Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 88

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 88
Tímarit Máls og menningar Þau lágu eins og lömuð yfir athæfi sínu. Storknuð í synd, frosin í alsælu. Charles — í huga hans var ekki neinn mildur dapurleiki eftir samfarirnar heldur varð hryllingurinn samstundis allsráðandi — var eins og borg sem þegir eftir að kjarnorkusprengja hefur fallið af friðsælum himni. Allt var í rúst; öll lögmál, öll framtíð, öll trú, allur heiðvirður ásetningur. Samt hafði hann lifað af, hann lá í sætasta sigri lífs síns, síðasti maðurinn sem enn var á lífi, svo óendanlega einangr- aður . . . en geislavirkni sektarkenndarinnar var þegar farin að læðast eftir taugum hans og æðum. (47. kafli) Segja má að sögumaður verksins sé eins konar búktalari. Eins og títt er í verkum sem gerast í fortíð sem við þekkjum til, er sögumanni ljáð „rödd“ er samræmist ytri tíma sögunnar og Fowles er óvefengjanlegur snillingur í að líkja eftir raddbrigðum hina viktoríönsku sögumanna. En sögumaður Fowl- es gerir ýmislegt sem ljóstrar upp búktali hans, og iðulega talar hann til okkar með sinni „eiginlegu“ rödd, af okkar tímasviði, og horfir þá meðvitað um öxl til löngu liðins tíma sögunnar. Ekki lætur sögumaður við það sitja að afhjúpa sinn nútímalega sjónarhól, því stundum hrynur hin listræna blekking á enn afdrifaríkari hátt, t. d. þegar hann spyr hver Sara sé eiginlega: Ég veit það ekki. Þessi saga sem ég er að segja er tóm ímyndun. Þessar persónur sem ég skapa hafa aldrei verið til nema í höfðinu á mér. Ef ég hef hingað til þóst þekkja huga og leyndustu hugsanir persóna minna, er ástæðan sú að ég skrifa (á sama hátt og ég hef tileinkað mér eitthvað af orðaforða og ,,rödd“) í samræmi við hefð sem var almennt viður- kennd þegar saga mín gerist: þá að skáldsagnahöfundurinn væri Guði næstur. Hann veit kannski ekki allt, en reynir þó að láta þannig. En ég lifi á öld Alain Robbe-Grillet og Roland Barthes; ef þetta er skáldsaga getur það ekki verið skáldsaga í nútímamerkingu þess orðs. (13. kafli) Hér sést hversu slunginn Fowles er: um leið og hann rýfur frásagnarblekk- ingu realismans, sætir hann lagi og stemmir stigu við allri viðleitni til að skipa honum í hóp forsvarsmanna róttækrar nýstefnu í prósagerð (Fowles er sérlega í nöp við frönsku nýsöguna, en Robbe-Grillet er frægasti fulltrúi hennar).6 Fullyrðingin í lok tilvitnunarinnar felur í sér skemmtilega mót- sögn. Annars vegar samræmist texti sem þessi ekki viðteknum skilningi á hvað skáldsaga sé. En þar sem Fowles skrifar „í nútímamerkingu þess orðs“ getur hann átt við að hans aðferð sé í andstöðu við þann módernisma sem leitast við að brjóta hina „guðdómlegu“ blekkingu endanlega niður. 486
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.