kom út sú bók Fowles sem frægust hefur orðið og loks birtist á íslensku í ár: Ástkona franska lautinantsins (The French Lieuten- ant’s Woman).2 Síðan hafa komið eftirtalin skáldverk: Poems (1973), The Ehony Tower (1974; stutt samnefnd skáldsaga auk þriggja smásagna og þýddrar miðaldarómönsu), og skáldsögurnar Daniel Martin (1977) og Mantissa (1982). Fowles er orðinn einn viðurkenndasti skáldsagnahöfundur Vesturlanda og munu eflaust margir Islendingar þekkja til verka hans. Skáldsögur hans eru raunar svo fjölbreytilegar að efni og áferð að í grein sem fjallar fyrst og fremst um eina þeirra er einungis hægt að ræða í mjög grófum dráttum um sameiginleg einkenni allra. Ohætt mun þó að segja að í sögum hans birtist iðulega rík frásagnargleði sem og óskeikul tök á hefðbundinni frásagnar- tækni; honum er í lófa lagið að skapa bráðlifandi persónur og kvikt umhverfi, og fella þetta saman í hrífandi framvindu realískrar sögu. Því er gjarnan haldið fram að leita verði allt aftur til hinna miklu raunsæishöfunda Breta á síðustu öld (Dickens, George Eliot o. fl.) til að finna ofjarla Fowles í raunsönnu samspili persóna og samfélags. En Fowles er sér jafnframt afar meðvitaður um að nútíma-sagnagerð hefur ekki hvað síst einkennst af andófi gegn þessari hefð, og í sögum sínum, að þeirri fyrstu e. t. v. frátalinni, grefur hann látlaust með annarri hendi undan þeim söguheimi sem hann skapar með hinni. Hann telur „kreppu" skáldsögunnar felast í aukinni sjálfsvitund hennar, óhjákvæmilegri viðurkenningu á að form henn- ar er í senn leikur og lygi, tilbúningur er „gerir höfundinum kleift að fara í feluleik við lesandann."3 Þessi feluleikur er ein mesta skemmtan og dægradvöl sem mannkynið hefur fundið upp, enda hefur hann verið gjörnýttur af afþreyingariðnaði nútímans. Þetta hefur síðan leitt til „slæmrar sam- 484
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.