Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 89

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 89
John Fowles og Astkonan Skáldveruleiki Fowles ætlar sér bæði að halda og sleppa: að segja okkur sögu en minna okkur jafnframt á að það sem við upplifum er ekki bara sagan sjálf heldur líka tilurð hennar, það skapandi starf sem á sér stað bæði þegar saga er samin og lesin. Þannig ætlar hann að komast upp með að semja í senn hefðbundið raunsæisverk og nútímasögu í tilraunastíl. Til að slíkt takist verður lesandi fyrst að fallast á opinskátt samspil veruleika og skáldskapar sem höfundur byggir á. Islendingar hafa eignast allmargar vísvitaðar skáldsögur af slíku tagi á liðnum árum; lengst hafa gengið þeir Thor Vilhjálmsson og Guðberg- ur Bergsson.7 í verkum þeirra eru iðulega illgreinanleg skil á milli veruleika umhverfis og mannlífs sem við meðtökum og skáldskapariðkunar sem stýrir sjálfri tilurð verksins: nýjar sögur spretta í sífellu upp úr sögunni, sögusvið og mannverur taka hamskiptum, og persónur virðast taka meðvitaðan þátt í að véla sögur af sjálfum sér. Þó svo Fowles gangi ekki svo langt í Astkonunni býr þó sama hugmynd að baki: að skáldskapur sé ekki síðri raunveruleiki en hvað annað og að raunveruleikinn, líf okkar, sé morandi í skáldlegu samhengi, tilbúnum „textum" sem við lesum inn í lífið til að botna svolítið í því og eygja í því merkingu. Hef ég gerst svívirðilegur með því að brjóta niður tálsýnina? Nei. Persónur mínar eru ekkert síður til og það í veruleika sem er hvorki meira né minna raunverulegur en sá sem ég var að brjóta niður. Skáld- skapur er samofinn öllu, eins og Grikki nokkur hafði orð á fyrir hálfu þriðja þúsundi ára. (13. kafli) Niðurstaðan er sú að höfundurinn sé „samt sem áður Guð fyrst hann skapar". Jafnframt er „aðeins til ein góð skilgreining á Guði: frelsið sem leyfir öðru frelsi að vera til“. Hér talar guðlaus existensíalismi höfundar í gegnum sögumanninn. Fowles vill að nokkru veita því frelsi og svigrúmi til að skapa, sem háð er ákvörðunum mannsins en ekki æðri máttarvöldum, yfir til persóna sinna og lesenda. í því ljósi ber okkur að skoða hin tvöföldu sögulok sem saga þessi er líklega frægust fyrir (og sem Harold Pinter tókst svo listilega að koma til skila í handriti kvikmyndarinnar sem gerð var eftir sögunni). Að leiða sögur til lykta Þegar höfundar álíta það vandamál í sjálfu sér að segja sögu, þá verður vandinn hvað mestur er að sögulokum kemur. Hvergi birtist ljósar „guð- legt“ forræði höfundar en í því hvernig hann skilur við persónur sínar og 487
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.