Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 87
John Fowles og Astkonan visku“ margra rithöfunda og andófs þeirra gegn því hlutverki að „segja sögu“ — eða þá til afhjúpunar þeirra á sögu, sem samt sem áður er látin fara fram. í The Magus stendur í lokin ekki steinn yfir steini í öllum ævintýrum er söguhetjan upplifði; öll voru þau sjónhverfingar bragðarefsins Conchis, sem er sjálfur að leika hlutverk Prosperós í þessari „nútímalegu“ útfærslu á Ofvibri Shakespeares, en dæmigert má teljast að það skuli vera eitt af eftirlætisverkum Fowles. Oll skáldsagan verður jafnframt vísvituð sjón- hverfing og völundarhús höfundarins. Margir töldu að í Daniel Martin hefði Fowles snúið baki við slíkum klækjabrögðum og sáu ekki nema takmarkaðar víddir þeirrar stórbrotnu sögu.4 Slíkum lesendum hlýtur að hafa brugðið í brún við að lesa Mantissu, þar sem sögusviðið er heilabú rithöfundar. Sú vistarvera er í formi einangrunarklefa í sjúkrahúsi, og sagan er undirlögð af viðskiptum sjúklingsins og hans eina gests, skáldskapargyðj- unnar. Sagan er öðrum þræði árás á öfgafulla huglægni og sjálfvísun nútímaskáldsagna, en um leið þó óhjákvæmilega öflugt framlag til einmitt þessara „kreppueinkenna“ sagnagerðarinnar, og í ljósi þess hversu mis- kunnarlaust Fowles gefur sig þessari kreppu á vald í Mantissu hlýtur maður að bíða næstu skáldsögu hans með eftirvæntingu, því hann hefur í raun gert sér afar óhægt um vik að halda lengra á sömu braut.5 „Sagan sem ég er að segja er tóm ímyndun “ En það er í Astkonu franska lautinantsins sem Fowles lánast best þetta tvístig sitt milli realisma og módernískrar formgerðar. Ekki síst vegna þess að sögusviðið er England á Viktoríutímanum, heimur sem við þekkjum kannski best úr raunsæisskáldsögum þeirra tíma. Og Fowles hefur sem fyrr segir margt til að bera er prýðir fremstu höfunda realismans og tekst meistaralega að endurskapa þennan heim og leiða okkur inn í hann. En sögumaður verksins er ekki allur þar sem hann er séður. Grunsemdir kunna að læðast að sumum lesendum þegar á fyrstu síðu, er Cobbanum í Lyme Bay er líkt við höggmyndalist Ffenry Moore, og brátt verður fullljóst að sögumaður (og á bak við hann söguhöfundur) er að miðla frásögninni frá sjónarhóli nútímamanns, hundrað árum eftir að sagan gerist, og nýtir til þess ýmsa þekkingu sem ekki samræmist veröld sögunnar. Þannig erum við öðru hverju látin hrökklast út úr epískum straumi verksins, eins og þegar sagt er um frú Poulteney að „I Gestapó hefði vafalaust verið staða fyrir frúna . . .“ (4. kafli), eða þegar þessi mergjaða lýsing fylgir hinum eina og mjög svo snögga ástaleik söguhetjunnar Charles Smithson og hinnar dular- fullu Söru sem leysir líf hans úr læðingi en leggur um leið reglubundinn Viktoríuheim hans í rúst: 485
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.