Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 86

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 86
Ástráðnr Eysteinsson John Fowles og Ástkonan „It was a pose without realism, yet dramatic.M Tbe Magus Fyrsta skáldsaga John Fowles, Safnarinn (The Collector), kom út árið 1963.1 Hann hafði þó unnið mun lengur að annarri sögu, The Magus, sem birtist 1966 og er að sögn Fowles eftirlætisafkvæmi hans í flokki skáldverka, en jafnframt mesta vandræðabarnið. Hann gaf út endurskoðaða gerð hennar árið 1977. 1969 kom út sú bók Fowles sem frægust hefur orðið og loks birtist á íslensku í ár: Ástkona franska lautinantsins (The French Lieuten- ant’s Woman).2 Síðan hafa komið eftirtalin skáldverk: Poems (1973), The Ehony Tower (1974; stutt samnefnd skáldsaga auk þriggja smásagna og þýddrar miðaldarómönsu), og skáldsögurnar Daniel Martin (1977) og Mantissa (1982). Fowles er orðinn einn viðurkenndasti skáldsagnahöfundur Vesturlanda og munu eflaust margir Islendingar þekkja til verka hans. Skáldsögur hans eru raunar svo fjölbreytilegar að efni og áferð að í grein sem fjallar fyrst og fremst um eina þeirra er einungis hægt að ræða í mjög grófum dráttum um sameiginleg einkenni allra. Ohætt mun þó að segja að í sögum hans birtist iðulega rík frásagnargleði sem og óskeikul tök á hefðbundinni frásagnar- tækni; honum er í lófa lagið að skapa bráðlifandi persónur og kvikt umhverfi, og fella þetta saman í hrífandi framvindu realískrar sögu. Því er gjarnan haldið fram að leita verði allt aftur til hinna miklu raunsæishöfunda Breta á síðustu öld (Dickens, George Eliot o. fl.) til að finna ofjarla Fowles í raunsönnu samspili persóna og samfélags. En Fowles er sér jafnframt afar meðvitaður um að nútíma-sagnagerð hefur ekki hvað síst einkennst af andófi gegn þessari hefð, og í sögum sínum, að þeirri fyrstu e. t. v. frátalinni, grefur hann látlaust með annarri hendi undan þeim söguheimi sem hann skapar með hinni. Hann telur „kreppu" skáldsögunnar felast í aukinni sjálfsvitund hennar, óhjákvæmilegri viðurkenningu á að form henn- ar er í senn leikur og lygi, tilbúningur er „gerir höfundinum kleift að fara í feluleik við lesandann."3 Þessi feluleikur er ein mesta skemmtan og dægradvöl sem mannkynið hefur fundið upp, enda hefur hann verið gjörnýttur af afþreyingariðnaði nútímans. Þetta hefur síðan leitt til „slæmrar sam- 484
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.